รีเซต

นักวิทยาศาสตร์พัฒนาวิธีเก็บ ‘DNA’ จากอากาศ!

นักวิทยาศาสตร์พัฒนาวิธีเก็บ ‘DNA’ จากอากาศ!
TNN ช่อง16
6 เมษายน 2564 ( 00:19 )
468
นักวิทยาศาสตร์พัฒนาวิธีเก็บ ‘DNA’ จากอากาศ!

ต่อไปนี้บรรดานักวิทยาศาสตร์และนักวิจัยในอนาคต อาจจะไม่จำเป็นต้องตามเก็บ DNA จากพื้นผิวต่าง ๆ อีกต่อไป เพราะล่าสุดนักวิจัยจาก Queen Mary University of London ได้ทำการศึกษาชิ้นใหม่ที่แสดงให้เห็นว่าเราสามารถรวบรวม "environmental DNA" (eDNA) จากอากาศได้แล้ว

โดยงานศึกษานี้ทีมวิจัยได้ใช้ตัวปั๊มแบบ peristaltic pump หรือปั๊มสูบจ่ายของเหลวแบบรีดท่อหรือสายยาง ร่วมกับตัวกรองแรงดันในการเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอของหนูตุ่น (mole rat) เป็นเวลา 5-20 นาที จากนั้นจึงใช้ชุดตรวจจับมาตรฐานในการค้นหายีนและลำดับยีนในตัวอย่างที่ได้ ซึ่งวิธีนี้ไม่เพียงแต่จะช่วยระบุดีเอ็นเอของหนูตุ่นได้ แต่ยังจับดีเอ็นเอบางตัวของมนุษย์ได้ในเวลาเดียวกันอีกด้วย

Dr. Elizabeth Claire หัวหน้าทีมวิจัยกล่าวว่าตัวงานนี้หากได้รับการพัฒนาต่อไป ก็อาจจะสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้มากขึ้น เช่น หน่วยนิติเวชสามารถใช้วิธีนี้ในการดักจับดีเอ็นเอจากอากาศเพื่อตรวจสอบว่ามีผู้ต้องสงสัยอยู่ในที่เกิดเหตุหรือไม่ นอกจากนี้ยังอาจมีประโยชน์ในทางการแพทย์ เช่น ทำให้เข้าใจได้ว่าเชื้อไวรัสต่าง ๆ มีการแพร่กระจายทางอากาศได้อย่างไรบ้าง

อย่างไรก็ตามกว่าจะได้ใช้งานจริงก็อาจจะต้องมีการพัฒนาต่ออีกสักพัก โดยตอนนี้ทีมวิจัยกำลังทำงานร่วมกับบริษัทเอกชนต่าง ๆ เช่น NatureMetrics ในการพัฒนาเป็นแอปพลิเคชันที่ใช้งานได้จริง อย่างไรข้อจำกัดของวิธีนี้ก็อาจจะมีอยู่บ้าง เช่น อาจทำงานได้ไม่ดีในห้องที่มีคนพลุกพล่านหรือในพื้นที่กลางแจ้งเนื่องจากจะดักจับดีเอ็นเอได้หลากหลายเกินไป แต่การที่ทีมวิจัยได้พัฒนาแนวทางใหม่ ๆ มานี้ก็นับว่าเป็นผลงานทางวิชาการที่มีค่า และอาจเป็นแนวทางช่วยเสริมให้การทำงานของเจ้าหน้าที่ง่ายขึ้นนั่นเอง


ขอบคุณข้อมูลจาก

engadget

ข่าวที่เกี่ยวข้อง