รีเซต

ส่งออกไทยฟื้นตัว 2เดือนติด บล,กสิกรฯคาดดีต่อเนื่องถึงปี 67

ส่งออกไทยฟื้นตัว 2เดือนติด บล,กสิกรฯคาดดีต่อเนื่องถึงปี 67
ทันหุ้น
25 ตุลาคม 2566 ( 12:44 )
41
ส่งออกไทยฟื้นตัว 2เดือนติด บล,กสิกรฯคาดดีต่อเนื่องถึงปี 67

#ส่งออก #ทันหุ้น - บล.กสิกรไทยระบุว่าการส่งออกไทยปรับตัวดีขึ้นทั้งในเชิง MoM และ YoY ในเดือนก.ย. โดยเป็นการกลับมาเติบโตขึ้นได้เป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน ปัจจัยหนุนมาจากสินค้าเกษตรและสินค้าภาคการผลิตบางรายการ ได้แก่ ข้าว, ผลไม้, อิเล็กทรอกนิกส์ อัญมณีและเครื่องประดับ คาดว่าการส่งออกจะฟื้นตัวได้ชัดขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 4/ 66 เป็นต้นไปและคาดจะต่อเนื่องไปในปี 2567ตามภาพวัฏจักรอุตสาหกรรมการผลิตของสหรัฐฯ

 

Key data

การส่งออกไทยฟื้นตัวขึ้น 2เดือนติดต่อกัน กระทรวงพาณิชย์รายงานตัวเลขการส่งออกของไทยในเดือนก.ย.2566ที่ 2.55 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เติบโตขึ้น 4.9% MoM และ 2.1% YOY แม้การส่งออกรวมสะสม 9 เดือนแรกของปี 2566จะยังหดตัว 3.8% YTD แต่เห็นพัฒนาการเชิงบวกของการส่งออกไทยในช่วง 2-3เดือนที่ผ่านมา โดยการส่งออกในเดือนก.ย. ไม่เพียงแต่ออกมาดีกว่าที่ตลาดคาดไว้ว่าจะลดลง 1.75% YOY แต่ยังสามารถฟื้นตัวขึ้นได้เป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน โดยเฉพาะการส่งออกสินค้าเกษตรและภาคการผลิตบางรายการ อีกทั้งหากดูตลาดส่งออกหลายจุดหมายปลายทางเติบโตขึ้นได้แข็งแกร่ง เช่น จีน (+15% YoY), ฮ่องกง (+80% YoY) และสวิตเซอร์แลนด์ (+750% YoY)

 

สินค้าเกษตรฟื้นตัวขึ้นจากการส่งออกข้าวการส่งออกของสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตรปรับตัวดีขึ้น 3.9% MoM และ 12.0% YOY หนุนจากการส่งออกข้าวและผลไม้ การส่งออกข้าวขยายตัวขึ้นแข็งแกร่ง 29.5% MoM และ 51.8% YOY จากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งจากทั้งแอฟริการใต้และอินโดนีเซียหลังมีการยกเลิกคำสั่งห้ามนำเข้าข้าวที่ใช้มาตั้งแต่ปี 2557 นอกจากนี้ การส่งออกผลไม้ยังเติบโตขึ้น 0.3% MoM และ 86.8% YOY โดยเฉพาะจากการส่งออกทุเรียนและมังคุด

 

การส่งออกสินค้าภาคการผลิตได้แรงหนุนจากกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ การส่งออกสินค้าภาคการผลิตปรับตัวดีขึ้น 5.5% MoM แต่ลดลงเล็กน้อยที่ 0.3% YOY ได้แรงขับเคลื่อนหลักจากการส่งออกของกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องประดับและอัญมณี การส่งออกของกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ปรับลดลง 4.7% YoY แต่เติบโตขึ้น 12.4% MoM โดยเฉพาะคอมพิวเตอร์และชิ้นส่วนคอนพิวเตอร์ที่เติบโตขึ้น 50.9% MoM ขณะที่การส่งออกเครื่องประดับและอัญมณีเติบโตขึ้น 169% MoM และ 40.1% YoY

 

ดุลการค้าเกินดุลสูงสุดในรอบ 6เดือน ตัวเลขการนำเข้ารายงานที่ 2.34 หมื่นล้านดอลลาร์ฯในเดือนก.ย. ลดลง 2.2% MoM และ 8.3% YOY  การนำเข้าวัตถุดิบ (-11.5% MoM และ -15.5% YoY) มูลค่าการส่งออกมากกว่านำเข้าส่งผลให้ดุลการค้าเกินดุล 2.1 ล้านดอลลาร์ฯ ในเดือนก.ย. โดยดุลการค้าเกินดุล 2 เดือนติดต่อกันและแตะระดับเกินดุลสูงที่สุดในรอบ 6 เดือน อย่างไรก็ดี ไทยยังรายงานการขาดดุลการค้าที่ 5.8 พันล้านดอลลาร์ฯ เมื่อพิจารณาตัวเลขรวมในช่วง 9เดือนแรกของปี 2566

 

Implications

หลังจากเห็นตัวเลขดัชนี ISM manufacturing PMI ของสหรัฐฯ ผ่านระดับจุดต่ำสุดไปแล้วและมีการฟื้นตัวดีขึ้น 3 เดือนติดต่อกัน บล.กสิกรไทยยังคงมุมมองที่คาดว่าการส่งออกของไทยจะเริ่มฟื้นตัวขึ้นตั้งแต่ปลายปี 2566 และจะฟื้นตัวขึ้นได้ต่อเนื่องในปี 2567โดยมองว่าการส่งออกข้าวที่แข็งแกร่งจะส่งผลบวกต่อกลุ่มการเงิน (Finance) เนื่องจากเป็นบวกให้กับรายได้เกษตรกรและช่วยหนุนกำลังซื้อในต่างจังหวัด ซึ่งจะช่วยให้คุณภาพสินทรัพย์ของกลุ่มลูกหนี้ของบริษัทฟื้นตัวดีขึ้น อย่างไรก็ดี อัตราดอกเบี้ยที่สูงอาจจะยังเป็นปัจจัยลบกดดันหุ้นในกลุ่มนี้ทำให้ระยะสั้นยังมีความผันผวน ขณะที่ มองกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ (HANA และ KCE) จะได้ประโยชน์จากแนวโน้มการส่งออกของกลุ่มสินค้าคอมพิวเตอร์และชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์ที่ดูมีการฟื้นตัวได้ดีต่อเนื่อง แม้การส่งออกอาหารสัตว์เลี้ยงตัวเลขจะทรงตัวในเดือนก.ย. หลังปรับเพิ่มขึ้น MoM เป็นเวลา 3 เดือนติดต่อกันก่อนหน้า รายงานข้อมูลตัวเลขยืนยันอุตสาหกรรมอาหารสัตว์เลี้ยงผ่านระดับต่ำสุดไปแล้วและคาดว่าจะเห็นแนวโน้มการเติมสต็อกสินค้าต่อเนื่อง ซึ่งประเมินว่า AAI และ ITC จะได้ประโยชน์จากแนวโน้มดังกล่าว

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง