รีเซต

"สาธิต" รับมอบ "อาคาร" ตรวจโรคทางเดินหายใจ มั่นใจ "ระยอง" พร้อมรับโควิด-19

"สาธิต" รับมอบ "อาคาร" ตรวจโรคทางเดินหายใจ มั่นใจ "ระยอง" พร้อมรับโควิด-19
มติชน
3 สิงหาคม 2563 ( 15:28 )
69
"สาธิต" รับมอบ "อาคาร" ตรวจโรคทางเดินหายใจ มั่นใจ "ระยอง" พร้อมรับโควิด-19
“สาธิต” รับมอบ “อาคาร” ตรวจโรคทางเดินหายใจ มั่นใจ “ระยอง” พร้อมรับโควิด-19

วันที่ 3 สิงหาคม นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานเปิดอาคารระยองรวมใจพัฒน์ (อาคารตรวจโรคทางเดินหายใจความดันลบ) ที่โรงพยาบาล (รพ.) ระยอง อ.เมือง จ.ระยอง ว่า รพ.ระยอง มีความพร้อมรับมือสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ทั้งห้องตรวจคัดกรองผู้ติดเชื้อ หอผู้ป่วย และได้รับการสนับสนุนจาก บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) ร่วมกับกลุ่ม ปตท. สร้างอาคารตรวจโรคทางเดินหายใจความดันลบ “ระยองรวมใจพัฒน์” ซึ่งเป็นอาคารที่ใช้สำหรับตรวจคัดกรองโรค ประกอบด้วย ห้องแรงดันบวก ห้องแรงดันลบ และพื้นที่สำหรับพักรอผู้ป่วย ซึ่งจะช่วยให้บุคลากรทางการแพทย์มีความปลอดภัยขณะให้การตรวจรักษาผู้ป่วย และประชาชนปลอดภัยจากการแพร่กระจายเชื้อ

“แม้ปัจจุบัน จ.ระยอง จะไม่มีรายงานผู้ป่วยโรคโควิด-19 ต่อเนื่องมาเป็นเวลา 121 วัน จากความร่วมมือของทุกภาคส่วน แต่ขอให้ประชาชนตั้งอยู่ในความไม่ประมาท สวมหน้ากากผ้า/หน้ากากอนามัย ล้างมือ เว้นระยะห่างทางสังคมอย่างเคร่งครัด หลีกเลี่ยงกิจกรรมที่มีความเสี่ยงและไม่เข้าไปอยู่ในที่ที่มีคนหนาแน่น กินร้อน ช้อนกลาง ซึ่งจะช่วยป้องกันการระบาดของโรคโควิด 19 สร้างความเชื่อมั่น การท่องเที่ยว และเศรษฐกิจ” นายสาธิต กล่าว

ทั้งนี้ รพ.ระยอง เป็นโรงพยาบาลศูนย์ขนาด 604 เตียง ดูแลประชากรทั้งจังหวัดรวม 734,753 คน ให้บริการผู้ป่วยทั้งปฐมภูมิ ทุติยภูมิ และตติยภูมิ มีเครือข่ายรับส่งต่อ เป็นโรงพยาบาลชุมชน 8 แห่ง โรงพยาบาลเอกชน 3 แห่ง จำนวนผู้ป่วยนอกเฉลี่ยในปี 2562 วันละ 2,236 ราย ได้จัดให้บริการตรวจคัดกรองผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งเชิงรับและการค้นหาเชิงรุก จากสถานการณ์โรคโควิด-19 ที่ผ่านมา จ.ระยอง พบผู้ติดเชื้อมาจากพื้นที่อื่น 6 ราย และเข้ารับการรักษาใน รพ.ระยอง 5 ราย และโรงพยาบาลชุมชน 1 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง