รีเซต

จับตา! ศบศ.เคาะมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย

จับตา! ศบศ.เคาะมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย
TNN ช่อง16
7 ตุลาคม 2563 ( 10:12 )
311
จับตา! ศบศ.เคาะมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย

วันนี้ (7ต.ค.63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงบ่ายวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานคณะกรรมการศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากโควิด-19 (ศบศ.) โดยที่ประชุม มีหลากหลายประเด็นที่ต้องจับตา โดยเฉพาะการพิจารณาผ่อนคลายให้นักธุรกิจและนักลงทุนต่างประเทศที่จะเดินทางเข้าไทย ซึ่งกลุ่มนี้ไม่สะดวกในการกักตัว 14 วัน เพราะเดินทางมาระยะสั้น แต่ต้องเป็นไปตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขจะนำเสนอแบบจำลองการระบาด ของโรคที่อาจเกิดขึ้นในรอบต่อไป รวมถึงความพร้อมในการรับมือกับสถานการณ์ เพราะไทยจัดการการระบาดของโควิด -19 ได้ดี ขณะเดียวกันเศรษฐกิจได้รับผลกระทบมาก ดังนั้น ต้องเปิดประเทศแต่เป็นแบบค่อยๆ แง้มประตูในระดับที่รับได้ เป็นการสร้างสมดุลระหว่างการควบคุมโรคกับเศรษฐกิจ

ด้านกระทรวงการคลังเสนอมาตรการกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศเพิ่มเติม มาตรการนี้จะเป็นการสนับสนุนการใช้จ่ายของผู้เสียภาษีโดยมีเป้าหมายที่ผู้มีรายได้ระดับปานกลางและรายได้ปานกลางระดับสูง (Upper middle income) ในการซื้อสินค้าและได้สิทธิลดหย่อนภาษี ในลักษณะเดียวกันกับโครงการช็อปช่วยชาติ

ทั้งนี้ จะเพิ่มวงเงินในการลดหย่อนภาษีได้จากเดิมที่เคยให้สิทธิ์ในการลดหย่อนภาษีได้ไม่เกิน 15,000 บาท เพิ่มเป็นลดหย่อนภาษีได้สูงสุดไม่เกิน 50,000 บาท เพื่อจูงใจให้ประชาชนที่มีรายได้และมีกำลังซื้อไปจับจ่ายซื้อสินค้าในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้

ขณะที่ สภาพัฒน์รับลูกสภาอุตฯ เสนอมาตรการพักชำระหนี้ 6 เดือนให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี (SMEs) แบบเป็นการทั่วไปของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะครบกำหนดในเดือนตุลาคม 2563 นี้


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง