รีเซต

‘แอนโทนี เฟาซี’ ชี้โอมิครอนทำยอดติดเชื้อไม่สำคัญ แนะดูผู้ป่วยเข้าร.พ.เป็นหลัก

‘แอนโทนี เฟาซี’ ชี้โอมิครอนทำยอดติดเชื้อไม่สำคัญ แนะดูผู้ป่วยเข้าร.พ.เป็นหลัก
มติชน
5 มกราคม 2565 ( 07:44 )
67
‘แอนโทนี เฟาซี’ ชี้โอมิครอนทำยอดติดเชื้อไม่สำคัญ แนะดูผู้ป่วยเข้าร.พ.เป็นหลัก

สหรัฐอเมริกากำลังเผชิญกับการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ซึ่งสร้างความหวั่นวิตกไปทั่ว อย่างไรก็ดีผู้เชี่ยวชาญบางคนเชื่อว่าควรพุ่งความสนใจไปที่จำนวนผู้เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลมากกว่าจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในแต่ละวัน

 

นายแอนโทนี เฟาซี ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อและหัวหน้าทีมที่ปรึกษาด้านสาธารณสุขของประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐ เป็นหนึ่งในผู้เชี่ยวชาญที่เห็นว่าขณะนี้มีผู้ติดเชื้อจำนวนมากที่มีอาการน้อยหรือไม่มีอาการเลย ดังนั้นจึงควรมุ่งความสนใจไปที่ผู้เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลมากกว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่

 

ความเห็นของเฟาซีเป็นไปในทิศทางเดียวกับดร.วาฟา อัล-ซาดด์ ผู้อำนวยการ ICAP ซึ่งเป็นศูนย์ด้านสาธารณสุขโลกของมหาวิทยาลัยโคลัมเบียในสหรัฐที่มองว่า การนับจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ขนาดนี้ดูจะไม่ใช่สิ่งที่สำคัญที่สุดอีกต่อไป

 

“เมื่อดูจากสถานการณ์ในปัจจุบัน สหรัฐควรเปลี่ยนจุดสนใจจากยุคแห่งการฉีดวัคซีน ไปที่การพุ่งความสนใจไปยังการป้องกันอาการเจ็บป่วยและการเสียชีวิต”ดร.อัลซาดด์กล่าว

 

การนับจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันและการเพิ่มขึ้นหรือลดลงของจำนวนผู้ติดเชื้อเป็นหนึ่งในตัวชี้วัดที่ถูกจับตามองอย่างใกล้ชิดในช่วงที่มีการแพร่ระบาด และถูกมองว่าเป็นสัญญาณเตือนที่เชื่อถือได้ถึงความเลวร้ายของโรครวมถึงจำนวนผู้เสียชีวิตในการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในระลอกที่ผ่านมา

 

อย่างไรก็ดีหลายฝ่ายมองว่าตัวเลขดังกล่าวไม่อาจชี้วัดได้อย่างสมบูรณ์ เนื่องจากเป็นเพียงตัวเลขที่มาจากผลตรวจยืนยันการติดเชื้อในห้องทดลอง แต่ไม่ใช่จำนวนผู้ติดเชื้อที่แท้จริงซึ่งเชื่อว่าน่าจะสูงกว่าตัวเลขทางการมาก อีกทั้งตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันยังเปลี่ยนแปลงค่อนข้างมาก

 

จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในสหรัฐที่สูงทะลุ 1 ล้านคนเมื่อวันที่ 3 มกราคม ยังอาจสะท้อนถึงการติดเชื้อที่มีการรายงานผลล่าช้าในช่วงเทศกาลวันหยุดส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่ผ่านมาอีกด้วย ทำให้เชื่อว่าการดูค่าเฉลี่ยผู้ติดเชื้อรายสัปดาห์น่าจะให้ผลที่ชัดเจนกว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวัน

 

นายแอนดรู นอยเมอร์ อาจารย์ด้านสาธารณสุขจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เออร์ไวน์ กล่าวว่า การนับจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันได้สูญเสียความเกี่ยวข้องไปแล้ว แต่การเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลคือตัวชี้วัดสำคัญ และเป็นตัวชี้วัดที่แสดงให้เห็นผลชัดเจนมากกว่า

 

ทั้งนี้ ยังมีผู้ตั้งข้อสังเกตว่าจำนวนการเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลก็อาจไม่ใช่สิ่งสะท้อนถึงความรุนแรงของโรคได้อย่างสมบูรณ์ เพราะมันยังรวมถึงผู้เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลที่มีปัญหาสุขภาพอื่นๆ นอกเหนือจากการตรวจพบเชื้อโควิด-19 เป็นบวก

 

การนับจำนวนผู้เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลยังสามารถบอกได้ถึงความรุนแรงของไวรัสรวมถึงสะท้อนศักยภาพของโรงพยาบาลในการรับมือกับวิกฤตการณ์ด้านสาธารณสุขที่เกิดขึ้น ซึ่งสามารถช่วยให้ผู้นำที่ต้องทำการตัดสินใจมีข้อมูลประกอบการพิจารณาในการปรับเปลี่ยนการดำเนินการต่างๆ อีกด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง