รีเซต

อนุทิน โร่แจง ปมทบทวน "สิทธิพิเศษ" ให้ต่างชาติ เข้าประเทศไทย

อนุทิน โร่แจง ปมทบทวน "สิทธิพิเศษ" ให้ต่างชาติ เข้าประเทศไทย
ข่าวสด
14 กรกฎาคม 2563 ( 10:07 )
58
อนุทิน โร่แจง ปมทบทวน "สิทธิพิเศษ" ให้ต่างชาติ เข้าประเทศไทย

 

เมื่อวันที่ 14 ก.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ขึ้นไปยังห้องทำงานบนตึกบัญชาการ 1

ก่อนเดินไปประชุม ครม.ที่ตึกสันติไมตรี ทำให้ผู้สื่อข่าวมาดักรอเพื่อสัมภาษณ์ กรณีทหารอียิปต์พบเชื้อโควิด-19 ไปพักที่โรงแรมแห่งหนึ่งและมีข้อมูลไปเดินที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในจ.ระยอง ทันทีที่นายอนุทิน ลงมาจากตึกบัญชาการ ก็กล่าวว่า "เดินๆ" โดยไม่หยุดให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ทำให้สื่อมวลชนต้องเดินล้อมรอบ จึงไม่สามารถเว้นระยะห่างได้

โดยสื่อมวลชนพยายามสอบถามนายอนุทินว่า จะทบทวนการให้สิทธิพิเศษของชาวต่างชาติในการเดินทางเข้าประเทศหรือไม่ นายอนุทิน ตอบว่า คงต้องพูดคุยกันในประชุม ศบค.นัดหน้า ว่าเมื่อเราปล่อยกันเต็มที่แล้วเกิดเหตุเช่นนี้ บางทีเราก็ต้องแก้ไขในสิ่งที่เราพยายามทำให้เป็นปกติ สิ่งที่ทุกคนคำนึงถึงคือความสะดวก และความปลอดภัยของประชาชน

อย่างไรก็ตาม สำหรับวันนี้เป็นการ ประชุม ครม. ไม่ใช่ ศบค.แต่ตนจะหารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะ ผอ.ศบค. ถึงปัญหาที่เกิดขึ้นจะแก้อย่างไรเพราะเป็นเรื่องระดับประเทศและระดับโลก บางทีอาจมีอะไรที่เราขันน็อตไม่แน่นบ้างก็ต้องมีการแก้ไข

เมื่อถามว่า ความเป็นไปได้ในการห้ามคนอียิปต์เข้ามาประเทศไทย ในช่วงเวลานี้เป็นไปได้มากน้อยขนาดไหน นายอนุทิน กล่าวว่า ช่วงนี้กระทรวงต่างประเทศต้องพิจารณามากขึ้น เราพยายามทำให้เป็นปกติมากที่สุด แต่ถ้ามีปัญหา เราก็พูดมาตั้งแต่แรกแล้วว่าพร้อมจะกลับไปที่เดิม นายกฯก็พูดตรงนี้ แต่ถ้าจะให้อยู่เฉย ไม่ทำอะไรเลย คงไม่ใช่ เมื่อรับทราบปัญหาเราก็รีบไปตรวจ แต่อาจจะมีหลุดบ้างนิดหน่อยก็แก้ไข

เมื่อถามอีกว่า กรณีเหตุการณ์เช่นนี้เป็นไปได้หรือไม่ จะห้ามคนต่างชาติเข้ามาในประเทศ หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับที่ประชุมศบค.ตอนนี้กระทรวงสาธารณสุขทำได้อย่างเดียวคือสั่งการให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เรียกคนมาสอบสวนโรคให้มากที่สุด

ซึ่งพื้นที่ระยอง นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณาสุข ซึ่งเป็นส.ส.ระยอง รวมทั้งอธิบดีกรมควบคุมโรคก็ลงพื้นที่ และพยายามเชิญผู้ที่เข้าข่ายเสี่ยงมาตรวจสอบและเฝ้าระวัง และช่วงบ่ายวันนี้เมื่อกลับมาแล้วก็จะให้มารายงานผลกับตนด้วย


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง