รีเซต

จี้ ททท.หนุนโรงแรม 1-2 ดาว ได้ประโชยน์ 'เราเที่ยวด้วยกัน' เพิ่ม หลังคนนิยมพักโรงแรมขนาดใหญ่

จี้ ททท.หนุนโรงแรม 1-2 ดาว ได้ประโชยน์ 'เราเที่ยวด้วยกัน' เพิ่ม หลังคนนิยมพักโรงแรมขนาดใหญ่
มติชน
13 ธันวาคม 2564 ( 13:48 )
59
จี้ ททท.หนุนโรงแรม 1-2 ดาว ได้ประโชยน์ 'เราเที่ยวด้วยกัน' เพิ่ม หลังคนนิยมพักโรงแรมขนาดใหญ่

ส.ธุรกิจท่องเที่ยวหัวหินจี้ ททท.หนุนโรงแรม 1-2 ดาว ได้ประโชยน์ ‘เราเที่ยวด้วยกัน’ เพิ่ม หลังคนนิยมพักโรงแรมขนาดใหญ่

 

เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม นายอุดม ศรีมหาโชตะ กรรมการผู้จัดการบ้านทะเลดาวรีสอร์ท หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ในฐานะกรรมการสมาคมโรงแรมไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้หลายฝ่ายมีความมั่นใจว่าโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” จะได้รับการพิจารณาจากรัฐบาลเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ เริ่มตั้งแต่มกราคม 2565 ถึงช่วงเดือนเมษายน 2565 ซึ่งเป็นช่วงฤดูร้อนไฮซีซั่นของพื้นที่หัวหิน-ชะอำ ขณะที่ 2 พื้นที่มีห้องพักรวมกันประมาณ 18,000 ห้อง และจากการสำรวจจากผู้ประกอบการโรงแรม รีอสร์ต ยืนยันว่านักท่องเที่ยวที่เข้าพักร้อยละ 90 ใช้สิทธิโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน”

 

นายอุดมกล่าวว่า สำหรับในช่วงเทศกาลคริสต์มาสถึงปีใหม่ บ้านทะเลดาวรีสอร์ทมีการจองที่พักล่วงหน้าแล้วกว่า 70% โดยใช้สิทธิ “เราเที่ยวด้วยกัน” ขณะที่นักท่องเที่ยวต่างชาติยังมีไม่มาก เนื่องจากการระบาดของชื้อโควิดกลายพันธุ์ “โอไมครอน” ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติไม่ตัดสินใจเดินทางมาเที่ยว ทั้งนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องประเมินสถานการณ์ในไตรมาสแรกของปี 2565 แต่ความหวังของภาคธุรกิจท่องเที่ยวในประเทศจะเน้นทำตลาดไทยเที่ยวไทย

 

นางพรทิพย์ ภิบาลวงษ์ ผู้จัดการทั่วไปโรงแรม อมารี หัวหิน กล่าวว่า ขณะนี้การท่องเที่ยวเริ่มดีขึ้น มีอัตราการเข้าพักในช่วงวันหยุด 80-90% สำหรับวันธรรมดาเฉลี่ยประมาณ 40% ต้องยอมรับว่ากลุ่มนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นกลุ่มครอบครัวคนไทย จองใช้สิทธิ “เราเที่ยวดัวยกัน” นอกจากนั้นยังมีการจัดสัมมนา

 

นางพรทิพย์กล่าวว่า ช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ปีนี้ โรงแรมได้จัดโปรโมชั่นดินเนอร์ ขณะนี้เริ่มมีลูกค้าจองล่วงวงหน้าเข้ามาแล้ว และหากรัฐบาลต่ออายุโครงการเราเที่ยวด้วยกันเพิ่ม ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีมาก

 

ด้านนางวาสนา ศรีกาญจนา นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวหัวหิน-ชะอำ กล่าวว่า หลังจากรัฐบาลดำเนินโครงการเราเที่ยวด้วยกันเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศถือว่าเป็นประโยชน์อย่างมากต่อผู้ประกอบการโรงแรมระดับ 3-5 ดาวซึ่งเป็นโรงแรมขนาดกลางถึงใหญ่ โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดยาวที่มีอัตราการจองห้องพักสูงถึงร้อยละ 80-90 แต่โรงแรมระดับ 1-2 ดาว หรือโรงแรมขนาดเล็กยังไม่ได้รับประโยชน์จากโครงการนี้ เนื่องจากที่ผ่านมานักท่องเที่ยวส่วนใหญ่นิยมเลือกใช้สิทธิจองห้องพักโรงแรมระดับ 3-5 ดาว ดังนั้น ในโอกาสที่นผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท.เดินทางมาประชุมร่วมกับผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวที่หัวหิน สมาคมได้เสนอให้ ททท.เร่งหาแนวทางช่วยเหลือผู้ประกอบการโรงแรม 1-2 ดาวทั่วประเทศให้ได้รับประโยชน์จากโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวของรัฐให้มากขึ้น หลังจากที่ผ่านมาได้รับผลกระทบอย่างหนักจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ข่าวที่เกี่ยวข้อง