รีเซต

จับตาคณะมนตรีความมั่นคงฯ “ถกครหา” รัสเซียรุกยูเครน-ส่อเดือด!

จับตาคณะมนตรีความมั่นคงฯ “ถกครหา” รัสเซียรุกยูเครน-ส่อเดือด!
ข่าวสด
31 มกราคม 2565 ( 16:16 )
57
จับตาคณะมนตรีความมั่นคงฯ “ถกครหา” รัสเซียรุกยูเครน-ส่อเดือด!

จับตาคณะมนตรีความมั่นคงฯ - วันที่ 31 ม.ค. เอพี รายงานว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) มีกำหนดหารือตามคำร้องของทางการสหรัฐอเมริกาต่อความกังวลที่รัสเซียตรึงกำลังทหารมากกว่า 100,000 นายใกล้พรมแดนประเทศยูเครน

 

ถือเป็นครั้งแรกที่มีการพูดคุยเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวบนเวทีคณะมนตรีความมั่นคง คาดว่าทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะเผชิญหน้ากันอย่างตึงเครียดถึงความเป็นไปได้ที่รัสเซียจะรุกรานและผลกระทบระดับโลกจากการกระทำดังกล่าวหากรัสเซียนำกำลังรุกล้ำเข้าไปในอธิปไตยของยูเครน

 

 

นางลินดา โทมัส-กรีนฟิลด์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำยูเอ็น กล่าวก่อนหน้านี้ว่า “เรากำลังเข้าไปในห้องและเตรียมรับฟังพวกเขา แต่เราจะไม่ไขว่เขว้ไปตามคำชวนเชื่อของพวกเขา”

 

พฤติกรรมของรัสเซียมีความชัดเจนว่าเป็นภัยคุกคามสันติภาพ ความั่นคง และกฎบัตรสหประชาชาติ สมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างถี่ถ้วนและพิจารณาส่วนได้ส่วนได้ส่วนเสียของยูเครน รัสเซีย ยุโรป รวมถึงสำหรับพันธกรณีหลักและหลักการของระเบียบระหว่างประเทศหากรัสเซียยังรุกรานยูเครน

 

ด้าน นางเจรัลดีน ไบรน์ เนสัน เอกอัครราชทูตไอร์แลนด์ประจำยูเอ็น กล่าวว่า “นี่คือช่วงเวลาที่เราต้องการเห็นความสงบ เราต้องการเห็นการลดความตึงเครียด การทูต และการเจรจา”

 

 

ขณะที่นายดมิทรี โปลยันสกี รองเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำยูเอ็น โพสต์ข้อความตอบโต้อย่างเดือดดาลว่า “ผมจำไม่ได้ว่าเคยเกิดขึ้นเมื่อไหร่ที่สมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเสนอให้หารือเกี่ยวกับข้อกล่าวหาที่ไม่มีมูลความจริงของตนเองและว่าข้อสันนิษฐานนั้นเป็นภัยคุกคามระหว่างประเทศ หวังว่าเพื่อนสมาชิกยูเอ็นเอสซีจะไม่สนับสนุนแผนสร้างความสนใจที่ชัดเจนและน่าละอายต่อชื่อเสียงของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ”

 

การตอบโต้ของนายโปลยันสกีทำให้คาดการได้ว่ารัสเซียอาจเริ่มการประชุมด้วยการขอลงคะแนนตามขั้นตอนว่าควรดำเนินการต่อไปหรือไม่ และถ้ารัสเซียต้องการยับยั้งการประชุมดังกล่าวจะต้องได้รับการสนับสนุนจากสมาชิก 9 ใน 15 ประเทศ

 

นายจาง จุน เอกอัครราชทูตจีนประยูเอ็น แสดงจุดยืนว่าจะสนับสนุนรัสเซียในการต่อต้านการประชุมคณะมนตรีความมั่นคง “ทั้งสองฝ่ายแสดงความเต็มใจที่จะดำเนินการเจรจาต่อไป ให้พวกเขายุติความแตกต่างผ่านการเจรจา ผ่านการพูดคุยและเจรจา

 

รัสเซียพูดชัดเจนแล้วว่าพวกเขาไม่มีเจตนาที่จะทำสงคราม และคณะมนตรีความมั่นคงควรช่วยบรรเทาสถานการณ์แทนที่จะเติมเชื้อเพลิงลงในกองไฟ” นายจางกล่าวย้ำ

 

นายนิโคไล ปาตรูเชฟ เลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติของรัสเซีย ปฏิเสธคำเตือนของชาติตะวันตกที่ระบุว่ารัสเซียจะรุกรานยูเครน “ตอนนี้พวกเขาพูดว่ารัสเซียข่มขู่ยูเครน มันไร้สาระอย่างสิ้นเชิง เราไม่ต้องการสงครามและเราไม่ต้องการมันเลย”

 

วันเดียวกัน ทางการรัสเซียระบุว่าจะย้ายการซ้อมรบทางเรือนอกชายฝั่งไอร์แลนด์ ภายหลังความเคลื่อนไหวดังกล่าวสร้างความกังวลอย่างมากให้รัฐบาลไอร์แลนด์ ท่ามกลางความขัดแย้งที่ยังตึงเครียดระหว่างรัสเซียกับชาติตะวันตก แม้ไอร์แลนด์ไม่ได้เป็นสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) แต่เป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งเป็นพันธมิตรกับนาโต

 

การซ้อมรบดังกล่าวรัสเซียระบุว่าจะจัดขึ้นในวันที่ 3-8 ก.พ. ห่างจากชายฝั่งไอแลนด์ทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 240 กิโลเมตร แม้จะเป็นพื้นที่น่านน้ำสากล แต่อยู่ภายในเขตเศรษฐกิจจำเพาะ (อีอีซี) ของไอร์แลนด์

 

นายไซมอน โคฟนีย์ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศไอแลนด์ แถลงคัดค้านการเล่นเกมสงคราม “นี่ไม่ใช่เวลาที่จะเพิ่มกิจกรรมทางการทหารและความตึงเครียดในบริบทของสิ่งที่เกิดขึ้นในยูเครน ความจริงคือพวกเขากำลังเลือกที่จะทำสิ่งนี้บนพรมแดนตะวันตก หากคุณต้องการทำแบบนี้ในสหภาพยุโรป หรือนอกชายฝั่งไอร์แลนด์ นี่เป็นสิ่งที่ในความเห็นของเราไม่สามารถยอมรับได้”

 

ขณะที่ นายยูริ ฟิลาทอฟ เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำไอร์แลนด์ โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่าการซ้อมรบจะย้ายไปนอกเขตเศรษฐกิจจำเพาะทางทะเลของไอร์แลนด์เพื่อไม่ให้กระทบต่อการประมง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง