รีเซต

เชิดชูเกียรติเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า วันเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าโลก 31 ก.ค.

เชิดชูเกียรติเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า วันเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าโลก 31 ก.ค.
TNN ช่อง16
31 กรกฎาคม 2567 ( 12:34 )
15
เชิดชูเกียรติเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า วันเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าโลก 31 ก.ค.

รมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จัดงานรำลึกถึงเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต จากการดูแลรักษาทรัพยากรป่าไม้ พร้อมสนับสนุนเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าผู้เป็นหัวใจหลัก หรือแนวหน้าในการอนุรักษ์พื้นที่คุ้มครอง ซึ่งที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ป่าต้องทำงานอย่างหนัก เสียสละแบกรับภารกิจที่เสี่ยงอันตรายทุกด้านเพื่อปกป้องผืนป่าและผืนน้ำ ในขณะที่ผลตอบแทนค่อนข้างน้อย 


ร้อยเอก รชฏ พิสิษฐบรรณกร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ผู้ช่วย รมว.ทส.) กล่าวชื่นชมเจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ป่าที่เสียสละ ยึดมั่นในอุดมการณ์ที่ตั้งมั่นคอยดูแลอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ของไทย ซึ่งนอกจากกรมอุทยานฯ ยังมีกรมป่าไม้ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ที่เข้ามาเป็นหน่วยงานหลักในการคอยปกป้อง ฟื้นฟูทรัพยากรทางธรรมชาติของประเทศ 


ทั้งนี้ข้อมูลจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พบว่าปัจจุบันมีเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าอยู่ประมาณ 21,000 คน โดยในปี 2567 มีเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ จำนวน 11 ราย ประกอบด้วย กรมอุทยานฯ 8 ราย กรมป่าไม้ 3 ราย ดังนั้น เพื่อเป็นการรำลึกถึงเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต  ตลอดจนเพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ทั้ง 3 หน่วยงาน คือ กรมอุทยานฯ กรมป่าไม้ และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จึงขอเชิดชูเกียรติผู้พิทักษ์ป่าไม้และท้องทะเลไทยทุกนาย พร้อมกล่าวสดุดีเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า มอบโล่ประกาศเกียรติคุณ การมอบอุปกรณ์ยังชีพ//อุปกรณ์ที่จำเป็นในการดำรงชีพของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าและสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของผู้พิทักษ์ป่าให้กับเจ้าหน้าที่ทุกนาย ขณะเดียวกันยังมอบของขวัญผลตอบแทนเพิ่มเติม คือ ปรับอัตราค่าตอบแทนการปฏิบัติหน้าที่ จาก 9,000 บาท เป็น 1 หมื่น 1 พันบาท โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2567 เป็นต้นไป 


ด้าน นายอรรพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช  กล่าวเพิ่มเติมว่า เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าไม่ได้ทำงานกันอย่างลำพัง เพราะนอกจากภาครัฐ ยังมีเครือข่ายภาคเอกชน และภาคประชาสังคม คอยสนับสนุนให้กำลังใจ ทั้งสนับสนุนงบประมาณปฏิบัติภารกิจรวมถึงอุปกรณ์ต่างๆ และล่าสุด กรมอุทยานแห่งชาติฯ ยังได้มีโครงการจัดหาวัสดุสำหรับใช้ในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ โดยให้สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1-16 และสาขาทุกสาขา จัดหาวัสดุจำนวน 15 รายการ ที่จำเป็นสำหรับใช้ในการปฏิบัติงาน เช่น เปลนอนประกอบมุ้ง ถุงนอน ฟลายชีท ผ้าใบกันฝน  กระบอกกรองน้ำแบบพกพา เพื่อส่งมอบให้เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าในสังกัด 8,875 คน ในวงเงิน 9,210,000  บาท เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า ที่ได้อุทิศตนดูแลรักษาทรัพยากรป่าไม้และทรัพยากรทางทะเล และรำลึกถึงคุณงามความดีของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าที่บาดเจ็บและเสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ และยังส่งผลให้เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าที่ยังปฏิบัติหน้าที่ ได้มีกำลังใจและปฏิภาณที่จะยืนหยัดแน่วแน่ในการปกป้องทรัพยากรธรรมชาติตามอุดมการณ์ต่อไป


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง