รีเซต

ไขข้อสงสัย? ทำไมชาวจีนในสิงคโปร์ถึงแห่ฉีด “วัคซีนซิโนแวค” เมินวัคซีน mRNA

ไขข้อสงสัย? ทำไมชาวจีนในสิงคโปร์ถึงแห่ฉีด “วัคซีนซิโนแวค” เมินวัคซีน mRNA
TNN ช่อง16
23 มิถุนายน 2564 ( 15:48 )
141
ไขข้อสงสัย? ทำไมชาวจีนในสิงคโปร์ถึงแห่ฉีด “วัคซีนซิโนแวค” เมินวัคซีน mRNA

ชาวสิงคโปร์เชื้อสายจีนแห่ฉีด "Sinovac" แม้ยังไม่อนุมัติใช้ ท่ามกลางความกังวลเรื่อง "ประสิทธิภาพของวัคซีน" .. แต่เหตุใดพวกเขาถึงเลือกฉีด "Sinovac" ทั้งที่มีวัคซีน mRNA ตัวอื่นให้เลือกฉีดได้?? 


เหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น? 

ชาวสิงคโปร์เชื้อสายจีนหลายสิบคน รวมถึงกลุ่มผู้สูงวัย ไปรวมตัวกันที่ด้านนอกคลินิกเอกชนเบด๊อก ทางตะวันออกของเกาะสิงคโปร์ เมื่อวันศุกร์ ที่ผ่านมา เพื่อหวังจะได้ฉีดวัคซีนสัญชาติจีน ซิโนแวค ซุน หยาน ฮุย วัย 50 ปี แต่เดิมเป็นชาวฮาร์บิน (ทางตอนเหนือของจีนเป็นหนึ่งในกลุ่มคนที่มาเข้าคิวเพื่อรอฉีดวัคซีน ซิโนแวค” เธอต้องขอลางาน เพื่อมาเข้าคิวเพราะคิดว่าจะต้องมีคนต้องการฉีดวัคซีนสัญชาติจีนอีกเป็นจำนวนมาก 

"ฉันมาจากจีน ฉันรักประเทศของฉัน และแน่นนอน ฉันเลือกที่จะฉีดวัคซีน ซิโนแวค”" เธอกล่าวเป็นภาษาแมนดาริน 

หญิงสัญชาติจีนอีกคนที่มาเข้าคิว และไม่ต้องการเปิดเผยชื่อ บอกว่า เธอเชื่อในวัคซีนของจีนมากกว่า เพราะมีการฉีดไปให้กับชาวจีนแผ่นดินใหญ่แล้วมากกว่า 1,000 ล้านโดส 

"ครอบครัวของฉัน และคนในหมู่บ้าน ก็ล้วนได้รับวัคซีนแล้ว และพวกเขาไม่มีอาการข้างเคียงอะไรเลยหญิงสาวจากจังหวัดหูหนาน วัย 32 ปี กล่าว

สิงคโปร์ให้เอกชนฉีดวัคซีนซิโนแวคได้ แม้ยังไม่อนุมัติก็ตาม

เมื่อวันพุธที่แล้ว (16 มิถุนายนสิงคโปร์ได้เปิดเผยรายชื่อสถาบันสุขภาพเอกชน 24 แห่ง ที่สามารถฉีดวัคซีนซิโนแวค 200,000 โดส ให้กับประชาชนได้แล้ว หลังจากที่วัคซีนเดินทางมาถึงเกาะแห่งนี้ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 


วัคซีน ซิโนแวค ยังไม่ได้รับอนุมัติให้ใช้ได้เป็นกรณีฉุกเฉินที่ฮ่องกง แต่รัฐบาลอนุญาตให้ประชาชนสามารถเลือก "วัคซีนทางเลือกนอกเหนือจาก Pfizer-BioNTech และ Moderna ที่เป็นวัคซีนหลักที่ใช้ในประเทศแล้ว 

สำหรับประชาชนที่ต้องการฉีดวัคซีนทางเลือกของจีนนี้ จะต้องเสียค่าใช้จ่ายตั้งแต่ 10-25 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 310-780 บาท แต่จะไม่ได้รับเงินชดเชยจากรัฐ หากมีอาการข้างเคียงรุนแรงหรือเสียชีวิต!


แต่แม้จะมีข้อกำหนดเช่นนั้น วัคซีนซิโนแวค ยังเป็นที่ต้องการ โดยเฉพาะชาวจีน และชาวสิงคโปร์เชื้อสายจีนและพบว่า สายโทรศัพท์ตามคลินิกต่าง  แทบไหม้ ทันทีที่ประกาศอนุมัติให้ประชาชนฉีดวัคซีนทางเลือกอย่างซิโนแวค ได้ 

หลง ฮอ นัม ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อแห่งคลินิกโรฟี บอกว่า เพียงไม่ถึงชั่วโมงหลังจากที่รัฐบาลประกาศเมื่อวันพุธ ก็มีโทรศัพท์เข้ามาจองวัคซีนมากมาย โดยคลินิกของเขา ได้รับวัคซีนเพียง 200 โดส แต่มีคนมากกว่า 1,000 คน จองเข้ามา 

หลง บอกว่า วัคซีนของจีนเป็นที่ต้องการ จากผู้คนที่ต่อต้านวิธีการผลิต mRNA ซึ่งมองว่าใหม่เกินไปที่จะทดลองฉีดเข้าร่างกายของตัวเอง ส่วนคลินิก สตาร์เมด พบว่ามีคนได้รับวัคซีนซิโนแวค ไปแล้วกว่า 100 คน โดยทางคลินิกได้รับวัคซีน 400 โดส ขณะที่มีอีกกว่า 3,000 คนจองฉีด ซึ่งจะลากยาวไปถึงเดือนกันยายน

เชื่อมั่นในวัคซีนดั้งเดิม มากกว่าวัคซีนใหม่

อึ้ง ทิน ออน วัย 80 ปี และเป็นครอบครัวแพทย์ชาวสิงคโปร์ บอกว่า เขาลงทะเบียนฉีดวัคซีนจีนทันทีเมื่อรู้ข่าว "ผมมีความเชื่อมั่นต่อวัคซีนเชื้อตายแบบดั้งเดิมมากกว่า และมันก็เหมือนกับพวกวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ที่ต้องฉีดใหม่ทุก  6 เดือน .. ส่วน mRNA นั้น ยังใหม่มาก ผมไม่ได้บอกว่ามันไมีดีนะ แต่ผมคิดว่ามันใหม่เกิดที่จะวัดได้

อึ้ง บอกว่า เขาเชื่อใน "ผลลัพท์ในโลกจริงมากกว่าผลจากการทดลอง ซึ่งการทดลองชี้ว่า ซิโนแวค  มีประสิทธิภาพราว 51%  ส่วน Pfizer และ Moderna นั้นมีประสิทธิภาพสูงกว่า 90%  แต่อยากให้มองไปที่ผลลัพธ์ของจีน ที่ทำได้ดีกว่าชาติใดในโลก

ผู้เชี่ยวชาญกังวล วัคซีนซิโนแวค ประสิทธิภาพไม่พอ

แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพของสิงคโปร์ ชี้ว่า พวกเขากังวลถึง "ประสิทธิภาพที่ไม่สูงนักของวัคซีนจีน จึงยังไม่ประกาศอนุมัติให้ใช้ อีกทั้งยังขาดข้อมูลที่ชัดเจนจากบริษัทผู้ผลิต

อีกทั้ง สิงคโปร์เองก็ยังจับตาดูหลายประเทศที่ฉีดวัคซีนนี้เป็นปริมาณมาก เช่น อินโดนีเซีย .. แต่ก็ยังพบ "ความเสี่ยงอย่างมีนัยสำคัญเพราะหลายประเทศที่ฉีด ซิโนแวค ล้วนต้องพิจารณาเรื่องการฉีดบูสเตอร์กันแล้ว 

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า สำหรับทางการสิงคโปร์ มีความมั่นใจต่อวัคซีน Pfizer และ Moderna มากกว่า ซึ่งตอนนี้ฉีด 1 โดส ให้กับประชากรไปแล้วกว่า 50% จาก 5.7 ล้านคน และราว 36% ได้รับวัคซีนครบ 2 โดสแล้ว

สิงคโปร์และเวียดนามเป็นเพียง 2 ประเทศในอาเซียน ที่ไม่ใช้วัคซีน ซิโนแวค ของจีน แต่เวียดนามเพิ่งอนุมัติวัคซีน Sinopharm ไปเมื่อไม่นานมานี้ 

ขณะที่หลายประเทศ รวมถึงในแถบลาตินอเมริกา เลือกใช้วัคซีน ซิโนแวค ของจีน แม้จะมีความกังวลเรื่องประสิทธิภาพก็ตาม แต่ล่าสุด คอสตาริกา ต้องประกาศระงับการฉีดลงในวันนี้ (23 มิถุนายนเนื่องจากกังวลว่าไม่มีประสิทธิภาพป้องกันโควิด-19 ได้เพียงพอ 

ความกังวลขนาดนี้ แล้วเหตุใดชาวจีนโพ้นทะเลจึงเลือก ซิโนแวค

แน่นอน มันไม่ใช่แค่เรื่อง "ประสิทธิภาพแต่เป็นเรื่องของ "ประโยชน์ของพวกเขาเองนั่นเพราะ สถานทูตจีนในสิงคโปร์ ได้ออกประกาศว่า ชาวสิงคโปร์ และชาวสิคโปร์สัญชาติจีน จะได้รับ "ประโยชน์มากขึ้น หากฉีดวัคซีนซิโนแวค

กล่าวคือ พวกเขาจะขอวีซ่าเข้าจีนได้ง่ายขึ้นโดยชาวสิงคโปร์คนใดที่ยื่นขอวีซ่าธุรกิจของจีน จะสามารถข้ามขั้นตอนต่าง  ได้เลย หากฉีดวัคซีนของจีน

"วัคซีนก็คือ เรื่อง "การเมือง"

แม้จีนจะย้ำหลายประเทศมาตลอดว่า หยุดเล่นการเมืองเรื่องวัคซีนกันได้แล้ว .แต่เรื่องนี้ อัลเฟรด หวู ผู้ช่วยศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ บอกว่า จีนยังคงเดินเกม "วัคซีนการทูตเพื่อหวังให้นักธุรกิจฉีดวัคซีนของจีนมากขึ้น 

"สิงคโปร์ นับว่าเป็นประเทศพัฒนาแล้วที่มีระบบสาธารณสุขที่เข้มงวด หากพบว่ามีชาวสิงคโปร์ฉีดวัคซีนจีน จีนก็จะสามารถจำเรื่องนี้ไปโปรโมทวัคซีนตัวเองให้กับประเทศอื่น  ได้ด้วยหวูกล่าว 


ข้อมูลอ้างอิง : https://www.scmp.com/week-asia/health-environment/article/3138309/singaporeans-chinese-nationals-queue-sinovac-vaccine

ข่าวที่เกี่ยวข้อง