รีเซต

เลย เปิดวอล์กอินฉีดวัคซีนป้องกันโควิดผู้สูงอายุ-เด็ก สร้างภูมิก่อนเทศกาลสงกรานต์

เลย เปิดวอล์กอินฉีดวัคซีนป้องกันโควิดผู้สูงอายุ-เด็ก สร้างภูมิก่อนเทศกาลสงกรานต์
มติชน
1 เมษายน 2565 ( 15:34 )
61
เลย เปิดวอล์กอินฉีดวัคซีนป้องกันโควิดผู้สูงอายุ-เด็ก สร้างภูมิก่อนเทศกาลสงกรานต์

เมื่อวันที่ 1 เมษายน ที่โรงพยาบาลเลย ได้เปิดให้ผู้สูงอายุ และเด็กๆ วอล์คอิน ฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด19 ) บรรยากาศเต็มไปด้วยความคึกคัก โดยพบว่าประชาชนทั่วไป ผู้สูงอายุ และกลุ่ม 8 โรคเสี่ยง พร้อมทั้งผู้ปกครอง นำบุตรหลานแห่ฉีดไฟเซอร์ แอสตร้าเซเนกา เข็ม 1 ถึงเข็ม 3 และเข็ม 4 ต้องยืนแถวเข้ารอคิวยาว โดยพบว่ามีผู้ต้องการฉีดกว่า 2,000 ราย เพื่อป้องกันโรคโควิด-19 และสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ก่อนช่วงเทศกาลสงกรานต์

 

นายแพทย์อุดมศักดิ์ บุญส่งทรัพย์ รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ รพ.เลย กล่าวว่า สถานการณ์การระบาดของเชื้อโควิด 19 ในจังหวัดเลย พบว่ายังมีผู้ป่วยที่มีผลเป็นบวกวันละ 200-300 คน ต่อวันและมีผู้สูญเสียชีวิตอยู่ที่ประมาณ 0.1% ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ และมีโรคประจำตัวที่ค่อยข้างเยอะ และวันนี้ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุข อยากให้กลุ่มเสี่ยงโดยเฉพาะกลุ่ม 608 ผู้สูงอายุ 60 ปี และมีโรคประจำตัว 8 โรค ได้รับการฉีดวัคซีนเข็ม 3 เพื่อกระตุ้น และที่พบว่าผู้ป่วยที่เสียชีวิตส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มเหล่านี้ จึงอยากรณรงค์และเชิญชวนให้ทุกท่านมาร่วมกันฉีดวัคซีนเข็ม 3 โดยเฉพาะกลุ่ม 608

 

ซึ่งตอนนี้จำนวนของผู้ป่วยที่ติดเชื้ออายุ 60 ปี และ 8 โรคหลัก ได้รับการฉีดวัคซีนเข็ม 3 เพียง 30 % โดยทางจังหวัดคาดหวังให้ได้รับความปลอดภัย ให้ได้การฉีดวัคซีนถึง 70 % และในช่วงนี้ซึ่งจะถึงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งจะมีการกลับมาเยี่ยมบ้านจำนวนเยอะ จึงอยากจะให้วันสงกรานต์เป็นวันดีๆ ของครอบครัว ฉะนั้นการได้รับวัคซีนเข็ม 3 สามารถลดอัตราการตายที่เกิดจากการติดเชื้อโรคโควิด 19 ได้ อยากจะเชิญชวนทุกๆท่าน พาคุณพ่อคุณแม่ คุณตาคุณยายให้มารับเข็ม 3 ให้มากขึ้น และในวันนี้มีผู้ประสงค์รับการฉีดวัคซีนที่มีทั้ง เด็ก ผู้ปกครอง และผู้สูงอายุ ตามเป้าหมายมารับการฉีดวัคซีนกว่า 2,000 คน

 

ด้านนางโฮม รามศิริ อายุ 81 ปี กล่าวว่า ตนมารับการฉีดวัคซีนเข็ม 2 วันนี้ทาง โรงพยาบาลเปิดให้ฉีด จึงบอกลูกพามาฉีด ทั้งนี้เพื่อป้องกันจากที่จะถึงเทศกาลสงกรานต์ จะมีญาติๆ ลูกๆหลานๆ มาเยี่ยม จึงมาฉีดป้องกันไว้ก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง