รีเซต

ชาวบ้านร้อง สนามบินเบตงสร้างกำแพง ปิดทางเข้าออกสวนยางพารา

ชาวบ้านร้อง สนามบินเบตงสร้างกำแพง ปิดทางเข้าออกสวนยางพารา
TNN ช่อง16
25 กรกฎาคม 2563 ( 11:40 )
249
ชาวบ้านร้อง สนามบินเบตงสร้างกำแพง ปิดทางเข้าออกสวนยางพารา

วันที่ 25 กรกฎาคม 2563 ที่บริเวณด้านหน้าทางเข้าสนามบินเบตง ต.ยะรม อ.เบตง จ.ยะลา ชาวบ้านหมู่ที่ 6 ต.ยะรม อ.เบตง จ.ยะลา จำนวน 9 หลังคาเรือน รวมตัวกันร้องเรียนผู้สื่อข่าว กรณีสนามบินเบตง ได้สร้างกำแพงสูงกว่า 2 เมตร ปิดกั้นเส้นทางที่เคยใช้สัญจรในการเข้าสวนยางพารา และสวนผลไม้ น้ำไฟถูกตัดขาด และมีน้ำท่วมขังในสวนยางพารา และสวนผลไม้ทำให้ได้รับความเดือดร้อน ไม่สามารถนำผลผลิตออกสู่ตลาดได้ 


ซึ่งกลุ่มชาวบ้าน ที่ได้รับความเดือดร้อน ได้พากันเข้าขอความเป็นธรรม จาก นางดวงพร สุวรรณมณี ผู้อำนวยการท่าอากาศยานนราธิวาส ปฏิบัติงานในฐานะผู้อำนวยการท่าอากาศยานเบตง ขณะที่องค์การบริหารส่วนตำบลยะรม ล่าสุดได้ยื่นหนังสือ ไปที่กรมการบิน รวมทั้งศูนย์ดำรงธรรมอำเภอเบตง ได้ทำหนังสือให้อธิบดีกรมท่าอากาศยานเบตงให้ทราบแล้ว แต่เรื่อง ก็ยังเงียบ

นางจิราพร แซ่ฉิ่ง อายุ 37 ปี เปิดเผยว่า มีสวนยางพาราติดกับที่ดินด้านหน้าของสนามบินปกติ ต้องใช้ทางสาธารณะที่อยู่ข้างสนามบิน และทางเข้าออก ผ่านที่ดินของสนามบินที่เวนคืน แต่เมื่อมีการก่อสร้างกำแพงสูงขึ้นมา ปิดเส้นทางทั้งหมด ทำให้ไม่มีทางเข้าออก ต้องอาศัยทางของเพื่อนบ้าน ซึ่งยากลำบาก เพราะต้องสัญจรและขนส่งผลไม้จากสวน ออกมา


นายอากาว  แซ่เล่า อายุ 65 ปี กล่าวว่า สวนยางพารา อยู่ติดที่ดินสนามบิน แต่ทางสนามบินได้สร้างกำแพงสูงมากั้นระหว่างที่ดินของตนเองกับทางสาธารณะ เมื่อกำแพงใหม่ปิดเส้นทางน้ำ ทำให้เดือดร้อน เนื่องจากเกิดน้ำท่วมบ้านเมื่อฝนตกหนัก อีกทั้ง ในอนาคตรุ่นลูกรุ่นหลานมาครอบครองสวนยางพารา แล้วไม่มีทางผ่าน ก็จะเกิดปัญหาอีก จึงอยากให้ทางกรมการบินแก้ไขปัญหาให้มีทางเข้าออก


ด้าน นางดวงพร สุวรรณมณี ผู้อำนวยการท่าอากาศยานนราธิวาส ปฏิบัติงานในฐานะผู้อำนวยการท่าอากาศยานเบตงเมื่อทราบข่าวความเดือดร้อน ได้เดินทางมาเจรจากับกลุ่มชาวบ้านทันที และได้อธิบายถึงขั้นตอนการทำงานของเจ้าหน้าที่ว่า หลังจากที่ชาวบ้านได้ทำเรื่องร้องเรียนไปแล้ว ทุกฝ่ายก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ดำเนินการให้ตามขั้นตอน และทางการท่าอากาศยานเบตงก็ได้ชดเชยค่าเสียหายไปแล้ว กรณีน้ำท่วมขัง และได้ทีการวางท่อจากบ่อไปถึงตัวลาน ซึ่งกำลังแก้ไขไปแล้ว แต่ระบบน้ำยังไม่สมบูรณ์ ต้องขุดดิน แล้ววางท่อ พื้นที่อยู่ร่องเขา ทางสนามบินมาถม ต้องมีแนวรันเวย์ พอสร้างเสร็จ ก็ไม่มีน้ำท่วมขัง 

ขณะนี้การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า โดยแยกอีกส่วนหนึ่ง ทางเข้า-ออกเราได้ให้เข้า- ออก ได้ เราเว้นให้   เราไม่ได้ปิดกั้น สนามบินมีความปลอดภัย มีกฎหมายการบิน และได้เว้นทางเข้า – ออก พื้นที่ 40-50 ซม. ห่างกับรอบรั้วสนามบิน สามารถขี่มอเตอร์ไซค์ได้  กรมฯมีนโยบาย เว้น ถ้ามากกว่านี้ ทางกรมฯไม่ยินยอม เพราะเกี่ยวกับกฎหมายการบิน ทั้งนี้เรื่องเดือดร้อนของชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการสร้างกำแพงปิดกั้นเส้นทางเข้า – ออกสวนยางพาราและสวนผลไม้นั้นในการร้องเรียนในวันนี้จะนำเรื่องเปิดเส้นทางเข้า – ออก เพื่อให้ผู้มีอำนาจพิจารณาในการแห้ไขปัญหาความเดือดร้อนของกลุ่มชาวบ้านต่อไปโดยได้นัดหมายกันอีกครั้งในวันที่ 1 กันยายน นี้


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง