รีเซต

หมออินเดียผ่าตัด 'ก้อนเนื้องอก' หนัก 15 กก. ออกจากท้องคนไข้หญิง

หมออินเดียผ่าตัด 'ก้อนเนื้องอก' หนัก 15 กก. ออกจากท้องคนไข้หญิง
Xinhua
10 สิงหาคม 2566 ( 15:15 )
18
หมออินเดียผ่าตัด 'ก้อนเนื้องอก' หนัก 15 กก. ออกจากท้องคนไข้หญิง

นิวเดลี, 10 ส.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพุธ (9 ส.ค.) เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นอินเดียเปิดเผยว่าคณะแพทย์ในรัฐมัธยประเทศทางตอนกลาง ทำการผ่าตัดนาน 2 ชั่วโมงเพื่อนำเนื้องอกหนัก 15 กิโลกรัม ออกจากช่องท้องของหญิงอายุ 41 ปี ที่โรงพยาบาลเอกชนในเมืองอินดอร์ ห่างจากโภปาล เมืองหลวงของรัฐฯ ไปทางตะวันตกราว 193 กิโลเมตร

หญิงคนดังกล่าวเดินทางไปโรงพยาบาลเนื่องจากมีอาการปวดท้อง ด้านดร. อาตุล วยาส สมาชิกทีมศัลยแพทย์ ระบุว่าแพทย์ตัดสินใจทำหัตถการทางการแพทย์ครั้งนี้เพราะเนื้องอกมีขนาดใหญ่ และสร้างปัญหาแก่ผู้ป่วยขณะรับประทานอาหาร หรือแม้แต่เดิน โดยผู้ป่วยทรมานจากเนื้องอกรังไข่เป็นเวลาหลายเดือนแล้ว

การผ่าตัดข้างต้นดำเนินการโดยทีมแพทย์และเจ้าหน้าที่สนับสนุนมากกว่า 10 คน โดยคณะแพทย์กล่าวว่าผู้ป่วยมีน้ำหนัก 49 กิโลกรัม ทว่ามีเนื้องอกหนัก 15 กิโลกรัมอยู่ภายในตัว

"ทีมงานต้องระมัดระวังมากตอนผ่าตัด เนื่องจากความผิดพลาดใดๆ ก็ตามอาจอันตรายถึงชีวิต" วยาสกล่าว "เนื้องอกปกคลุมเส้นประสาทหลายเส้น และแพทย์ต้องจัดการอย่างละเอียดอ่อน"

รายงานระบุว่าปัจจุบันผู้ป่วยมีอาการทรงตัวและพ้นขีดอันตรายแล้ว โดยทีมแพทย์ได้เผยความกังวลว่าหากเนื้องอกถูกทิ้งให้อยู่ในร่างกายผู้ป่วยต่อไปอีกไม่นาน เนื้องอกอาจแตกอยู่ด้านในและเป็นอันตรายต่อชีวิตของผู้ป่วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง