รีเซต

โควิดแม่ค้าแพกุ้ง มหาชัย พบติดเชื้อใกล้ชิดอีก 3 ราย

โควิดแม่ค้าแพกุ้ง มหาชัย พบติดเชื้อใกล้ชิดอีก 3 ราย
TrueID
18 ธันวาคม 2563 ( 12:18 )
348
โควิดแม่ค้าแพกุ้ง มหาชัย พบติดเชื้อใกล้ชิดอีก 3 ราย

วันนี้ (18 ธันวาคม 2563) ที่ศูนย์แถลงข่าวสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค และ นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป แถลงข่าวสถานการณ์โรคโควิด 19 และความคืบหน้าการผู้ติดเชื้อโควิด 19 ในประเทศ 

 

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผอ.กองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แถลงความคืบหน้า กรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ที่จังหวัดสมุทรสาคร ว่า การสอบสวนผู้ป่วยโควิด 19 รายใหม่ในประเทศ เพศหญิงอายุ 67 ปี ทำงานที่ตลาดกุ้ง จังหวัดสมุทรสาคร มีอาการป่วย 13 ธันวาคม 2563 ปวดเมื่อย จมูกไม่ได้กลิ่น สอบถามประวัติย้อนหลัง 2 อาทิตย์ก่อนมีอาการป่วย ไม่ได้เดินทางไปต่างประเทศ อยู่เฉพาะพื้นที่ขายของในตลาดกุ้งตั้งแต่ 6.00 -11.00 น. เมื่อเริ่มป่วยไปตรวจรักษา รพ.เอกชนแห่งหนึ่ง เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม เก็บตัวอย่างส่งตรวจหาเชื้อโควิด 19 ช่วงค่ำ ทราบผล 22.00 น. พบการติดเชื้อ  และส่งตรวจยืนยันอีกครั้งศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ผลออกมาตรงกัน  จึงส่งตัวเข้ารับการรักษาที่ รพ.สมุทรสาครในเวลา 02.30 น. และดำเนินการสอบสวนโรค เก็บตัวอย่างกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่ได้อย่างรวดเร็ว จำนวน 165 คน

 

แบ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง 26 ราย ในจำนวนนี้ เป็นคนในครอบครัว 7 คน ตรวจพบติดเชื้อ 3 ราย คือพี่สาว มารดา น้องสะใภ้,

กลุ่มที่ทำงานร่วมกันในแพปลาของผู้ป่วย 3 คน คือ ลูกชาย ตรวจไม่พบเชื้อ ลูกจ้างเมียนมา 2 คนจะทราบผลตรวจวันนี้,

กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ในรพ.เอกชน 8 ราย ตรวจไม่พบเชื้อ และแรงงานในตลาดกุ้ง 8 คน รอผลการตรวจ

ส่วนกลุ่มเสี่ยงต่ำ 139 คนเป็นแรงงานในตลาดกุ้ง ในจำนวนนี้เป็นคนไทย 14 คน และเมียนมา 125 คน รอผลการตรวจ และจะตรวจเพิ่มในกลุ่มแรงงานตลาดใกล้เคียง

 


นายแพทย์โสภณกล่าวต่อว่า ขณะนี้ ทางจังหวัดได้สั่งปิดตลาดพื้นที่ที่พบผู้ป่วย 4 ราย เป็นเวลา 3 วัน ระดมทำความสะอาด ในส่วนของมาตรการป้องกันควบคุมโรค มีการตีวงสอบสวนค้นหาผู้สัมผัสและตรวจหาผู้ที่ติดเชื้อ สื่อสารประชาสัมพันธ์ เน้นย้ำป้องกันโรคส่วนบุคคล สวมหน้ากาก 100% ล้างมือ หลีกเลี่ยงไปในที่ชุมชนแออัด ขอให้ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง/ เสี่ยงต่ำอยู่ในสถานที่จำกัด สังเกตอาการป่วยโรคติดต่อทางเดินหายใจ เมื่อป่วยจะนำเข้าสู่การวินิจฉัยในโรงพยาบาลได้ทันที ขยายการเฝ้าระวังไปยัง ร้านขายยา คลินิก ในช่วงนี้ผู้มารับการตรวจรักษาทางเดินหายใจ ที่มีอาการไข้หวัด ไอ เจ็บคอ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส ก็จะทำการตรวจหาเชื้อโควิด รวมทั้งทุกภาคส่วนร่วมกันจัดทำมาตรการพื้นที่ ทำความสะอาดทุกตลาด คัดกรองก่อนเข้าตลาด เว้นระยะห่าง จัดที่ล้างมือหรือเจลแอลกอฮอล์ สแกนไทยชนะและทำความสะอาดพื้นผิวบ่อย ๆ

 

ขณะเดียวกัน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สถานการณ์กรณีท่าขี้เหล็กมีผู้ป่วยรวม 71 ราย ระยะหลังเป็นผู้เดินทางเข้ามาสู่ระบบกักกัน รวมแล้ว 72 ราย ติดเชื้อในประเทศเพียง 2 ราย กรณีนี้ถือว่าไม่มีปัญหาแล้ว ประชาชนสามารถไปท่องเที่ยวได้ โดยคงมาตรการใส่หน้ากาก ล้างมือ และเว้นระยะห่าง

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง