รีเซต

เรือสำราญลำแรกเทียบท่าเวนิสหลังโควิด เจอประท้วงทั้งหนุน-ต้าน

เรือสำราญลำแรกเทียบท่าเวนิสหลังโควิด เจอประท้วงทั้งหนุน-ต้าน
มติชน
6 มิถุนายน 2564 ( 13:09 )
39
เรือสำราญลำแรกเทียบท่าเวนิสหลังโควิด เจอประท้วงทั้งหนุน-ต้าน

 

เรือสำราญขนาดใหญ่ที่เทียบท่าเมืองเวนิส ของอิตาลี ครั้งแรกหลังผ่อนคลายการระงับการเดินทางท่องเที่ยวเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 กว่าหนึ่งปี เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน ทำให้เกิดการประท้วงอย่างหนักตามมา

หลังเรือ MSC Orchestra จอดที่ไม่ไกลจากจตุรัสเซนต์มาร์คส์ กลุ่มผู้ประท้วงไดลงเรือเล็กโบกป้ายระบุ “ไม่เอาเรือสำราญ” โดยหนึ่งในกลุ่มผู้ประท้วงระบุว่า เรือสำราญก็ไม่ต่างจากนักท่องเที่ยวแบบชนแล้วหนี เพราะเวนิสได้ประโยชน์จากนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้น้อยมาก

 

 

นอกจากนี้ยังมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม เนื่องจากเรือสำราญทำให้เกิดคลื่นขนาดใหญ่ ซึ่งจะส่งผลเสียกับรากฐานของเวนิส และยังทำลายระบบนิเวศของลากูลที่เปราะบางอยู่แล้วอีกด้วย

อย่างไรก็ดีมีกลุ่มที่ออกมาสนับสนุนการกลับมาของนักท่องเที่ยวในเวนิสเช่นกัน โดยมีการจัดกลุ่มเคลื่อนไหว “Venice at work” เพื่อแสดงความสนับสนุนต่อการสร้างงานในเวนิสเช่นกัน และว่าเรือสำราญสร้างงานให้กับเมืองที่พึ่งพารายได้หลักจากการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

 

 

นักท่องเที่ยวราว 650 คนจากเรือสำราญลำนี้ได้ลงมาเดินเที่ยวชมเวนิส ซึ่งเป็นหนึ่งในมรดกโลกและเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมของอิตาลี โดยทุกคนต้องแสดงผลตรวจโควิด-19 เป็นลบ ท่ามกลางมาตรการด้านสาธารณสุขที่เข้มงวด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง