รีเซต

"สสจ.บึงกาฬ" เตรียมสถานที่ทำศูนย์พักคอยประเดิม 2 แห่งรับคนพื้นที่สีแดงเข้มกลับบ้าน (มีคลิป)

"สสจ.บึงกาฬ" เตรียมสถานที่ทำศูนย์พักคอยประเดิม 2 แห่งรับคนพื้นที่สีแดงเข้มกลับบ้าน (มีคลิป)
มติชน
23 กรกฎาคม 2564 ( 16:20 )
44
"สสจ.บึงกาฬ" เตรียมสถานที่ทำศูนย์พักคอยประเดิม 2 แห่งรับคนพื้นที่สีแดงเข้มกลับบ้าน (มีคลิป)

 

ที่ ห้องประชุมนาคาบุรินทร์ชั้น 2 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบึงกาฬ นายแพทย์ ภมร ดรุณ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบึงกาฬ แถลงข่าวถึงสถานการณ์โควิด-19 จังหวัดบึงกาฬว่า สถานการณ์ ณ ปัจจุบัน บึงกาฬมีผู้ติดเชื้อสะสม 239 ราย รักษาหาย 83 ราย เสียชีวิตสะสม 1 ราย กำลังรักษา 155 ราย มีผู้ป่วยขอกลับมารักษา 160 ราย รักษาแล้ว 19 ราย คงเหลือรักษา 141 ราย รวมมีผู้ป่วยทั้งหมดที่กำลังรักษา 296 ราย ซึ่งมีเตียงรวมกันทุกโรงพยาบาล 272 เตียง อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์ผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นในจังหวัดสีแดงเข้ม ยังขอกลับเข้ามารับการรักษาที่ จ.บึงกาฬอย่างต่อเนื่อง จึงมีผู้ป่วยที่ต้องใช้เตียงเพิ่มขึ้นทุกๆวัน

 

 

สนง.สสจ.บึงกาฬ จึงมีแนวทางในการเปิดศูนย์พักคอย หรือ Community isolation หรือศูนย์ดูแลโควิดในชุมชน ซึ่งจะเป็นศูนย์ที่รับผู้ป่วยเข้ามา โดยเฉพาะกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล แล้วมาพักคอยรอเตียงที่นี่ ซึ่งเราก็จะมีการให้บริการ มีเตียง ให้ยา วัดความดัน วัดค่าออกซิเจนในกระแสเลือด และมีเจ้าหน้าที่ดูแลก่อนจะส่งไปที่โรงพยาบาลทั้ง 8 แห่ง ซึ่งจะมีระยะเวลาพักคอยไม่เกิน 1-2 วัน โดยมีแผนที่จะเปิดที่โรงพยาบาลพรเจริญ ศรีวิไล และปากคาด ทำให้เราจะสามารถรับผู้ป่วยที่มาจากต่างจังหวัดได้มากขึ้น ทำให้ผู้ป่วยได้กลับบ้านเร็วขึ้น

 

 

ส่วนในระดับชุมชนตอนนี้บางตำบลเริ่มจัดทำศูนย์กักกันคนที่เดินทางมาจากจังหวัดเสี่ยง ซึ่งยังไม่ใช้ผู้ป่วย แต่เป็นกลุ่มเสี่ยง มีการดูแลผู้ป่วยในชุมชนให้ปลอดภัย เพื่อไม่ให้อาการรุนแรงขึ้น จากกลุ่มสีเขียวกลายเป็นเหลือง และทำให้การกักกันในชุมชนไม่แพร่ไปยังบุคคลอื่น เนื่องจาก (LQ)ของรัฐในจังหวัดบึงกาฬที่มีมากกว่า 300 ห้องก็ไม่เพียงพอกับประชาชนที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่มากขึ้นทุกวัน หลายตำบลก็มีศูนย์เป็นของตัวเองซึ่งเป็นเรื่องที่ดีมาก เพราะคนในชุมชนจะได้ช่วยกันดูแลพี่น้องของตัวเองที่เดินทางกลับจากต่างจังหวัด ซึ่งจะช่วยรับรองกลุ่มเสี่ยงที่เดินทางกลับมา เป็นการตอบโจทย์การกักกันของจังหวัดได้เป็นอย่างดี ซึ่งต้องขอบคุณองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รพ.สต.กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ที่ช่วยกันในเรื่องนี้ด้วย

 

 

ส่วนที่วัดป่าโคกกระแซ บ้านโคกกระแซ ต.ถ้ำเจริญ อ.โซ่พิสัย อบต.ถ้ำเจริญ ร่วมกับ รพ.สต.กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จัดเตรียมสถานที่พักคอยในชุมชน เพื่อรองรับประชาชนในพื้นที่ตำบลถ้ำเจริญ ที่เดินทางมาจากจังหวัดเสี่ยง ซึ่งยังไม่ใช้ผู้ป่วย เข้ามากักตัวในสถานที่แห่งนี้ โดยจัดเตรียมห้องจำนวน 30 ห้อง สิ่งอำนวยความสะดวกในด้านต่างๆ หากป่วยก็จะส่ง รพ. และเมื่อครบ 14 วัน ก็จะปล่อยให้กับบ้าน ป้องกันปัญหาการกักตัวในหมู่บ้านชุมชนได้เป็นอย่างดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง