รีเซต

“อนุทิน”สั่งนำเชื้อฝีดาษแช่แข็ง 40 ปี ศึกษา เตรียมรับมือ “โรคฝีดาษลิง”

“อนุทิน”สั่งนำเชื้อฝีดาษแช่แข็ง 40 ปี ศึกษา เตรียมรับมือ “โรคฝีดาษลิง”
TNN ช่อง16
27 พฤษภาคม 2565 ( 13:42 )
89
“อนุทิน”สั่งนำเชื้อฝีดาษแช่แข็ง 40 ปี ศึกษา เตรียมรับมือ “โรคฝีดาษลิง”

วันนี้ ( 27 พ.ค. 65 )นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กล่าวถึงสถานการณ์โรคฝีดาษลิงภายในประเทศว่า ยังไม่มีอะไรน่ากังวล เพราะการเดินทางเข้าประเทศยังใช้ระบบไทยแลนด์พาสอยู่ และมีระบบตรวจคัดกรองนักท่องเที่ยวในผ่านสนามบินสุวรรณภูมิอย่างเข้มงวด ที่สำคัญกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์มีห้องสำหรับตรวจยืนยันเชื้อฝีดาษลิง หากพบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อสามารถนำสารคัดหลั่งเข้าไปตรวจยืนยันได้ และตั้งแต่ตั้งศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข(EOC) เฝ้าระวังฝีดาษลิง 

 

โดยเฉพาะกับผู้เดินทางมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงแถบยุโรปและแอฟริกากว่า 20 ประเทศ พบมีนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากประเทศแถบตะวันตกและแอฟริกา เข้าข่ายต้องสงสัยติดเชื้อฝีดาษลิง แต่เมื่อกรมควบคุมโรคส่งตัวไปตรวจอย่างละเอียดที่สถาบันบำราศนราดูร พบว่า เป็นการติดเชื้อเริม ซึ่งก็ต้องเฝ้าระวังเช่นกันเพราะสามารถแพร่เชื้อไปสู่คนอื่นได้ เนื่องจากผู้ต้องสงสัยรายนี้มีการสัมผัสและใกล้ชิดกับอีกหลายคน จึงอยากให้ผู้สัมผัสใกล้ชิดแสดงตนเข้ามาตรวจโรคด้วยเช่นกัน 

 

ส่วนกรณีที่ไทยพูดคุยกับองค์การอนามัยโลก เพื่อขอวัคซีนป้องกันฝีดาษลิง ได้รับการตอบกลับมาว่า องค์การอนามัยโลก พร้อมสนับสนุนวัคซีนให้กับไทยหากมีความจำเป็น โดยการสนับสนุนวัคซีนฝีดาษลิง องค์การอนามัยโลกจะดูจากสถานการณ์ติดเชื้อแต่ละประเทศ ในขณะเดียวกันกระทรวงสาธารณสุข ได้สั่งให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ นำวัคซีนที่ใกล้เคียงหรือเกี่ยวข้องกับฝีดาษลิง ไปวิเคราะห์ว่าจะสามารถนำมาผลิตเป็นวัคซีนยารักษาเฉพาะฝีดาษลิงได้หรือไม่ รวมถึงให้ดูเรื่องการนำเชื้อฝีดาษที่เคยเก็บแช่แข็งเอาไว้เมื่อ 40 ปีที่แล้ว ออกมาวิเคราะห์ด้วย เพื่อดูว่าเชื้อจะตรงกับฝีดาษลิงที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้และสามารถรองรับการใช้รักษาได้หรือไม่

ภาพจาก : AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง