รีเซต

ปรับลดวงเงินคุ้มครองเงินฝากทั้งที ย้ายเงินไปไหนดี?

ปรับลดวงเงินคุ้มครองเงินฝากทั้งที ย้ายเงินไปไหนดี?
TNN Wealth
17 สิงหาคม 2564 ( 15:42 )
310
ปรับลดวงเงินคุ้มครองเงินฝากทั้งที ย้ายเงินไปไหนดี?


วันที่ 11 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา ท่านผู้อ่านคงได้ยินข่าวเกี่ยวกับการปรับลดวงเงินการคุ้มครองเงินฝากลงจากเดิม 5 ล้านบาท เหลือ1 ล้านบาทต่อรายผู้ฝากต่อสถาบันการเงิน และผมได้เห็นข่าวพาดหัวหลายข่าวที่ชวนเข้าใจผิด ซึ่งจริง ๆ แล้วการปรับลดวงเงินคุ้มครองเงินฝากนี้ กระทบเฉพาะบัญชีที่มีเงินฝากอยู่เกิน 1 ล้านบาทซึ่งมีประมาณ 2% เท่านั้น 

 


แต่ถ้าหากอ่านพาดหัวข่าวแล้วกังวลจริง ๆ ทำอย่างไรก็ไม่หาย วันนี้ผมขอเสนอทางเลือก 3 ทางมาให้พิจารณาเผื่อจะทำประโยชน์ให้เงินในกระเป๋าของเราได้มากขึ้น

 


1. ย้ายไปฝากธนาคารของรัฐ
ธนาคารของรัฐจำนวน 5 แห่ง มีพระราชบัญญัติจัดตั้งขึ้นมาต่างหาก ไม่อยู่ภายใต้การคุ้มครองเงินฝากของสถาบันคุ้มครองเงินฝาก แต่อยู่ภายใต้การค้ำประกันจากรัฐ หากเกิดอะไรขึ้นกับธนาคาร รัฐจะเป็นผู้ชดใช้เงินที่ฝากไว้ให้กับผู้ฝากเต็มจำนวน 

 


โดยธนาคารของรัฐเหล่านี้ได้แก่ ธนาคารออมสิน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย และธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย รวม 5 ธนาคาร

 

 


2. ย้ายไปเก็บออมในผลิตภัณฑ์คล้ายเงินฝาก
ไหน ๆ เงินที่เกิน 1 ล้านบาทต่อบัญชีไม่ได้รับการคุ้มครองเต็มจำนวนแล้ว เราสามารถย้ายเงินของเราไปไว้ในผลิตภัณฑ์ที่คล้ายเงินฝาก เช่น สลากออมทรัพย์หรือประกันสะสมทรัพย์ เพื่อรับผลประโยชน์ทางการเงินที่ดีกว่า 

 


โดยทั้งสองผลิตภัณฑ์ก็มีลักษณะการทำงานที่แตกต่างออกไปสามารถปรับใช้กับแผนการเงินของเราได้ อย่างสลากออมทรัพย์จะโดดเด่นในเรื่องสิทธิในการลุ้นรางวัลทุกเดือน เงินต้นไม่หาย สามารถนำมาใช้ค้ำประกันได้ หากไม่ถูกรางวัลเลยก็ยังได้รับดอกเบี้ย 

 


ส่วนประกันสะสมทรัพย์ ก็สามารถรับความคุ้มครองพร้อมผลตอบแทนได้ หากเสียชีวิตก่อนวัยอันควร คนในครอบครัวก็จะได้รับทุนประกันที่ทำไว้ อย่างไรก็ตาม เงินที่ทำประกันสะสมทรัพย์ต้องเป็นเงินเย็นสักหน่อย เพราะหากยกเลิกสัญญาก่อนกำหนดอาจได้มูลค่าเวนคืนกลับมาน้อยกว่าเบี้ยประกันที่จ่ายไป

 


3. ย้ายไปลงทุน
นอกจากสองทางเลือกข้างต้นแล้ว ผู้อ่านสามารถเลือกย้ายเงินไปลงทุนเพื่อผลตอบแทนที่มากขึ้น ซึ่งปัจจุบันธนาคารหลาย ๆ แห่งก็มีการให้บริการกองทุนรวมอยู่ด้วย อย่างไรก็ตาม การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลการลงทุนให้ดีก่อนลงทุน และลงทุนบนความเสี่ยงที่ยอมรับได้

 


ในมุมมองของผม การจะเลือกย้ายเงินไปในผลิตภัณฑ์การเงินใด ควรพิจารณาจากเป้าหมายทางการเงินและพื้นฐานความรู้ด้านการเงินของเราเป็นหลัก เช่น หากเงินที่ฝากไว้ยังจำเป็นต้องใช้ในการหมุนเวียนธุรกิจ ก็อาจคงเงินไว้ในธนาคาร 

 


แต่หากมีเงินเหลือต้องการวางแผนมรดกไปพร้อม ๆ กับเก็บเงินก็อาจเลือกประกันสะสมทรัพย์ หรือถ้าชอบลุ้นรางวัลทุกวันที่ 1 และ 16 อยู่แล้วก็สามารถเลือกสลากออมทรัพย์ได้ แต่ถ้ามีพื้นฐานการเงินการลงทุนอยู่บ้าง การย้ายเงินไปลงทุนเพื่อรับผลตอบแทนที่สูงขึ้นก็เป็นทางเลือกที่ดีเลยทีเดียว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง