รีเซต

ตุรกีเปิดตัว MMU เครื่องบินรบยุคที่ 5 ที่เทียบชั้นกับ F-35 ได้

ตุรกีเปิดตัว MMU เครื่องบินรบยุคที่ 5 ที่เทียบชั้นกับ F-35 ได้
TNN ช่อง16
29 พฤศจิกายน 2565 ( 15:54 )
87
ตุรกีเปิดตัว MMU เครื่องบินรบยุคที่ 5 ที่เทียบชั้นกับ F-35 ได้

เครื่องบินขับไล่ยุคที่ 5 เป็นเครื่องบินขับไล่ยุคใหม่ที่มีขีดความสามารถหลากหลายประการ เช่น การลอบเร้น (Stealth) มีโอกาสถูกเรดาร์ (Radar) ตรวจพบได้ต่ำ พละกำลังสูง ติดตั้งระบบคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมโยงเครือข่ายกับยุทโธปกรณ์อื่น ๆ ในมิติการรบ (Battespace) ได้ โดยมีตัวอย่างที่ดัง ๆ เช่น F-22 Raptor และ F-35 Lightning 2 ของสหรัฐอเมริกา Sukhoi Su-57 ของรัสเซีย รวมถึง Chengdu J-20 ของจีน ในขณะที่ชาติมหาอำนาจอื่น ๆ กำลังพัฒนาอยู่นั้น ตุรกีก็เปิดโรงเก็บ MMU เครื่องบินขับไล่ยุคที่ 5 ของตนเองเพื่อแสดงความพร้อมในการมีเครื่องบินขับไล่แห่งอนาคตแล้ว


MMU ย่อมาจาก Milli Muharip Ucak ในภาษาตุรกี และมีชื่อเรียกในภาษาอังกฤษว่า TAI TF-X พัฒนาโดยบริษัทอุตสาหกรรมอากาศยานตุรกี (Turkish Aerospace Industries: TAI) ของกระทรวงกลาโหมตุรกี เปิดตัวแนวคิดครั้งแรกในปี 2015 ก่อนจะเริ่มเข้าสู่การเปิดตัวต้นแบบครั้งแรกในงานนิทรรศการอากาศยานปารีส (Paris Air Show) เมื่อปี 2019 และเข้าสู่สายพานการผลิตเมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายนของปีที่แล้ว


ข้อมูลที่เปิดเผยในงานเมื่อปี 2019 และจากบริษัท ระบุว่า MMU หรือ TF-X จะเป็นเครื่องบินขับไล่ยุคที่ 5 ในรูปแบบ 1 ที่นั่ง กับ 2 ที่นั่ง ทำความเร็วที่ระดับ 2 มัค หรือราว ๆ 2,470 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งมีกระแสว่าใช้เครื่องยนต์เจ็ทแบบคู่ที่พัฒนาร่วมกันกับบริษัท โรลส์รอยซ์ (Rolls-Royce) ผู้ผลิตเครื่องยนต์อากาศยานชื่อดังสัญชาติอังกฤษ 


ในขณะที่ข่าวล่าสุดทางกระทรวงกลาโหมของตุรกี ได้เปิดเผยชิ้นส่วนโครงเครื่องบินรุ่นดังกล่าวในโรงเก็บเครื่องบิน (Hanger) ในตุรกี โดยภาพที่เห็นนั้นมีความคล้ายคลึงกับที่แสดงในรูปและตัวต้นแบบ ซึ่งทางกองทัพจะนำมาประกอบอย่างเต็มรูปแบบและทดสอบการบินตั้งแต่ปีหน้า ก่อนนำมาประจำการทดแทนเครื่องบินขับไล่ F-16 อันโด่งดังของสหรัฐอเมริกาภายในปี 2025 นี้ พร้อมทั้งวางแผนว่าจะใช้ฝูงบินต่าง ๆ ในประเทศด้วยเครื่องบิน MMU ไปจนถึงปี 2070 อีกด้วย





ที่มาข้อมูล Defence-Blog, Wikipedia

ที่มารูปภาพ Turkish Aerospace Industries

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง