รีเซต

ยอดเงินสดหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจเดือนก.ค.พุ่งทุบสถิติใหม่

ยอดเงินสดหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจเดือนก.ค.พุ่งทุบสถิติใหม่
TNN ช่อง16
30 กันยายน 2563 ( 12:54 )
699
ยอดเงินสดหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจเดือนก.ค.พุ่งทุบสถิติใหม่

วันนี้ (30ก.ย.63) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดสถิติธนบัตรและเหรียญกษาปณ์ที่หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ โดยเดือนก.ค. ที่ผ่านมา มีเงินสดที่หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจทั้งสิ้น 2.06 ล้านล้านบาท เป็นระดับสูงสุดในประวัติการณ์โดยปริมาณธนบัตรที่เพิ่มขึ้นในเดือนนี้เป็นชนิดราคา 500 บาท มูลค่า 1.86 แสนล้านบาท และชนิดราคา 100 บาท มูลค่า 1.73 แสนล้านบาท ชนิดราคา 50 บาท มูลค่า 2.76 หมื่นล้านบาท และชนิดราคา20 บาท มูลค่า 4.5 หมื่นล้านบาท

นายสมบูรณ์ จิตเป็นธม ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายออกบัตรธนาคาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า สาเหตุที่ปริมาณเงินในระบบเศรษฐกิจช่วงเดือนก.ค.25634 เพิ่มขึ้นทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากความต้องการเงินสดที่เพิ่มขึ้นจากวันหยุดยาวต่อเนื่อง (25-28 ก.ค.) และอยู่ในช่วงปลายเดือน ซึ่งโดยปกติแล้ว เป็นช่วงที่มีความต้องการเงินสดสูงกว่าช่วงอื่นๆ ทำให้ธนาคารพาณิชย์ ต้องการสำรองเงินสดเพื่อเตรียมพร้อมในการจ่ายตามความต้องการของประชาชน

นอกจากนี้ ราคาทองคำที่ปรับตัวสูงขึ้นมาก ในช่วงปลายเดือน ก.ค. ทำให้ร้านค้าทองคำมีความต้องการเงินสดสำรอง สำหรับลูกค้าที่นำทองคำมาขายในช่วงเวลาดังกล่าว มูลค่าธนบัตรหมุนเวียนกลับเข้าสู่ในระดับปกติแล้วในเดือน ส.ค.2563 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ หากดูการใช้จ่ายเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ พบว่า เงินสดส่วนใหญ่ถูกเบิกถอนออกไปในพื้นที่ภาคกลาง คิดเป็นประมาณ 50 % ของทั้งประเทศ โดยเฉพาะพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยในภูมิภาคดังกล่าว มีขนาดของเศรษฐกิจที่ใหญ่ จึงเป็นผลให้มีความต้องการเงินสดสูงกว่าในภูมิภาคอื่น

อย่างไรก็ตาม หากดูปริมาณการใช้ธนบัตรในปัจจุบัน พบว่าแม้ปริมาณธนบัตรยังเติบโต แต่อัตราการโตเริ่มมีแนวโน้มลดลง ล่าสุดปริมาณการเติบโตธนบัตรเติบโตลดลง โดยอยู่เพียง 2-3% เท่านั้น หากเทียบกับช่วงที่ผ่านมา ที่ปริมาณการเติบโตของธนบัตรอยู่ที่ราว 6-7% ต่อปี

          

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง