รีเซต

โควิดซัดไม่หยุด! "ศักดิ์สยาม" ประสานสธ. ขอรถเคลื่อนที่ตรวจคนคมนาคมทั่วประเทศ

โควิดซัดไม่หยุด! "ศักดิ์สยาม" ประสานสธ. ขอรถเคลื่อนที่ตรวจคนคมนาคมทั่วประเทศ
มติชน
9 พฤษภาคม 2564 ( 16:08 )
38
โควิดซัดไม่หยุด! "ศักดิ์สยาม" ประสานสธ. ขอรถเคลื่อนที่ตรวจคนคมนาคมทั่วประเทศ

โควิดซัดไม่หยุด! คมนาคมเร่งประสานกระทรวงสาธารณสุขขอรถตรวจโควิดเคลื่อนที่ตรวจเจ้าหน้าที่บริการขนส่งสาธารณะ 5 หน่วยงานหลัก”ขนส่งทางบก-บขส.-ขสมก.-รถไฟ-ทอท.”หลังยังมียอดติดเชื้อต่อเนื่อง ล่าสุดพบติดเชิ้อเพิ่ม13คน ยอดสะสมติดเชื้อกว่า 303 คน

 

 

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิดอย่างต่อเนื่องทั้งในเขต กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล กระทรวงคมนาคมซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการให้บริการระบบขนส่งสาธารณะทุกประเภท โดยงานของผู้ปฏิบัติงานของกระทรวงคมนาคมส่วนมากเป็นงานอยู่ด่านหน้าและพบปะคนจำนวนมาก จึงทำให้เป็นผู้มีความเสี่ยงสูงที่จะได้รับการแพร่ระบาดส่งผลกระทบทั้งในส่วนของประชาชนที่ใช้บริการและพนักงานผู้ให้บริการ และเพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นทั้งคนปฏิบัติงานและผู้มาใช้บริการ กระทรวงคมนาคมจึงขอความอนุเคราะห์ไปยังกระทรวงสาธารณสุขเพื่อขอรถตรวจโควิดเคลื่อนที่ มาให้บริการกับเจ้าหน้าที่ในสังกัด กรมการขนส่งทางบก(ขบ.), องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.), บริษัท ขนส่ง จำกัด(บขส.) การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) และบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน)(ทอท.)

 

 

ทั้งนี้จากรายงานล่าสุด วันนี้ (9พ.ค.) พบว่า จากจำนวนบุคลากรคมนาคมทั่วประเทศจากหน่วยงานในสังกัด จำนวน 20 หน่วยงาน กว่า 112,634 คน มีผู้ติดเชื้อโควิดใหม่ 13 คน มีผู้ติดเชื้อสะสมถึง 303 คน เฝ้าระวังสะสม 1,567 คน และจากข้อมูลสถิติผู้ติดเชื้อใหม่และสถิติการรักษาหายแล้วของกระทรวงคมนาคม ทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน – 9 พฤษภาคม พบว่า อัตราการติดเชื้อใหม่เฉลี่ยอยู่ที่ 10.8 คน/วัน ในขณะที่อัตราการรักษาหายแล้วอยู่ที่ 12.4 คน/วัน สูงกว่าอัตราการติดเชื้อใหม่ คิดเป็น 15 %

 

 

นอกจากนั้นยังพบว่า หน่วยงานของคมนาคม 2 หน่วยงาน คือ กรมการขนส่งทางราง (ขร.) และ โรงแรมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จำกัด (รทส.) ไม่มีผู้ติดเชื้อ และอีก 13 หน่วยงาน ที่ไม่มีผู้ติดเชื้อใหม่ ประกอบด้วย สำนักปลัดกระทรวงคมนาคม กรมเจ้าท่า(จท.) กรมการขนส่งทางบก( ขบ.) กรมท่าอกาศยาน (ทย.) กรมทางหลวงชนบท (ทช.)สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร( สนข.) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย( รฟม.) การทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) สถาบันการบินพลเรือน( สบพ.) บริษัท ขนส่ง จำกัด(บขส.) บริษัท วิทยุ การบินแห่งประเทศไทย( บวท.) และ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จำกัด (รฟฟท.)

 

 

ส่วนอีก 5 หน่วยงาน ประกอบด้วย กรมทางหลวง(ทล.) การรถไฟแห่งประเทศไทย( รฟท. )การท่าเรือแห่งประเทศไทย(กทท.) องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) และบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) (ทอท.) ยังคงมีอัตราการติดเชื้อคงที่ นอกจากนั้นจากการเฝ้าระวังพบว่า ในวันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา จำนวนผู้เฝ้าระวัง 1,749 คน ได้พ้นระยะเฝ้าระวังแล้ว โดยปัจจุบันเหลือเพียง 1,567 คน ซึ่งลดลงกว่า 10%

ข่าวที่เกี่ยวข้อง