รีเซต

‘พิพัฒน์’ ยันเปิด ‘ภูเก็ต’ รับต่างชาติ 1 ก.ค. นี้แน่ หลังฉีดวัคซีนแล้วกว่า 3 แสนโดส

‘พิพัฒน์’ ยันเปิด ‘ภูเก็ต’ รับต่างชาติ 1 ก.ค. นี้แน่ หลังฉีดวัคซีนแล้วกว่า 3 แสนโดส
มติชน
28 พฤษภาคม 2564 ( 08:51 )
57
‘พิพัฒน์’ ยันเปิด ‘ภูเก็ต’ รับต่างชาติ 1 ก.ค. นี้แน่ หลังฉีดวัคซีนแล้วกว่า 3 แสนโดส

 

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า กำหนดการเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ภายใต้รูปแบบแซนด์บ๊อกซ์ ผ่านโครงการภูเก็ตโมเดล ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2564 โดยขณะนี้ยังยืนยันว่า ต้องเปิดประเทศให้ได้ตามกำหนดไว้ เพราะที่ผ่านมาทำงานร่วมกับภาคเอกชนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผู้ประกอบการเห็นความคืบหน้าในการฉีดวัคซีนต้านโควิดให้กับคนภูเก็ตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงอยากให้ผู้ประกอบการมั่นใจว่า ภูเก็ตโมเดลต้องเกิดขึ้นตามแผนแน่นอน โดยเห็นความต้องการของหลายประเทศที่แสดงเจตจำนงมาเที่ยวไทย อาทิ สหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป (อียู) และรัสเซีย ซึ่งต้องประเมินในระยะใกล้ๆ กำหนดเปิดประเทศอีกครั้ง

 

 

“ล่าสุดคนภูเก็ตได้ฉีดวัคซีนแล้ว 3 แสนโดส โดยในต้นเดือนมิถุนายนนี้ จะมีวัคซีนเข้ามาเพิ่ม 1 แสนโดส และกลางเดือนอีก 1.5 แสนโดส ซึ่งเป็นวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ที่ฉีด 1 เข็ม สามารถสร้างภูมิคุ้มกันได้มากกว่า 80% จึงน่าจะเพียงพอทำให้คนภูเก็ตได้รับวัคซีนครบสัดส่วน 70% จากทั้งหมดแล้ว เพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ขึ้น จึงมั่นใจว่าแม้เหลือเวลาเพียง 1 เดือน ก็สามารถเปิดประเทศทันตามแผนแน่นอน ส่วนโครงการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ ทั้งเราเที่ยวด้วยกันและทัวร์เที่ยวไทย ที่เลื่อนการดำเนินโครงการออกไปก่อน เพื่อให้สอดคล้องกับการระบาดโควิดระลอก 3 เบื้องต้นคาดว่าช่วงเดือนกรกฎาคมนี้ อาจเริ่มโครงการใหม่ได้ เพราะโควิดน่าจะคลายตัวลงแล้ว หลังได้รับวัคซีนมากขึ้น อาทิ พื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล แต่ยังต้องประเมินสถานการณ์ใกล้ชิดต่อไป” นายพิพัฒน์ กล่าว

 

 

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า สำหรับข้อเสนอของเอกชน ในการฉีดวัคซีนให้คนในเกาะพีพีครบ 100% ซึ่งใช้วัคซีนจำนวนเพียง 5,000 โดสเท่านั้น เพื่อใช้เป็นพื้นที่นำร่องในการประชาสัมพันธ์ให้ต่างชาติเห็นว่า ประเทศไทยมีพื้นที่ปลอดเชื้อไวรัสสูงสุดแล้ว เชื่อว่าจะเป็นส่วนช่วยดึงความเชื่อมั่นกลับมาได้ โดยกระทรวงการท่องเที่ยวฯ จะจัดทำแผนเสนอต่อที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด–19 (ศบค.) ชุดเล็ก เพื่อพิจารณาความเป็นไปได้ และความเหมาะสมต่างๆ หากได้รับการอนุมัติจะนำเสนอเข้าที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ให้พิจารณาอีกครั้ง ซึ่งมองว่ามีความเป็นไปได้ที่จะทำเกาะพีพีเป็นโมเดลนำร่องพื้นที่ปลอดเชื้อ 100% เพราะใช้จำนวนวัคซีนน้อย และสามารถนำเกาะพีพีผนวกเข้ากับภูเก็ตโมเดลได้ด้วย เนื่องจากเกาะพีพีอยู่จังหวัดกระบี่ ไม่ห่างจากภูเก็ตมากนัก สามารถเดินทางด้วยเรือได้สะดวก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง