รีเซต

"โรคเบาหวาน" ภัยเงียบ คร่าชีวิตคนไทย

"โรคเบาหวาน" ภัยเงียบ คร่าชีวิตคนไทย
TNN ช่อง16
17 กันยายน 2563 ( 13:18 )
393
"โรคเบาหวาน" ภัยเงียบ คร่าชีวิตคนไทย

วันนี้ (17 ก.ย.63) รศ.พญ.นันทกร ทองแตง แพทย์สาขาวิชาต่อมไร้ท่อและเมตะบอลิสม ภาควิชาอายุรศาสตร์ ศิริราชพยาบาล กล่าวว่า โรคเบาหวานที่พบมากในประเทศไทยและทั่วโลกคือเบาหวานชนิดที่ 2 ซึ่งมาพร้อมกับภาวะโรคอ้วน

และจากผลสำรวจชี้ว่า เบาหวานชนิดนี้มีแนวโน้มเกิดในกลุ่มวัยทำงานและวัยรุ่นเพิ่มขึ้น จากสาเหตุ การใช้เทคโนโลยีสร้างความสะดวกสบายให้ชีวิตทำให้เราขยับร่างกายกันน้อยลง รวมไปถึงพฤติกรรมการกินที่เปลี่ยนไปนิยมอาหารที่ซื้อหาได้ง่าย แม้มีรสอร่อยแต่อุดมไปด้วยไขมันและน้ำตาลสูง ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นจุดเริ่มต้นของภาวะน้ำหนักเกิน ซึ่งนำไปสู่การเป็นโรคเบาหวานได้ในอนาคต

สิ่งที่น่าห่วง คือ ในผู้ป่วยโรคเบาหวานเกือบครึ่งไม่ทราบมาก่อนว่าตัวเองเป็นโรค โดยเฉพาะในรายที่ระดับน้ำตาลในเลือดไม่สูงมาก ยิ่งแทบจะไม่แสดงอาการเลย กว่าจะรู้ก็ต่อเมื่อเข้ารับการตรวจสุขภาพโดยการเจาะเลือดแล้ว ที่สำคัญผู้ป่วยเบาหวานหากไม่ควบคุมโรคให้ดีจะมีภาวะแทรกซ้อนทั้งโรคหลอดเลือดหัวใจ ตาบอด ไตวาย อัมพฤกษ์ โรคแผลเรื้อรังเพิ่มได้ด้วย     

ผู้ที่สงสัยว่าตัวเองป่วยด้วยโรคเบาหวาน ให้สังเกตอาการง่ายๆ คือ มักดื่มน้ำบ่อย ปัสสาวะบ่อย น้ำหนักลด ปากคอแห้ง

ชาตามปลายมือปลายเท้า ไปจนถึงตาพร่ามัว การทำงานของไตไม่ปกติ หรือมีแผลแล้วรักษาไม่หาย ซึ่งโรคเบาหวานถือเป็นภัยเงียบคร่าชีวิตคนไทยปีนึงไปไม่น้อย และโดยเฉพาะสถานการณ์ปัจจุบัน หากผู้ป่วยเบาหวาน ไปติดเชื้อโควิด-19 มีโอกาสจะเกิดภาวะแทรกซ้อนรุนแรงกว่าคนปกติได้ ดังนั้นการปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตแบบใหม่ คือ ทางออกที่ดีที่สุดในการสกัดโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ไม่ให้เพิ่มขึ้น

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง