รีเซต

รองผบ.ตร.ติดตามน้ำมันรั่วระยอง เร่งรัดสอบสวนให้โปร่งใส ชี้แจงสังคมได้

รองผบ.ตร.ติดตามน้ำมันรั่วระยอง เร่งรัดสอบสวนให้โปร่งใส ชี้แจงสังคมได้
มติชน
17 กุมภาพันธ์ 2565 ( 19:59 )
68
รองผบ.ตร.ติดตามน้ำมันรั่วระยอง เร่งรัดสอบสวนให้โปร่งใส ชี้แจงสังคมได้

เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ ที่ห้องประชุม บริษัท สตาร์ ปิโตเลียม รีไฟน์นิ่ง (มหาชน) หรือ SPRC จ.ระยอง พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. เปิดเผยว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. มอบหมายให้ เดินทางมาติดตามสถานการณ์และร่วมประชุม รับฟังสาเหตุปัญหาแนวทางการดำเนินการของ SPRC กรณีพบน้ำมันดิบรั่วไหล บริเวณทุ่นรับน้ำมันดิบกลางทะเล เมื่อวันที่ 25 มกราคม ที่ผ่านมา

 

โดยมี พล.ต.ท.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผู้ช่วยผบ.ตร.,พล.ต.ท.ปัญญา ปิ่นสุข ผบช.ประจำ สง.ผบ.ตร.,พล.ต.ต.จิระวัฒน์ พยุงธรรม รอง ผบช.ปส.,พล.ต.ต.มานะ กลีบสัตบุศย์ ผบก.ปทส.ตร., เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ในสังกัดหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องของ บ.SPRC เข้าร่วมประชุม

 

พล.ต.อ.รอย กล่าวอีกว่า หลังจากนั้น ได้เดินทางไป ที่ห้องประชุมสภ.มาบตาพุด อ.เมืองระยอง จ.ระยอง เพื่อประชุมคณะพนักงานสอบสวน ภ.จว.ระยอง ในการดำเนินการกรณีเหตุน้ำมันดิบรั่วไหลของ บ.SPRC โดยได้กำชับสั่งการ พร้อมทั้งให้ข้อเเนะข้อกฏหมายที่เกี่ยวของในการดำเนินการต่อกรณีดังกล่าว โดยมีคณะกก.สอบสวน ที่เข้าร่วมประชุมให้ดูในรายละเอียดของข้อกฏหมาย พร้อมทั้งได้สั่งให้เร่งรัดให้ดำเนินการสอบสวนผู้เกี่ยวข้องทั้งเจ้าหน้าที่บริษัทฯรวมถึงภาคราชการ ประสานหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด โดยให้ติดตามข้อมูล อาจมีการรั่วไหลของน้ำมันค้างท่อเพิ่มเติม และให้ติดตามความคืบหน้า กรณีบริษัทขออนุญาตกรมเจ้าท่า เพื่อทำการป้องกันน้ำมันที่อาจรั่วไหลอีก ให้ สพฐ. ติดตามตรวจสอบวัตถุพยาน ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน ให้โปร่งใส ชี้แจงสังคมได้ และร่วมตรวจสอบผลกระทบความเสียหายที่เกิดกับประชาชนในพื้นที่ให้โปร่งใส โดยได้ย้ำให้ดำเนินการตามข้อสั่งการที่กำหนดอย่างเคร่งครัด พร้อมทั้งให้รายงานความคืบหน้าใหัทราบโดยเร็ว

 

“สำหรับกรณีดังกล่าวได้มีกรมเจ้าท่า ในสังกัดกระทรวงคมมนาคม และกรมควบคุมมลพิษ ในสังกัดของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นผู้เสียหายได้ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนไว้เป็นที่เรียบร้อย”รองผบ.ตร.กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง