รีเซต

กทม.ยันปรับไทม์ไลน์ยึดใบสอบสวนโรค เตรียมเอาผิดหากแจ้งเท็จ-ปกปิดข้อมูล

กทม.ยันปรับไทม์ไลน์ยึดใบสอบสวนโรค เตรียมเอาผิดหากแจ้งเท็จ-ปกปิดข้อมูล
TNN ช่อง16
28 มกราคม 2564 ( 13:08 )
44
กทม.ยันปรับไทม์ไลน์ยึดใบสอบสวนโรค เตรียมเอาผิดหากแจ้งเท็จ-ปกปิดข้อมูล

วันนี้ (28ม.ค.64) ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร (กทม.) ระบุถึงไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อ รายที่ 647  อาชีพ นักร้อง นักแสดง เป็นข้อมูลคนละชุดกับที่ทางเจ้าหน้าที่สอบสวนโรค สำนักอนามัย กทม. ได้รับในช่วงแรก  ซึ่งทางกรุงเทพมหานครได้อัปเดตข้อมูลผู้ติดเชื้อรายดังกล่าว หลังทางที่ผู้ติดเชื้อ ให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์เมื่อคืนที่ผ่านมา

ส่วนรายที่ 657 อาชีพ ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ ที่ออกมาเปิดเผยไทม์ไลน์ ในเวลาต่อมา ทางกรุงเทพมหานคร ระบุว่า รายนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลไทม์ไลน์ ว่าเป็นจริงหรือไม่ ถ้าพบว่าไม่จริง ก็จะดำเนินคดีทางกฎหมาย  พร้อมยืนยันการสอบสวนโรคของเจ้าหน้าที่ กทม.จะโทรไปสอบถามเพียง 1 คน และยึดข้อมูลจากใบสอบสวนโรคของแพทย์จาก รพ.ต้นทางที่ผู้ติดเชื้อไปรักษาในช่วงแรก

ส่วนข้อมูลผู้ติดเชื้อ 645 อาชีพเชฟร้านอาหาร ที่มีการปรับแก้ไทม์ไลน์จากเดิมในไทม์ไลน์ ที่ผู้ป่วยไม่ให้ข้อมูลในช่วงเวลา17-18 มกราคม  จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้สอบสวนโรคเพิ่มเติมอีกครั้งจึงได้รับแจ้งว่า อยู่บ้านทั้งวัน ในเขตภาษีเจริญ ซึ่งกทม.ได้ทำการตรวจสอบ ข้อเท็จจริงของไทม์ไลน์นี้ พบว่า เป็นจริง

ส่วนการที่โรงแรมมีการปล่อยให้จัดปาร์ตี้  ก็จะมีการตรวจกล้องวงจรปิดของโรงแรม เพื่อหาข้อเท็จจริง และเอาผิดตามกฎหมาย ในกรณีที่มีการปล่อยให้จัดปาร์ตี้จนมีการติดเชื้อ

สำหรับขั้นตอนการสอบสวนโรค จะเริ่มจาก ขั้นตอนที่  1. ข้อมูลจากใบโนเวล ของโรงพยาบาล ที่ทางบุคลกรทางการแพทย์ จะเป็นผู้สอบถาม ซักประวัติต่างๆ จากนั้นจะส่งให้ กรมควบคุมโรค และ กทม.จากนั้นจะผ่านเข้าสู่ ขบวนการพิจารณาการเผยแพร่  ที่มีการจัดตั้งคณะกรรมการฯขึ้นมา 1 ชุด โดยมีแพทย์ และนักกฎหมาย ในการพิจาณาข้อมูล ที่อาจจะละเมิดสิทธิ์ได้ จากนั้นจึงเข้าสู่กระบวนการเผยแพร่

สำหรับข้อมูลผู้ติดเชื้อ ที่สามารถเผยแพร่ได้ คือ ในส่วนที่ผู้ติดเชื้อไปพื้นที่สาธารณะใดบ้างแต่ที่ไม่สามารถเปิดเผยได้ คือ การที่ระบุถึงตัวตน แล้วข้อมูลส่วน ความสัมพันธ์ที่ผ่านมาพบว่า ผู้ติดเชื้อหลายราย ไม่ให้ข้อมูลที่ครบถ้วนในช่วงแรก 

เกาะติดข่าว

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง