รีเซต

ม.หอการค้า เผยคนไทยกังวลค่าครองชีพพุ่ง วอนรัฐออกคนละครึ่งเฟส5 มิ.ย.นี้

ม.หอการค้า เผยคนไทยกังวลค่าครองชีพพุ่ง วอนรัฐออกคนละครึ่งเฟส5 มิ.ย.นี้
มติชน
10 พฤษภาคม 2565 ( 12:36 )
27
ม.หอการค้า เผยคนไทยกังวลค่าครองชีพพุ่ง วอนรัฐออกคนละครึ่งเฟส5 มิ.ย.นี้

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภค และ ดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทย(ภาคเอกชน) เดือนเมษายน 2565 พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นยังลดลง โดยความเชื่อมั่นของผู้บริโภคลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 และอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 8 เดือนนับตั้งแต่เดือนกันยายน 2564 หรือจากระดับ 42.0 เดือนมีนาคม อยู่ที่ระดับ 40.7 ขณะที่ความเชื่อมั่นหอการค้าไทย ลดลงอยู่ระดับ 0.1 โดยค่าดัชนีอยู่ที่ 35.4

 

สัญญาณความเชื่อมั่นไม่ดีค่อนข้างส่งสัญญาณชัดเจนว่ายังไม่เห็นแนวโน้มที่จะปรับตัวดีขึ้น ความเชื่อมั่นที่ลดลงครั้งนี้น่าจะมาจากเรื่องของค่าครองชีพสูงเป็นหลัก และการระบาดของไวรัสโอมิครอน รวมถึงราคาน้ำมัน ราคาสินค้าที่มีการปรับตัวสูงขึ้น แม้เดือนเมษายนน้ำมันดีเซลจะยังไม่มีการปรับตัวสูงขึ้นแต่ความเชื่อมันก็ยังถดถอยลง อีกทั้งความเชื่อมั่นในอนาคตก็ยังตกลงส่งผลให้บั่นทอนความเชื่อมั่นในปัจจุบันที่ค่อนข้างลงอีกเช่นกัน สะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มชะลอลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจัยที่ทำให้ประชาชนกังวลมากที่สุดคือค่าของชีพที่สูงขึ้น เนื่องจากในอนาคตสินค้าราคาแพงแต่รายได้ยังคงเท่าเดิมมองว่าเป็นผลกระทบหนักที่สุดที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต อีกทั้ง ราคาน้ำมันดีเซลที่ปรับตัวสูงขึ้นและอาจปรับตัวถึง 35 บาทต่อลิตร ราคาน้ำมันเบนซิล ปรับตัวถึง 40-50 บาทต่อลิตร เป็นปัจจัยหลังส่งผลให้ สัญญาณเงินเฟ้อ ตลอดจนการปรับราคาสินค้า เริ่มทยอยปรับขึ้นต่อเนื่อง คาดว่าเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นและบั่นทอนความสุขของประชาชนในเดือนพฤษภาคมต่อเนื่อง

 

ดังนั้น ข้อเสนอเอกชนต่อรัฐบาล คือ สนับสนุนให้รัฐบาลดูแลค่าพลังงานหรือดูแลค่าครองชีพประชาชนตรึงไว้ให้นานที่สุด เราจะเห็นว่ารัฐบาลเลือกที่จะตรึงราคาน้ำมันดีเซลต่อไปอีกหนึ่งสัปดาห์เป็นเรื่องดี โดยเทรนด์ราคาน้ำมันโลกมีลักษณะของการ sideways และอาจจะ sideways down เพราะกังวลเรื่องการล็อกดาวน์ของประเทศจีนและการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารสหรัฐ (เฟด) จะกดเศรษฐกิจให้ชะลอลง หมายความว่า ราคาน้ำมันอาจจะไม่ใช่แรงกดดันที่จะทำให้เศรษฐกิจจะต้องมีการขึ้นราคาน้ำมันในไทยมาก แต่ก็ต้องมีการปรับขึ้นเพราะ ราคาน้ำมันห่างจากสมดุลไปมากพอสมควร หากรัฐบาลสามารถประคองให้น้ำมันไม่ขึ้นเร็วจนเกินไปจะเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจ และ สนับสนุนให้มีโครงการคนละครึ่ง เฟส 5 ในช่วงเดือนมิถุนายน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง