รีเซต

ฝนถล่มพัทลุง ท่วมแล้วกว่า 10 หลัง เตือนปชช. รีบยกของขึ้นที่สูง

ฝนถล่มพัทลุง ท่วมแล้วกว่า 10 หลัง เตือนปชช. รีบยกของขึ้นที่สูง
ข่าวสด
5 เมษายน 2565 ( 14:01 )
44
ฝนถล่มพัทลุง ท่วมแล้วกว่า 10 หลัง เตือนปชช. รีบยกของขึ้นที่สูง

 

พัทลุง เตือนฝนตกหนักต่อเนื่อง อ.ศรีบรรพต อ่วมหลายตำบล น้ำล้นสปิลเวย์ เข้าท่วมแล้วกว่า 10 หลัง เร่งอพยพ เตือนประชาชน ขนของขึ้นที่สูง

 

เมื่อวันที่ 5 เม.ย. 2565 กรมอุตุนิยมวิทยาเตือน 11 จังหวัดภาคใต้รับมือฝน โดยพยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า พบว่าลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังปานกลาง ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง

 

ขอให้ประชาชนโซนภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ประกอบด้วย จ.ชุมพร จ.สุราษฎร์ธานี จ.นครศรีธรรมราช จ.พัทลุง จ.สงขลา จ.ปัตตานี จ.ยะลา และจ.นราธิวาส เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ในช่วงวันที่ 5-8 เมษายน 65

 

ขณะที่พื้นที่จ.พัทลุง มีฝนตกต่อเนื่องมาตั้งแต่วันที่ 2 เมษายน 65 ทำให้เกิดน้ำสะสมบนภูเขาจำนวนมากในพื้นที่ของอ.กงหรา และอ.ศรีนครินทร์ ซึ่งได้ประกาศเตือนให้ประชาชนที่อยู่อาศัยริมภูเขาและบริเวณท้ายน้ำของน้ำตก ระมัดระวังอันตรายซึ่งอาจจะเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

ขณะพื้นที่อ.ควนขนุน ตั้งแต่ช่วงสายที่ผ่านมา ฝนที่ตกหนักในพื้นที่อ.ศรีบรรพต ที่ไหลลงลุ่มน้ำคลองท่าแนะ ทำให้น้ำล้นสปิลเวย์เอ่อล้นลำคลองพื้นที่ท้ายฝาย ต.ชะมวง ต.ควนขนุน ต.มะกอกเหนือ ต.ปันแต และต.แหลมตะโหนด โดยเฉพาะชาวบ้าน ม.7 บ้านท่าโพธิ์ ต.ควนขนุน ต้องเร่งอพยพสิ่งของขึ้นที่สูง เนื่องจากน้ำท่วมบ้านเรือนหลายสิบหลัง ได้รับความเดือดร้อน

 

ขณะที่ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 2 แห่ง ในพื้นที่อ.ป่าพะยอม อ่างเก็บน้ำเขื่อนวังเลน และอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำใส ปริมาณน้ำที่ไหลหลงอ่างมีปริมาณที่เพิ่มขึ้น ถึงจุดสูงสุด ทำให้ระดับน้ำเริ่มล้นสปิลเวย์แล้วเช่นกัน

 

ทำให้ทางจังหวัดเตรียมความพร้อมรับมือในพื้นที่ลุ่มท้ายอ่าง โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง ปรับแผนบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ให้เหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์น้ำ เตรียมแผนรับสถานการณ์น้ำหลาก เตรียมความพร้อมบุคลากร เครื่องจักรเครื่องมือ

 

รวมถึงความพร้อมของระบบสื่อสารสำรอง เพื่อบูรณาการความพร้อมในการให้ความช่วยเหลือและบรรเทาผลกระทบต่อประชาชนได้ทันที รวมทั้งประชาสัมพันธ์และแจ้งเตือนล่วงหน้าให้ประชาชนที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบ เตรียมพร้อมในการอพยพได้ทันท่วงทีหากเกิดสถานการณ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง