รีเซต

ชาวบ้านเผยสภาพความยากลำบาก หลังน้ำท่วมในชัยภูมิ

ชาวบ้านเผยสภาพความยากลำบาก หลังน้ำท่วมในชัยภูมิ
ข่าวสด
28 กันยายน 2564 ( 01:40 )
151
ชาวบ้านเผยสภาพความยากลำบาก หลังน้ำท่วมในชัยภูมิ

ชาวบ้านในจังหวัดชัยภูมิประสบความยากลำบากจากภาวะน้ำท่วม กระแสไฟฟ้าถูกตัดขาด ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดคาดอาจใช้เวลา 1 เดือนกว่าน้ำที่ท่วมขังจะระบายออก

 

 

 

 

ภานุมาศ สงวนวงษ์ ช่างภาพของ Thai News Pix รายงานว่า ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในชุนชนภายในซอยเทศบาล 1 ต.บ้านค่าย อ.เมืองชัยภูมิ จ.ชัยภูมิ ต้องจุดเทียนไขให้ความสว่างระหว่างรับประทานอาหารเย็น หลังน้ำจากแม่น้ำชีไหลเข้าท่วมหมู่บ้านตั้งแต่เวลาประมาณตี 2 ของค่ำคืนที่ผ่านมา ทำให้มีการตัดกระแสไฟฟ้าและต้องรอจนกว่าสถานการณ์น้ำท่วมจะคลี่คลายจึงจะสามารถต่อไฟกลับมาใช้อีกครั้งหนึ่ง

 

 

 

 

ชาวบ้านเล่าให้ Thai News Pix ฟังว่า น้ำท่วมเข้ามายังพื้นที่หมู่บ้านประมาณตี 2 ของค่ำคืนที่ผ่านมา เนื่องจากปริมาณน้ำในแม่น้ำชีเพิ่มสูงขึ้น ขณะที่แนวเขื่อนกั้นน้ำยังสร้างไม่แล้วเสร็จจึงทำให้น้ำไหลเข้าท่วมชุมชนอย่างรวดเร็ว

 

 

 

ช่างภาพของ Thai News Pix ที่ลงไปเก็บภาพในพื้นที่รายงานว่า หลังจากน้ำท่วม ทางการไฟฟ้าได้มีการตัดกระแสไฟเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอันตราย ทำให้บ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงซอยเทศบาล 1 ต.บ้านค่าย ไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ รวมถึงไฟส่องสว่างบริเวณทางเดิน ชาวบ้านต้องใช้เทียนไขจุดเพื่อส่องสว่าง ขณะที่การหุงหาอาหาร ต้องใช้เตาแก๊สและเตาถ่านเท่านั้น ขณะที่ประปาส่วนภูมิภาค สถานีผลิตน้ำบ้านค่ายหมื่นแผ้วก็ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเช่นกัน ทำให้ไม่สามารถเปิดเครื่องสูบน้ำผลิตและจ่ายน้ำประปาในพื้นที่ให้บริการได้

 

 

 

 

ชาวบ้านคนหนึ่งเล่าให้ช่างภาพ Thai News Pix ฟังว่า เธอเป็นแม่ค้าขายอาหารที่หน้าปากซอย และเพิ่งซื้อของสดมาแช่ในตู้เย็นก่อนที่น้ำจะท่วม เมื่อมีการตัดไฟทำให้ตู้เย็นใช้ไม่ได้และมีความความกังวลว่า ของสดที่ซื้อมาขายจะเสีย เนื่องจากระหว่างนี้ยังไม่สามารถออกไปขายของได้ ระหว่างนี้ต้องช่วยตัวเองไปก่อน โดยยังไม่มีหน่วยงานราชการเข้ามาให้ความช่วยเหลือ หรืออย่างดีก็น่าจะได้แค่เพียงถุงยังชีพ ไม่น่าจะมีความช่วยเหลืออะไรมากกว่านี้

 

 

 

 

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์ MCOT เกี่ยวกับสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดชัยภูมิว่า ขณะนี้เหลือเพียง 2 อำเภอในจังหวัดชัยภูมิที่ยังไม่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมได้แก่ อ.ซับใหญ่ และ อ.แก้งคร้อ ส่วนอีก 14 อำเภอต่างเผชิญกับน้ำท่วมในพื้นที่แล้ว

 

 

 

 

โดยระดับน้ำในช่วงเช้าวันที่ 27 ก.ย. ที่ อ.บำเหน็จณรงค์ ซึ่งเป็นหนึ่งในอำเภอที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก เริ่มลดระดับลงแล้ว โดยระดับน้ำที่ท่วมบริเวณโรงพยาบาลบำเหน็จณรงค์อยู่ที่ประมาณ 1 เมตร เข้าพื้นที่ได้เฉพาะรถสูง ส่วนที่เขตเทศบาล อ.เมืองชัยภูมิ ระดับน้ำเพิ่มขึ้นมากในช่วงเย็นวันที่ 26 ก.ย. โดยระดับน้ำที่ท่วมในเขตชุมชนเพิ่มขึ้นประมาณ 30 เซนติเมตร บางจุดลึกถึงระดับ 1 เมตร ขณะที่ยังมีปริมาณน้ำจากเขื่อนลำปะทาวและเขาภูแลนคาไหลไหลเข้ามาเติมเป็นระยะ ๆ

 

 

นายวิเชียร ระบุกับทาง MCOT ว่า หากไม่มีฝนตกเพิ่มเติม อาจต้องใช้เวลาประมาณ 1 เดือน กว่าที่ระดับน้ำที่ท่วมขังจะระบายออกจนหมด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง