รีเซต

สธ.จ่อทบทวนกักตัว ASQ หลังหญิงฝรั่งเศสติดโควิด ลั่นให้อยู่แต่ในห้อง

สธ.จ่อทบทวนกักตัว ASQ หลังหญิงฝรั่งเศสติดโควิด ลั่นให้อยู่แต่ในห้อง
TNN ช่อง16
26 ตุลาคม 2563 ( 16:55 )
92
สธ.จ่อทบทวนกักตัว ASQ หลังหญิงฝรั่งเศสติดโควิด ลั่นให้อยู่แต่ในห้อง

วันนี้ ( 26 ต.ค. 63 )นายแพทย์ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุถึง การติดเชื่อโควิด-19 ของหญิงฝรั่งเศส วัย 57 ปี  จากการสอบสวนโรคเชื่อ ว่า น่าจะเป็นการติดเชื้อในประเทศแน่นอน และมีโอกาสรับเชื้อในสถานกักกัน. Alternative state quarantine  (ASQ) ระหว่างวันที่ 10-12 ตุลาคม แต่ว่าไม่แพร่ในสถานกักตัว เพราะหญิงคนดังกล่าวออกจากสถานกักตัว ในวันที่ 15 ตุลาคม และ พบว่าเริ่มมีอาการป่วยในวันที่ 17 ตุลาคม


ส่วนการสอบสวนเชิงระบาดวิทยากรณีพบเชื้อโควิด -19 ในสิ่งแวดล้อม ที่ฟิตเนส  โดยเป็นการตรวจในวันที่ 22 ตุลาคม ไม่ได้เป็นการบ่งชี้ว่าเป็นเชื้อของหญิงฝรั่งเศส เพราะออกจากสถานที่กักตัวไปแล้วตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม ฉะนั้นต้องมีการตรวจสอบและค้นหาผู้ป่วยที่เข้าไปในบริการ และขยายระยะเวลากักตัวเพิ่ม โดยแบ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง เสี่ยงกลาง และต่ำ พร้อมย้ำว่า กรมควบคุมโรค ได้ประสานให้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ทบทวนมาตรการของ ASQ โดยตามมาตรฐานของการควบคุมโรค ต้องห้ามไม่ให้ผู้มารับการกักตัวออกจากห้อง 14  วันอย่างเด็ดขาดเพื่อลดความเสี่ยง และโอกาสการรับเชื้อ หรือ แพร่โรคสู่ผู้อื่น


สำหรับกรณีการพบเชื้อโควิด ในหญิงฝรั่งเศสหลังพ้นการกักตัวนี้ จะมีผลต่อการทบทวนการลดจำนวนวันกักตัว นายแพทย์ธนรักษ์ กล่าวว่า ไม่มีผลกับการลดการกักตัวเหลือ 10 วัน หากมีการพิจารณา ตามประเทศเสี่ยงสูง เสี่ยงกลาง และเสี่ยงต่ำ พร้อมเผยผลการตรวจหาเชื้อในกลุ่มเสี่ยง 120 คน เสี่ยงสูง 40 คน ผลตรวจออกแล้วไม่พบเชื้อ 27 คน ที่เหลือรอผล ส่วนผู้เสี่ยงต่ำ 80 คน. อยู่ระหว่างการเฝ้าระวัง.


ส่วนการพบผู้ป่วยโควิดที่แม่สอด ยังไม่ถือเป็นการระบาด เพียงแต่การพบผู้ป่วย โดยผู้ป่วยเป็นคนขับชาวเมียนมาที่เข้ามาส่งของในไทย 2 คน จากนั้นมีการค้นหาในไทย และพบผู้ป่วยเพิ่มรวม 6 คน  และจากการติดตามค้นหาผู้ป่วย รวม 8,800 คน ไม่พบเชื้อ เหลือรอผล 63 คน เท่านั้น 


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง