รีเซต

รอ *** พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ คว้าเก้าอี้รองประธานวุฒิสภาคนที่หนึ่ง

รอ *** พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ คว้าเก้าอี้รองประธานวุฒิสภาคนที่หนึ่ง
TNN ช่อง16
23 กรกฎาคม 2567 ( 12:44 )
29
รอ *** พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ คว้าเก้าอี้รองประธานวุฒิสภาคนที่หนึ่ง



เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 23 กรกฎาคม 2567 ที่รัฐสภา สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดใหม่ทั้ง 200 คน ได้ประชุมนัดแรกเพื่อเลือกประธานและรองประธานวุฒิสภา โดยที่ประชุมมีมติเลือก พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ เป็นรองประธานวุฒิสภาคนที่หนึ่ง


พล.อ.เกรียงไกร วัย 61 ปี เป็นอดีตผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก เกษียณอายุราชการเมื่อ 30 กันยายน 2566 ก่อนหน้านี้เคยดำรงตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 4 มีบทบาทสำคัญในการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.เกรียงไกรมีความสัมพันธ์อันดีกับพรรคภูมิใจไทย โดยเฉพาะกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมรุ่นในหลักสูตรป้องกันราชอาณาจักร รุ่นที่ 61 (วปอ.61)


ในปี 2565 พล.อ.เกรียงไกรเคยประสบเหตุเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กขัดข้อง ต้องลงจอดฉุกเฉินที่ จ.สงขลา ขณะปฏิบัติภารกิจในพื้นที่ชายแดนใต้ ได้รับบาดเจ็บสาหัส โดยนายอนุทินได้เดินทางไปเยี่ยมถึงห้องไอซียู


หลังเกษียณอายุราชการ พล.อ.เกรียงไกรได้ลงสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภาและได้รับเลือกเป็นอันดับ 1 ในกลุ่มบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคง ก่อนจะได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งรองประธานวุฒิสภาคนที่หนึ่งในครั้งนี้


ทั้งนี้ การได้รับเลือกของ พล.อ.เกรียงไกร สะท้อนให้เห็นถึงอิทธิพลของกลุ่มอดีตทหารในวงการการเมืองไทย และความสัมพันธ์ระหว่างฝ่ายทหารกับพรรคการเมือง โดยคาดว่า พล.อ.เกรียงไกรจะนำประสบการณ์ด้านความมั่นคงมาใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะรองประธานวุฒิสภาต่อไป

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง