รีเซต

แบงก์ชาติญี่ปุ่นหารือ 60 บริษัทขนาดใหญ่ถกนำร่อง "เยนดิจิทัล"

แบงก์ชาติญี่ปุ่นหารือ 60 บริษัทขนาดใหญ่ถกนำร่อง "เยนดิจิทัล"
TNN ช่อง16
21 กรกฎาคม 2566 ( 09:17 )
105
แบงก์ชาติญี่ปุ่นหารือ 60 บริษัทขนาดใหญ่ถกนำร่อง "เยนดิจิทัล"

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เริ่มต้นหารือกับบริษัท 60 แห่ง เกี่ยวกับโครงการนำร่องเพื่อพัฒนาสกุลเงินเยนดิจิทัล ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่สอดคล้องกับธนาคารกลางของหลายประเทศทั่วโลกที่กำลังพัฒนาเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) สำหรับรายย่อย

ธนาคารกลางญี่ปุ่นระบุในแถลงการณ์ว่า การหารือดังกล่าวจะครอบคลุมหลากหลายประเด็น รวมถึงเรื่องเกี่ยวกับธุรกิจและเทคโนโลยีในการชำระเงินโดยใช้สกุลเงิน CBDC

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีการตัดสินใจว่า ญี่ปุ่นจะออกเงินเยนดิจิทัลจริงหรือไม่ ซึ่งรัฐบาลและรัฐสภาจะต้องตัดสินใจเรื่องนี้

แต่บริษัทขนาดใหญ่ของญี่ปุ่นหลายแห่งมีชื่อในกลุ่ม 60 บริษัทที่ได้รับเลือกให้เข้าร่วมการหารือครั้งนี้ ซึ่งเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่า ญี่ปุ่นอาจกำลังเดินหน้าสู่การเปิดตัวเงินเยนดิจิทัล

นอกเหนือจากธนาคารขนาดใหญ่และธนาคารท้องถิ่น รายชื่อผู้เข้าร่วมหารือยังรวมถึงบริษัทอิเล็กทรอนิกส์ยักษ์ใหญ่อย่าง “โซนี่”, ผู้ประกอบการร้านสะดวกซื้อ “ลอว์สัน”, ฝ่ายการเงินของค่ายรถยนต์รายใหญ่อย่าง “โตโยต้า” และผู้ให้บริการรถไฟฟ้า “อีสต์ เจแปน เรลเวย์”

ปัจจุบัน ธนาคารกลางทั่วโลกกำลังศึกษาและดำเนินการเกี่ยวกับสกุลเงิน CBDC สำหรับรายย่อย เพื่อหลีกเลี่ยงการปล่อยให้ภาคเอกชนเป็นแกนนำเรื่องการชำระเงินดิจิทัล ท่ามกลางพฤติกรรมการใช้เงินสดที่ลดลงอย่างรวดเร็ว

ธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (BIS) ระบุก่อนหน้านี้ว่า ธนาคารกลางประมาณ 24 แห่งในเขตเศรษฐกิจเกิดใหม่และเขตเศรษฐกิจพัฒนาแล้วน่าจะมีสกุลเงินดิจิทัลใช้หมุนเวียนภายในสิ้นทศวรรษนี้


ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง