รีเซต

ยอดดับในเรือนจำสหรัฐฯ พุ่ง 50% ช่วงโควิด-19 ระบาดปีแรก

ยอดดับในเรือนจำสหรัฐฯ พุ่ง 50% ช่วงโควิด-19 ระบาดปีแรก
Xinhua
20 กุมภาพันธ์ 2566 ( 18:14 )
132
ยอดดับในเรือนจำสหรัฐฯ พุ่ง 50% ช่วงโควิด-19 ระบาดปีแรก

นิวยอร์ก, 20 ก.พ. (ซินหัว) -- เมื่อวันอาทิตย์ (19 ก.พ.) หนังสือพิมพ์เดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส อ้างอิงข้อมูลครอบคลุมชุดแรกว่าด้วยยอดผู้เสียชีวิตในเรือนจำช่วงการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ระบุว่าเรือนจำระดับรัฐและรัฐบาลกลางของสหรัฐฯ มีจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเกือบร้อยละ 50 ในช่วงปีแรกของการระบาดใหญ่

โดยจำนวนผู้เสียชีวิตใน 6 รัฐเพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่าหนังสือพิมพ์ฯ รายงานว่าจำนวนผู้เสียชีวิตในเรือนจำที่พุ่งสูงในปี 2020 เพิ่มขึ้นมากกว่าสองเท่าในภาพรวม และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์การเพิ่มขึ้นในบ้านพักคนชรา ซึ่งถือเป็นหนึ่งในภาคส่วนที่ได้รับผลกระทบหนักสุดในประเทศ

ข้อมูลดังกล่าวเน้นย้ำว่าโรคโควิด-19 แพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในสถานที่แออัด ขณะพบหลักฐานเพียงพอยืนยันว่าเรือนจำเป็นจุดแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยประชากรผู้ต้องขังสูงอายุ การขาดแคลนเจ้าหน้าที่เรือนจำ ตลอดจนบุคลากรทางการแพทย์ที่ขาดแคลนอุปกรณ์ ล้วนส่งผลให้ผู้ต้องขังมีความเสี่ยงสูงระหว่างวิกฤตสาธารณสุขที่เลวร้ายที่สุดในรอบศตวรรษ

ข้อมูลที่รวบรวมโดยคณะนักวิจัยประจำโรงเรียนกฎหมาย มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแอนเจลิส เผยว่าแม้การติดเชื้อไวรัสฯ ดันยอดผู้เสียชีวิตในเรือนจำ แต่ผู้ต้องขังยังเสียชีวิตจากโรคอื่นๆ การฆ่าตัวตาย และเหตุความรุนแรงด้วยเช่นกันอนึ่ง สหรัฐฯ มีจำนวนผู้เสียชีวิตในเรือนจำอย่างน้อย 6,182 รายในปี 2020 เพิ่มขึ้นจาก 4,240 ราย ในปีก่อนหน้า แม้จำนวนประชากรในเรือนจำของประเทศจะลดลงเหลือประมาณ 1.3 ล้านคนจากกว่า 1.4 ล้านคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง