รีเซต

องค์การยายุโรปแนะใช้งานฉุกเฉิน 'ยาต้านโควิด-19' ของไฟเซอร์

องค์การยายุโรปแนะใช้งานฉุกเฉิน 'ยาต้านโควิด-19' ของไฟเซอร์
Xinhua
17 ธันวาคม 2564 ( 12:07 )
166
องค์การยายุโรปแนะใช้งานฉุกเฉิน 'ยาต้านโควิด-19' ของไฟเซอร์

เดอะเฮก, 17 ธ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพฤหัสบดี (16 ธ.ค.) องค์การยาแห่งยุโรป (EMA) ออกคำแนะนำด้านการใช้งานฉุกเฉินของแพกซ์โลวิด (Paxlovid) ยาต้านโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของไฟเซอร์

 

องค์การฯ ระบุว่ายาแพกซ์โลกวิด ซึ่งยังไม่ได้รับอนุมัติในสหภาพยุโรป สามารถนำมารักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 วัยผู้ใหญ่ที่ไม่จำเป็นต้องบำบัดด้วยออกซิเจนและเสี่ยงอาการทรุดหนักสูง โดยควรให้ยาตัวนี้เร็วที่สุดหลังตรวจพบการติดเชื้อและภายใน 5 วันหลังเริ่มแสดงอาการป่วย

 

องค์การฯ ออกคำแนะนำนี้เพื่อสนับสนุนหน่วยงานรัฐของประเทศสมาชิก ที่อาจเริ่มใช้งานยาแพกซ์โลวิดก่อนมีการอนุมัติให้จำหน่ายในตลาด อาทิ ใช้งานในกรณีฉุกเฉิน ขณะอัตราผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 เพิ่มสูงทั่วภูมิภาค

 

อนึ่ง ข้อมูลระบุว่ายาแพกซ์โลวิดช่วยลดความเสี่ยงรักษาตัวในโรงพยาบาลหรือเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 หากผู้ป่วยได้รับยานี้ภายใน 5 วันหลังเริ่มแสดงอาการป่วย

 

ผลการทดสอบพบผู้ป่วยที่ได้รับยาแพกซ์โลวิดภายใน 5 วันหลังเริ่มแสดงอาการป่วยเพียงร้อยละ 1 ต้องเข้าโรงพยาบาลภายใน 28 วันหลังเริ่มรักษา ซึ่งต่ำกว่าเมื่อเทียบกับตัวเลขร้อยละ 6.7 ของผู้ป่วยที่ได้รับยาหลอก ขณะเดียวกันไม่มีผู้ป่วยที่ได้รับยาแพกซ์โลวิดเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 แต่มีผู้ป่วยที่ได้รับยาหลอกเสียชีวิต 10 ราย

 

อนึ่ง ยาแพกซ์โลวิดเป็นยาต้านไวรัสแบบรับประทาน ที่ช่วยลดการเพิ่มจำนวนของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในร่างกาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง