รีเซต

ชาวสวนมะพร้าววอนถ้าไม่มีลิงขึ้นมะพร้าวก็ลำบากเห็นใจด้วยมะพร้าวต้นสูง

ชาวสวนมะพร้าววอนถ้าไม่มีลิงขึ้นมะพร้าวก็ลำบากเห็นใจด้วยมะพร้าวต้นสูง
77ข่าวเด็ด
7 กรกฎาคม 2563 ( 09:15 )
25
ชาวสวนมะพร้าววอนถ้าไม่มีลิงขึ้นมะพร้าวก็ลำบากเห็นใจด้วยมะพร้าวต้นสูง

สุราษฎร์ธานี-ชาวสวนมะพร้าวเมืองคนดีย้ำถ้าไม่มีลิงขึ้นมะพร้าวชาวบ้านก็ลำบากต้นมะพร้าวสูง วอนต่างชาติเห็นใจด้วยเลี้ยงลิงเหมือนลูก
จากกรณีเว็บไซต์องค์กรพิทักษ์สัตว์ ‘People of the Ethical Treatment of Animals’ หรือ   PETA องค์กรไม่หวังผลกำไร ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในรัฐเวอร์จิเนีย สหรัฐอเมริกา รายงาน มีห้างสรรพสินค้าหลายแห่ง รวมทั้งร้านค้าปลีก ซึ่งมีสาขามากมาย ทั้งในสหรัฐฯ สหราชอาณาจักร และเนเธอร์แลนด์ ขานรับร่วมแบนกะทิกล่อง และผลิตภัณฑ์ต่างๆ จากมะพร้าว ที่นำเข้าจากประเทศไทยแล้ว หลังจาก PETA เปิดเผย มีการใช้ลิงเก็บมะพร้าว ซึ่งถือเป็นการทรมานสัตว์ ในอุตสาหกรรมการแปรรูปมะพร้าวที่ส่งออกจากไทยนั้น
หลังจากมีข่าวนี้ชาวสวนมะพร้าวใน จ.สุราษฎร์ธานี จำนวนมากหวั่นวิตกกับเรื่องนี้ เพราะกลัวจะขายมะพร้าวไม่ได้ ที่สำคัญช่วงนี้มะพร้าวกำลังมีราคาดี ผลละประมาณ 10-12 บาท กลัวว่าอาจจะได้ผลกระทบเพิ่มไปอีก
                  น.ส.จินดา อินทรชิต ชาวสวนมะพร้าวรายหนึ่ง ใน เขต อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ไม่มีความเป็นธรรมกับชาวสวนมะพร้าว เพราะวิถีชีวิตของคนทำสวนมะพร้าวต้องใช้ลิงปีนเก็บผลมะพร้าวต้นที่สูงๆอยู่แล้วทำมาเป็น100 ปีแล้ว หากใครไม่มีลิงเป็นของตัวเองก็จ้างคนที่มีลิงปีนเก็บลูกมะพร้าวในราคาผลละ1- 3 บาท อยู่ที่ว่าช่วงไหนราคามะพร้าวดีค่าเก็บก็สูงขึ้น ลิงบางตัวเก่งสามารถเก็บมะพร้าวได้ถึงวันละเป็นพันผล โดยก่อนหน้านี้มีลิงเป็นของตนเองใช้เก็บมะพร้าวแต่ตายไปแล้ว  ตอนนี้เพิ่งเลี้ยงลิงอยู่ 1 ตัวอายุประมาณ 1 ปียังเก็บมะพร้าวไม่ได้ เลี้ยงเหมือนลูกทุกอย่าง ให้อาหารวันละ 3 มื้อส่วนผลไม้ให้เยอะหน่อย มากกว่าปริมาณที่คนกิน โดยเฉลี่ยค่าอาหารลิงวันละไม่ต่ำกว่า 100-200 บาทต่อวัน เหมือนกับการเลี้ยงลูกทุกอย่างและต้องเลี้ยงลิงถึง6 ปีจึงจะปีนเก็บผลจากต้นมะพร้าวได้.

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม