รีเซต

ผู้ว่าฯ กทม. ย้ำชัด รถไฟฟ้าสายสีทอง เอกชนลงทุน 100%

ผู้ว่าฯ กทม. ย้ำชัด รถไฟฟ้าสายสีทอง เอกชนลงทุน 100%
TNN ช่อง16
27 พฤศจิกายน 2563 ( 14:06 )
155
ผู้ว่าฯ กทม. ย้ำชัด รถไฟฟ้าสายสีทอง เอกชนลงทุน 100%

วันนี้ (27 พ.ย.63) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ถึงกรณีมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์รถไฟฟ้าสายสีทอง ที่เตรียมเปิดให้บริการในช่วงกลางเดือนธันวาคม เป็นการใช้งบประมาณจากภาษีประชาชน เอื้อประโยชน์ให้เอกชน ว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีทอง เป็นโครงการที่เอกชนลงทุนสร้างเองทั้งหมด ด้วยงบประมาณกว่า 3,000 ล้านบาท กทม.ไม่ได้ให้งบไปดำเนินการ และไม่เอื้อประโยชน์ให้ใคร ผู้ได้รับประโยชน์ที่แท้จริงคือประชาชน 

สำหรับรถไฟฟ้าสายสีทองเป็นโครงการที่กทม.ดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี โดยเริ่มก่อสร้างในปี 2561 จะเตรียมเปิดให้บริการวันที่ 16 ธ.ค. 63 การดำเนินงานแบ่งออกเป็น 2 ระยะ โดยในปัจจุบันเป็นการดำเนินการระยะที่ 1 ระยะทาง 1.80 กม.ประกอบด้วย สถานีกรุงธนบุรี ,สถานีเจริญนคร และสถานีคลองสาน อัตราค่าโดยสาร 3 สถานี 15 บาท


โดยรถที่นำมาให้บริการเป็นระบบรถไฟฟ้า Automated Guideway Transit (AGT) หรือระบบขนส่งมวลชนแบบนำทางอัตโนมัติ หรือระบบ Automated People Mover (APM) เป็นระบบล้อยาง ทำความเร็วสูงสุดที่ 80 กม./ชม จำนวน 3 ขบวน ขบวนละ 2 ตู้ ความจุผู้โดยสาร 138 คน/ตู้ คาดการณ์ปริมาณผู้โดยสารเมื่อเปิดให้บริการ อยู่ที่ประมาณ 42,000 เที่ยว คน/วัน

โครงการนี้ กทม.ได้มอบให้บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (เคที) เป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งไม่ได้ใช้งบประมาณของภาครัฐ เป็นรูปแบบความร่วมมือกับภาคเอกชนในการพัฒนากรุงเทพฯ ไปด้วยกัน จึงทำให้โครงการเกิดขึ้นได้เร็ว ไม่ต้องรอกระบวนการวิธีงบประมาณจากทางภาครัฐ และทรัพย์สินในโครงการนี้ยังเป็นกรรมสิทธิ์ของกรุงเทพมหานครทั้งหมด


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง