รีเซต

ผู้ว่านนท์ ยังไม่ประกาศเคอร์ฟิวแค่ขอความร่วมมืองดออกนอกบ้าน

ผู้ว่านนท์ ยังไม่ประกาศเคอร์ฟิวแค่ขอความร่วมมืองดออกนอกบ้าน
77ข่าวเด็ด
31 มีนาคม 2563 ( 17:25 )
99
ผู้ว่านนท์ ยังไม่ประกาศเคอร์ฟิวแค่ขอความร่วมมืองดออกนอกบ้าน

ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรีย้ำยังไม่ประกาศเคอร์ฟิวแค่เพียงขอความร่วมมืองดออกนอกเคหสถาน ขณะเดียวกันสั่งปิด-เปิดร้านสะดวกซื้อเป็นเวลาเพื่อลดการรวมตัวในยามค่ำคืน


เมื่อเวลา 21.00 น. วันที่ 31 มี.ค.63  นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผวจ.นนทบุรี  พร้อมหัวหน้าส่วนราชการลงพื้นที่ตรวจด่านควบคุมโรคไวรัสโควิด-19  บริเวณหน้าปั๊มปตท. ถนนติวานนท์ ต.บ้านใหม่ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี เขตสภ.ปากเกร็ด ซึ่งเป็นจุดที่มีรอยต่อพื้นที่ติดกับจังหวัดปทุมธานี  โดยทางนายสุจินต์ ได้กล่าวให้กำลังใจเจ้าหน้าที่พร้อมให้ปฏิบัติหน้าที่ อย่างเข้มแข็งในการคัดกรองยานพาหนะที่มีผู้โดยสารเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นการตรวจวัดไข้  ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ เพื่อป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19

นายสุจินต์  เปิดเผยถึงกรณีมีหนังสือขอความร่วมมือให้ประชาชนในพื้นที่ห้ามออกนอกเคหสถานตั้งแต่เวลา 23.00 น.- 05.00 น. มีผลตั้งแต่คืนนี้นั้น เป็นประกาศขอความร่วมมือ ซี่ง จ.นนทบุรี มีผู้สูงอายุประมาณ 150,000 คน อันนี้เป็นห่วงมาก ประการแรกที่ออกมาในมาตรการที่ประกาศเมื่อวานนี้ เรื่องของการขอความร่วมมือผู้สูงอายุเกินกว่า 60 ปีไม่ออกจากเคหะสถานโดยไม่มีเหตุจำเป็น ซี่งนโยบายการตั้งด่านการคัดกรองเน้นให้คำแนะนำ การตรวจกรณีมีผู้ที่เข้าข่าย เช่นมีอุณหภูมิสูงซึ่งเข้าสู่ระบบการคัดกรองได้ มาตรการวันนี้คือการขอความร่วมมือไม่ออกจากเคหะสถานในเวลาระหว่าง 23.00 น. – 05.00 น. โดยมาตรการที่ปิดสถานที่คือเราปิดร้านสะดวกซื้อในชุมชนช่วงเวลา 23.00 น. – 05.00 น.ซึ่งจะสอดคล้องกันทั้งหมดในการทำงาน สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้จะทำให้ตัวเลขเราขึ้นไม่สูงกว่าที่คาดการณ์ ไว้ จะไม่เหมือนในต่างประเทศเราเห็นสถานการณ์ในต่างประเทศแล้วเราก็เป็นห่วง

สำหรับมาตรการถ้าหากประชาชนชนยังไม่ปฏิบัติตาม ในส่วนนี้ไม่มีบทลงโทษ แต่เราจะใช้กฎหมายอื่น เช่น มั่วสุมกัน เราก็จะใช้ส่วนนี้เป็นส่วนที่ประกอบกันเอาผิด เมื่อเราปิดร้านสะดวกซื้อแล้วโอกาสประชาชนที่จะมานั่งรวมกันเป็นกลุ่มย่อย ๆ ซึ่งจะเสี่ยงติดโรคไวรัส Covid-19 ถ้าลดกิจกรรมตรงนี้ลงได้การประกาศส่วนนี้และใช้มาตรการอื่นเสริม รวมถึงการตั้งด่านก็น่าจะควบคุมได้ในระดับหนึ่ง

ส่วนมาตรการไม่ให้ออกจากเคหะสถานเราได้เขียนข้อกำหนดรองรับไว้กลัวประชาชนจะเข้าใจผิด การขอความร่วมมืองดออกนอกเคหะสถานเว้นแต่ การขนส่งสินค้า ที่จะต้องทำกิจกรรมต่าง ๆ ก็มีระบุไว้ไม่ให้เกิดความสับสน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง