รีเซต

นักวิชาการแนะร้านอาหาร “ปรับกลยุทธ์” ลืมความสำเร็จในอดีต สร้างทางรุ่ง ยุคออนไลน์หลังโควิด-19

นักวิชาการแนะร้านอาหาร “ปรับกลยุทธ์” ลืมความสำเร็จในอดีต สร้างทางรุ่ง ยุคออนไลน์หลังโควิด-19
77ข่าวเด็ด
5 พฤษภาคม 2563 ( 07:48 )
328
นักวิชาการแนะร้านอาหาร “ปรับกลยุทธ์” ลืมความสำเร็จในอดีต สร้างทางรุ่ง ยุคออนไลน์หลังโควิด-19

อุบลราชธานี-นักวิชาการ ม.อุบลฯ แนะนำผู้ประกอบการร้านอาหาร “ปรับกลยุทธ์” ลืมความสำเร็จในอดีต สร้างทางรุ่ง เตรียมรับมือนิวนอร์มอล ยุคออนไลน์หลังโควิด-19

 

ชวพจน์ ศุภสาร อาจารย์ประจำสาขาการตลาด มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี CEO ร้าน Foodstory CEO หมี่เขย่า และMD ร้านโอชิเน จังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า สถานการณ์โควิดนั้นส่งกระทบกับเศรษฐกิจการซื้อจ่ายทั่วโลก ซึ่งเศรษฐกิจไทยส่วนใหญ่โตได้จากการท่องเที่ยวและร้านอาหาร ทั้งนี้ธุรกิจร้านอาหารต้องปรับกลยุทธ์ให้เข้ากับสถานการณ์ โดยอาจเริ่มจากการประหยัดต้นทุนผลิตใช้กลยุทธ์จำศีล ลดค่าเช่าพื้นที่,ลดค่าน้ำค่าไฟ,ลดเงินเดือนพนักงาน

 

ในส่วนสมาชิกชมรมผู้ประกอบการร้านอาหาร จ.อุบลฯ มีธุรกิจที่หลากหลาย โดยกลุ่มธุรกิจร้านอาหารที่มีพนักงานมาก จะได้รับผลกระทบหนักที่สุดเพราะการจ่ายเงินเดือนพนักงานเป็นต้นทุนหลักของธุรกิจร้านอาหาร ทั้งนี้ส่วนตัวมองว่าการลดเงินเดือนพนักงานเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการสามารถทำได้ ในสถานการณ์เช่นนี้ แต่ทางผู้ประกอบการต้องชี้แจงสร้างความเข้าใจให้กับพนักงานในร้าน

 

ด้านธุรกิจประเภทร้านอาหารตามสั่งที่มีพนักงาน 1-2 คน ในกลุ่มนี้จะสามารถอยู่ผ่านวิกฤติไปได้เพราะไม่มีต้นทุนมากมาย แต่ต้องปรับตัวเพิ่มบริการ Delivery เพื่อสร้างยอดขายให้เพิ่มขึ้นโดยต้องศึกษาตลาดออนไลน์และสร้างจุดเด่นให้กับร้านอาหารตนเอง

 

อย่างไรก็ตามธุรกิจร้านอาหารอาจมีบางร้านไม่ได้ไปต่อ โดย 2-3 ปีที่ผ่านมาสภาพเศรษฐกิจซบเซาทั้งนี้หากผู้ประกอบการไม่สามารแบกรับกับการขาดทุนได้นั้นแนะนำให้ควรหยุดแล้วหันไปเริ่มต้นธุรกิจอื่น ส่วนผู้ประกอบการที่ต้องการจะไปต่อต้องปรับตัวศึกษาธุรกิจของตนเองจากในอดีตพร้อมสร้างบัญชีรายรับรายจ่ายให้รัดกุม ประหยัดต้นทุนตัดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น

 

ในกรณีเมื่อสถานการณ์โควิดจบลงร้านอาหารได้ทบทวนโมเดลธุรกิจในอนาคตการกลับมาเติบโตของธุรกิจร้านอาหารต้องอาจมีการปรับเปลี่ยนตามยุคสมัย โดยเริ่มจาก 1) ปรับรูปแบบ 2) ปรับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย 3) เพิ่มช่องทางรายได้ 4) ปรับกิจการธุรกิจ ทั้งนี้ธุรกิจเป็นสิ่งมีชีวิตไม่หยุดนิ่งมีเกิด แก่ เจ็บ ตาย  ผู้ประกอบการต้องเข้าใจและเลือกทางรอดให้ตนเอง

 

ส่วนการปรับไปบุกตลาดออนไลน์ผู้ประกอบการร้านอาหารต้องคำนึงหลัก 3 ต. 1) แตกต่าง 2) ตรงกลุ่มเป้าหมาย 3) ตราสินค้า ทั้งนี้หากผลิตภัณฑ์มีครบทั้ง (3 ต.) แล้วจึงค่อยวิเคราะห์ถึงทิศทางของธุรกิจออนไลน์หรือจะเลือกใช้บริการ Delivery ใดต่อไป

 

จากการวิเคราะห์สถานการณ์โควิดพบว่าวิกฤตครั้งนี้ได้สอนผู้ประกอบการร้านอาหารให้รู้จักคำว่า “ พฤติกรรม ”  ซึ่งผู้ประกอบการที่เคยประสบความสำเร็จในอดีตต้องเปลี่ยนแนวคิดใหม่ โดยให้ลืมความสำเร็จในอดีต เริ่มต้นกับการทำธุรกิจรูปแบบใหม่เพราะหากไม่ปรับความคิดผู้ประกอบการจะก้าวไปข้างหน้าต่อไปได้อย่างยากลำบาก

ชิษณุพงศ์ สุนทรพาณิชย์ เรียบเรียง

 

 
 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง