รีเซต

ฝนตกหนักต่อเนื่อง เตือนประชาชนระวังอาจมีโรคระบาดในพื้นที่น้ำท่วม

ฝนตกหนักต่อเนื่อง เตือนประชาชนระวังอาจมีโรคระบาดในพื้นที่น้ำท่วม
TNN ช่อง16
7 สิงหาคม 2567 ( 10:16 )
19
ฝนตกหนักต่อเนื่อง เตือนประชาชนระวังอาจมีโรคระบาดในพื้นที่น้ำท่วม

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในช่วงนี้หลายพื้นที่มีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลาก รัฐบาลโดยการนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลข่าวสารจากภาครัฐอย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือแผนอพยพ หากเกิดอันตรายจากอุทกภัย ในส่วนของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข โดย รัฐมนตรีสมศักดิ์ เทพสุทิน ห่วงใยสุขภาพประชาชน ในพื้นที่น้ำท่วม แนะวิธีดูแลตนเองเพื่อป้องกันการเจ็บป่วย


กลุ่มโรคที่มากับน้ำท่วม ไม่ว่าจะเป็น โรคระบบทางเดินหายใจ อย่าง ไข้หวัดใหญ่ และโรคปอดบวม หรือโรคติดต่อทางอาหารและน้ำ อาทิอาหารเป็นพิษ และอุจจาระร่วง) รวมถึงโรคติดเชื้อต่าง ๆ เช่น โรคไข้ฉี่หนู, น้ำกัดเท้า, โรคตาแดง และโรคไข้เลือดออก จึงขอให้ประชาชนในพื้นที่ประสบภัย หมั่นล้างมือ รับประทานอาหารสุกร้อน สะอาด และใหม่อยู่เสมอ 


นอกจากนี้ ขอให้ระมัดระวังภัยอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้ เช่น การจมน้ำ ไฟฟ้าดูด ไฟฟ้าช็อต แมลงสัตว์มีพิษกัดต่อย ที่มักเกิดขึ้นช่วงน้ำท่วม


รัฐบาลขอฝากให้ประชาชนป้องกันตัวเองและคนรอบข้างด้วยการ ล้างมือ ล้างเท้าด้วยน้ำและสบู่บ่อย ๆ และอาบน้ำชำระร่างกายทันทีหลังเสร็จจากการทำงานหรือลุยน้ำ หลีกเลี่ยงการเดินเท้าเปล่าลุยน้ำ หากจำเป็นต้องเดินลุยน้ำ ควรสวมรองเท้าบูทหรือนำถุงพลาสติกที่สะอาด มาสวมเพื่อป้องกันไม่ให้เท้าสัมผัสน้ำโดยตรง และหากท่านมีเด็กในการปกครอง อย่าปล่อยให้เด็กลงเล่นน้ำโดยลำพัง เพราะอาจจมน้ำและช่วยเหลือไม่ทัน รวมถึงอาจรับเชื้อจากน้ำที่มีสิ่งสกปรก ทำให้เจ็บป่วยได้


ทั้งนี้ หากมีอาการไข้สูงเฉียบพลัน ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามตัว ให้รีบไปพบแพทย์ทันที สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422



ภาพจาก TNN ONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง