รีเซต

กู๊ดไอเดีย! ทม.เพชรบูรณ์จับมือ TOT และเอกชน สร้างตู้ฆ่าเชื้อโรคโควิด-19 ได้ผลน่าพอใจเตรียมผลิตเพิ่ม ติดตั้งในจุดเสี่ยง 3 จุดแรกก่อน

กู๊ดไอเดีย! ทม.เพชรบูรณ์จับมือ TOT และเอกชน สร้างตู้ฆ่าเชื้อโรคโควิด-19 ได้ผลน่าพอใจเตรียมผลิตเพิ่ม ติดตั้งในจุดเสี่ยง 3 จุดแรกก่อน
77ข่าวเด็ด
24 มีนาคม 2563 ( 14:10 )
131
กู๊ดไอเดีย! ทม.เพชรบูรณ์จับมือ TOT และเอกชน สร้างตู้ฆ่าเชื้อโรคโควิด-19 ได้ผลน่าพอใจเตรียมผลิตเพิ่ม ติดตั้งในจุดเสี่ยง 3 จุดแรกก่อน

เพชรบูรณ์-กู๊ดไอเดีย! ทม.เพชรบูรณ์จับมือ TOT และหจก.ไทยทองดีฯ สร้างตู้ฆ่าเชื้อโรคโควิด-19 ผลทดสอบได้ผลน่าพอใจเตรียมผลิตเพิ่ม เพื่อนำไปติดตั้งให้บริการในจุดเสี่ยง 3 จุดแรกก่อน (มีคลิป)

วันที่ 24 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งทำให้จ.เพชรบูรณ์มีป่วยผู้ติดเชื้อโควิดที่ยืนยันแล้วรวม 3 ราย โดย 2 รายมีภูมิลำเนาอยู่ที่อ.เมืองเพชรบูรณ์ ทำให้ต้องมีมาตรการคุมเข้มเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสมหาภัยกันอย่างเข้มข้น ล่าสุดนายเสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์, นายเสรี ศรีณรงค์ ผช.ผจก.บริษัททีโอทีเพชรบูรณ์ พร้อมนายพรพจน์ ด่านศรีชาญชัย หจก.ไทยทองดีการเกษตร พร้อมทีมงานฝ่ายเทคนิคประกอบด้วยนายอาทิตย์ เด็ดแก้ว และนายสุบิน เทวะสุวรรณกูล ร่วมกันทดสอบตู้ฆ่าเชื้อโรคโควิด-19 ต้นแบบ ที่บริเวณหน้าร้านไทยทองดีการเกษตร ถนนเทพาพัฒนา เขตเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ ซึ่งทางเทศบาลฯและทีมงานฝ่ายเทคนิคของร้านไทยทองดี และทางบริษัททีโอที ได้ร่วมกันคิดค้นขึ้น สืบเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ยังมีความรุนแรงต่อเนื่อง

ทั้งนี้ผลการทดสอบปรากฏว่าตู้ฆ่าเชื้อโควิด-19 ต้นแบบ ทำงานได้ผลเป็นที่น่าพอใจ จนนายเสกสรรสั่งผลิตเพิ่มเติมอีก 2 ตู้ก่อนเพื่อจะเร่งนำไปติดตั้งที่สถานีขนส่งผู้โดยสาร 2 แห่งและตลาดสดเทศบาล 2 อีก 1 แห่ง จากนั้นจะผลิตเพิ่มเติมอีก 10 ตู้เพื่อจะนำไปติดตั้งในพื้นที่จุดเสี่ยงและอ่อนไหวต่อการติดและแพร่เชื้อไวรัสดังกล่าว สำหรับตู้ฆ่าเชื้อโรคไวรัสโควิด-19 ที่ผลิตขึ้นด้วยเป็นความร่วมมือ 3 ฝ่ายได้แก่ เทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ บริษัททีโอทีเพชรบูรณ์และร้านไทยทองดีการเกษตร โดยใช้ทุนการผลิตราว 5,000 บาท โดยไม่รวมตู้โทรศัพท์ซึ่งทางบริษัททีโอทีฯให้การสนับสนุน

นายเสกสรร นิมยมเพ็ง กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ได้รับโจทย์ข้อใหญ่ให้ขบคิดว่าจะทำอย่างไรถึงจะทำให้ประชาชนที่เดินทางเข้ามาภายในสถานที่แออัดมีผู้คนพลุกพล่านอย่างสถานีขนส่งผู้โดยสารและตลาดสด สามารถเข้ามาและกลับออกไปโดยไม่ติดเชื้อหรือกลายเป็นพาหะนำเชื้อติดตัวไป จึงเกิดไอเดียในการทำเป็นตู้ฆ่าเชื้อโควิด-19 ขึ้นโดยขอสนับสุนนตู้โทรศัพท์จากทางบริษัททีโอทีซึ่งมีความแข็งแรงมั่นคงมาทำเป็นตู้ฆ่าเชื้อ และทำการติดตั้งหัวฉีดหรือหัวสเปย์เข้าไปจากนั้นวางระบบมอเตอร์ไฟฟ้าและมีถังน้ำยา

นายเสกสรรกล่าวว่า ส่วนการใช้งานค่อนข้างง่ายโดยผู้ใช้บริการเข้าไปในตู้ จากนั้นเพียงกดปุ่มก็จะมีน้ำยาฆ่าเชื้อฉีดพ่นหรือสเปย์ออกมาจากด้านบน 2 หัวและบริเวณเอวอีก 2 หัว โดยผู้ใช้บริการต้องหมุนตัวไปรอบๆ 360 องศา ส่วนน้ำยาฆ่าเชื้อทางเทศบาลฯจัดซื้อมาเป็นน้ำยามาตรฐานสามารถสัมผัสตามร่างกายได้โดยปลอดภัย สำหรับหน่วยงานไหนหรือองค์กรไหนสนใจ ทางเรายินดีมอบแบบแปลนและวิธีการติดตั้งระบบรวมทั้งรายเอียดอุปกรณ์ที่ใช้ให้โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น หากสนใจสามารถติดต่อได้ทางโทรศัพท์หมายเลข 085-2220333 เพื่อจะได้สู้ภัยโควิด-19 ไปด้วยกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง