รีเซต

ส่องเทคโนโลยี"สายสีทอง" รถไฟฟ้าไร้คนขับขบวนแรกของประเทศ

ส่องเทคโนโลยี"สายสีทอง" รถไฟฟ้าไร้คนขับขบวนแรกของประเทศ
TNN ช่อง16
16 ธันวาคม 2563 ( 15:44 )
778
ส่องเทคโนโลยี"สายสีทอง" รถไฟฟ้าไร้คนขับขบวนแรกของประเทศ

        สิ้นสุดการรอคอยกันแล้ว สำหรับรถไฟฟ้าสายสีทอง  ที่นับเป็นรถไฟฟ้าอีกหนึ่งเส้นทางที่เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน โดยเฉพาะในย่านฝั่งธนฯที่ต้องการจะเดินทางเข้ามายังกรุงเทพฯชั้นใน ให้ไม่ต้องยุ่งยากหรือทนกับการจราจรที่แสนจะติดขัดอีกต่อไป 

        วันนี้ รถไฟฟ้าสายสีทอง ได้เปิดให้บริการวันนี้เป็นวันแรก ตั้งแต่ช่วง 13.00 น.ที่ผ่านมา หลังจากที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิด และทดลองนั่งรถไฟฟ้าสายสีทองเที่ยวปฐมฤกษ์ ไปเมื่อช่วงเช้าก่อนที่จะเปิดให้ประชาชนทั่วไปได้ทดลองนั่งฟรี


เทคโนโลยีรางเดี่ยว -ไร้คนขับ

        สำหรับเทคโนโลยีของ รถไฟฟ้าสายสีทอง ที่เป็นไฮไลท์ ก็คือ ระบบรางที่เป็นโมโนเรล หรือรางเดี่ยว ขบวนแรกของประเทศไทย  ใช้ระบบควบคุมการขับเคลื่อนรถด้วยระบบอัตโนมัติ หรือแบบไร้คนขับ เป็นรถไฟฟ้ารุ่น Bombardier Innovia APM 300 โดยมีลักษณะพิเศษคือเป็นรถไฟฟ้าที่ใช้ล้อยาง มีขนาดเล็กแต่มีประสิทธิภาพในการขนส่งผู้โดยสารในพื้นที่เชื่อมต่อเข้าสู่ระบบหลัก ซึ่งโครงสร้างขนาดเล็กนี้ทำให้ก่อสร้างใช้เวลาที่รวดเร็วกว่าระบบรางทั่วไป หรือประมาณ 2 ปี  ไม่ต้องมีการเวนคืนที่ดิน


        ส่วนพื้นที่ศูนย์ซ่อมบำรุงยังสามารถก่อสร้างได้บนเขตทางสาธารณะ โดยที่ระบบยังคงความสะดวกสบาย รวดเร็วและมีความปลอดภัยที่เป็นมาตรฐานสากล ทั้งในตัวรถและภายในสถานี  โดยนำมาเปิดให้บริการในระยะแรกทั้งหมด 3 ขบวน ขบวนละ 2 ตู้  มีความสามารถในการจุผู้โดยสารสูงสุดที่  138 คน/ตู้  วิ่งได้ด้วยความเร็วสูงสุดที่ 80 กม./ชม.  รองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 42,000 เที่ยว-คนต่อวัน 

 รถไฟฟ้าที่สั้นที่สุดในประเทศไทย

        ในส่วนของเส้นทางการเดินรถ จะเริ่มต้นจากสถานีบีทีเอสกรุงธนบุรี ไปตามแนวถนนเจริญนครผ่านแยกคลองสาน และไปสิ้นสุดที่ถนนสมเด็จเจ้าพระยาที่บริเวณหน้าโรงพยาบาลตากสิน   ซึ่งเปิดให้บริการในระยะแรกทั้งหมด 3 สถานี ได้แก่ สถานีกรุงธนบุรี สถานีเจริญนครและสถานีคลองสาน  ที่จะผ่านศูนย์การค้า ไอคอนสยาม ห้างสรรพสินค้าชื่อดังเปิดใหม่ยอดฮิต 

        รวมระยะทางของสายสีทอง เพียง 1.8 กม.เท่านั้น เรียกได้ว่าเป็นรถไฟฟ้าที่มีขบวนสั้นที่สุดในประเทศไทยเลยก็ว่าได้ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 มาแน่ รถไฟฟ้า 4 สายเปิดส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

 เช็กความคืบหน้า รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ก่อนเปิดประมูล ก.พ.64

 ย้อนรอย รถไฟฟ้าสายสีแดง ทำไมล่าช้า?

 เปิดปม รถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่อแววสะดุดเพราะอะไร?

"สั้น"แต่เชื่อมต่อทุกโหมดการเดินทาง

         แม้ว่ารถไฟฟ้าสายสีทอง จะมีระยะทางที่สั้นมาก แต่ถือเป็นขนส่งมวลชนระบบรางที่สามารถเชื่อมโยงการเดินทางของประชาชนในทุกโหมด  ครบทั้งล้อ ราง เรือ

        โดยในโหมดระบบขนส่งทางราง สามารถเชื่อมรถไฟฟ้าบีทีเอสสายสีลม ที่สถานีกรุงธนบุรีและในอนาคตจะเชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีม่วง (เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ) ที่สถานีประชาธิปก และสายสีแดง (หัวลำโพง-มหาชัย) ที่สถานีคลองสาน 


        ส่วนการเดินทางทางน้ำนั้น ประชาชนสามารถเดินทางต่อเนื่องจากรถไฟฟ้า มาใช้บริการเรือข้ามฟาก หรือเรือด่วนเจ้าพระยาที่ท่าเรือคลองสาน และท่าเรือไอคอนสยามได้อีกด้วย

ผู้สูงอายุ ผู้ป่วย ผู้พิการ สามารถเดินทางได้ด้วยตัวเอง

        ภายในบริเวณสถานีแต่ละสถานี ยังใส่ใจการเดินทางของผู้สูงอายุ ผู้พิการ หรือผู้ป่วยที่จำเป็นต้องใช้รถเข็นที่ต้องการจะเดินทางไปยังโรงพยาบาล เช่น ที่โรงพยาบาลตากสิน  โดยได้ติดตั้งลิฟท์โดยสาร ทางลาดสำหรับรถเข็น พร้อมราวจับ มีป้ายบอกจุดขึ้น-ลงลิฟท์หรือทางลาดที่ชัดเจน   ตลอดจนบันไดเลื่อน ทั้งจุดขึ้น-ลงบริเวณชานชาลารถไฟฟ้าด้วย 


     และเนื่องจากเป็นรถไฟฟ้าที่ไม่มีคนขับ ประชาชนอาจจะยังไม่คุ้นชิน ช่วงแรกที่เปิดให้บริการ จะมีเจ้าหน้าที่ขึ้นประจำรถไปพร้อมกับผู้โดยสาร เพื่อให้ความรู้แก่ผู้โดยสารเกี่ยวกับการปฏิบัติต่างๆ ภายในตัวรถเพื่อสร้างความคุ้นเคยกับระบบ แต่หากเกิดเหตุฉุกเฉิน เจ้าหน้าจะสามารถตรวจสอบดูแลผ่านกล้องวงจรปิดและสื่อสารจากศูนย์ควบคุมได้ตลอดเวลา

เปิดให้ใช้ฟรีไปจนถึง  ม.ค. 2564 

         กทม.ผู้รับผิดชอบโครงการ รถไฟฟ้าสายสีทอง จะเปิดให้ประชาชนได้ใช้บริการฟรีตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึงวันที่ 15 ม.ค. ปีหน้า จากที่ก่อนหน้านี้เคยบอกว่า จะเก็บค่าโดยสารตั้งแต่วันแรกที่เปิดใช้ทันที   ส่วนอัตราค่าโดยสารหลังจากวันที่ 16 ม.ค.2564 เป็นต้นไปนั้น จะเก็บที่ 15 บาท ตลอดสาย


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง