รีเซต

บิ๊กตู่พบผู้แทนยูเอ็น รับห่วงเมียนมา ยันพร้อมช่วยเหลือ เหตุมีประสบการณ์

บิ๊กตู่พบผู้แทนยูเอ็น รับห่วงเมียนมา ยันพร้อมช่วยเหลือ เหตุมีประสบการณ์
ข่าวสด
17 มกราคม 2565 ( 22:49 )
61
บิ๊กตู่พบผู้แทนยูเอ็น รับห่วงเมียนมา ยันพร้อมช่วยเหลือ เหตุมีประสบการณ์

บิ๊กตู่เปิดทำเนียบ ต้อนรับผู้แทนยูเอ็น รับเป็นห่วงเมียนมา ยันไทยพร้อมช่วยเหลือ ด้านมนุษยธรรม ทุกอย่างต้องค่อยเป็นค่อยไป เน้นเจรจาอย่างสันติ เหตุมีประสบการณ์

 

วันที่ 17 ม.ค.2565 นางโนลีน เฮย์เซอร์ ผู้แทนพิเศษของเลขาธิการสหประชาชาติเรื่องเมียนมาเข้าเยี่ยมคารวะพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมที่ทำเนียบรัฐบาล โดยยืนยันว่าไทยพร้อมให้ความร่วมมือและสนับสนุนการดำเนินการของผู้แทนพิเศษ

 

ทางนางโนลีนเผยว่า ตนกังวลสถานการณ์ความไม่สงบในเมียนมา พร้อมทั้งสนับสนุนให้มีการแสวงหาทางออกสู่สันติภาพ โดยพร้อมร่วมมือกับรัฐบาลไทยเพื่อผลักดันให้เกิดสันติภาพในเมียนมาด้วยตามฉันทามติ 5 ข้อของอาเซียน

 

พล.อ.ประยุทธ์เผยว่า ไทยพร้อมให้การสนับสนุนในการแก้ไขปัญหาในเมียนมา ทั้งบริบทความสัมพันธ์ทวิภาคี แต่ปัญหาเมียนมานั้นมีความซับซ้อน ต้องมองด้านประวัติศาสตร์ ชาติพันธุ์ประกอบด้วยเพื่อจะได้เข้าใจสภาพปัญหาอย่างแท้จริง การแก้ปัญหาต้องค่อยเป็นค่อยไป การสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจของผู้นำเมียนมา ถือเป็นก้าวแรกที่สำคัญในการแก้ปัญหานี้ โดยไทยได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

 

"สิ่งสำคัญในตอนนี้คือการยุติใช้ความรุนแรง การพูดคุยเพื่อหาทางออกโดยสันติ และการให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมแก่ประชาชนเมียนมา ไทยพร้อมขับเคลื่อนในด้านนี้ โดยไม่เลือกปฏิบัติ ทั้งการสนับสนุนการแพทย์และมนุษยธรรมอย่างต่อเนื่อง เพราะมีประสบการณ์ด้านนี้"

 

 

ทั้งนี้รัฐบาลไทยได้มีการวางแผนเตรียมการรับมือผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา โดยได้กำหนด พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว (Humanitarian area) ไว้ตามแนวชายแดน ซึ่งได้วางแนวปฏิบัติและมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ไว้อย่างรอบคอบ และจะส่งตัวกลับประเทศเมื่อผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมามีความพร้อมและสมัครใจจะเดินทางกลับเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง