รีเซต

SCBS สแกนกลุ่มอสังหาฯ ยังต้องระวัง หลังรับผลกระทบโควิด-19

SCBS สแกนกลุ่มอสังหาฯ ยังต้องระวัง หลังรับผลกระทบโควิด-19
ทันหุ้น
12 กันยายน 2563 ( 11:54 )
245
SCBS สแกนกลุ่มอสังหาฯ ยังต้องระวัง หลังรับผลกระทบโควิด-19

ทันหุ้น-สู้โควิด : บล.ไทยพาณิชย์ หรือ SCBS ออกบทวิเคราะห์หุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ โดยมีมุมมองเป็นกลางถึงลบ อย่างน้อยในระยะ 9 เดือนข้างหน้า เนื่องจากการฟื้นตัวหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 จะส่งผลให้ภาพรวมอุตสาหกรรมเปลี่ยนไป ในขณะที่ผู้ประกอบการบ้านแนวราบจะอยู่รอดในยุค new normal แต่ผู้ประกอบการคอนโดมิเนียมจะต้องต่อสู้ดิ้นรน เนื่องจากความต้องการซื้อลงทุนได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากโควิด-19 

 

เชื่อว่าการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์จะเป็นไปอย่างช้าๆ ในปี 2564 จึงยังคงมุมมองระมัดระวังอย่างมากในภาวะที่ความต้องการซื้อเปราะบาง 

 

คาดกำไรฟื้นตัวอย่างช้าๆ ในปี 2564 คาดการณ์กำไรปี 2563 โดยรวมของผู้ประกอบการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัย 7 รายภายใต้การวิเคราะห์ของ SCBS ที่ 2.11 หมื่นล้านบาท ลดลง 28% จากปีก่อน  โดยกำไรครึ่งปีแรกคิดเป็นสัดส่วน 42% และครึ่งปีหลังคิดเป็นสัดส่วน 58% เชื่อว่ากำไรทำจุดต่ำสุดไปแล้ว และคาดว่ากำไรของกลุ่มฯ จะฟื้นตัว 10%  ในปี 2564 อย่างไรก็ตาม การฟื้นตัวมีแนวโน้มที่จะเป็นไปอย่างช้าๆ และอาจจะมี downside เกิดขึ้น ถ้าความต้องการซื้อโดยรวมต่ำกว่าคาด และขาดปัจจัยกระตุ้นอื่นๆ

 

นอกจากนี้มองว่ากลุ่มที่อยู่อาศัยน่าจะถูกนำมารวมอยู่ในมาตรการกระตุ้นของรัฐบาล มาตรการที่มีแนวโน้มออกมาคือมาตรการที่อำนวยความสะดวกในการโอนอสังหาริมทรัพย์ให้กับผู้ซื้อชาวต่างชาติท่ามกลางข้อจำกัดการเดินทาง หรือขยายระยะเวลาลดค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวข้อง 

 

SCBS ได้จัดทำ scorecard พร้อมกับเกณฑ์การคัดเลือกหุ้น top picks ในกลุ่มที่อยู่อาศัย 5 ข้อ: โมเดลธุรกิจ การเติบโตของกำไร PER อัตราส่วนหนี้สินต่อทุน และเงินปันผล บวกกับปัจจัยประกอบการพิจารณาอีก 1 ข้อ คือ upside ในปัจจุบันสำหรับการลงทุนระยะสั้น เลือก AP สำหรับการลงทุนในปี 2564 เนื่องจากชอบโมเดลธุรกิจซึ่งจะช่วยให้บริษัทสามารถผ่านพ้นวิกฤตโควิด-19 ไปได้ และชอบ SPALI เพราะกำไรเติบโตและมีความแข็งแกร่งทางการเงิน 

 

สำหรับบริษัทที่เหลืออีก 5 บริษัทในการวิเคราะห์ของฝ่ายวิจัยฯ  แนะนำ “ถือ” LH, PSH และ QH เพื่อรับเงินปันผล แต่แนะนำ “ขาย” LPN เนื่องจากโมเดลธุรกิจมีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างต่ำ และแนะนำ “ขาย” SIRI เพราะมีภาระผูกพันทางการเงินสูงและสภาพคล่องต่ำ

 

อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง