รีเซต

Apple บอกถ้าจะใช้แอปนอก App Store ให้ไปใช้ Android แทนเถอะ !!

Apple บอกถ้าจะใช้แอปนอก App Store ให้ไปใช้ Android แทนเถอะ !!
TNN ช่อง16
25 มิถุนายน 2564 ( 22:45 )
107
Apple บอกถ้าจะใช้แอปนอก App Store ให้ไปใช้ Android แทนเถอะ !!

ไม่กี่วันที่ผ่านมา Apple ได้ออกเอกสารรายงานชี้แจงต่อหน่วยงานกำกับดูแลในสหรัฐ อังกฤษ และในยุโรป เรื่องประเด็นการผูกขาดทางการค้าในแพลตฟอร์มบนมือถือ เพราะ "Apple ไม่เปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานระบบของตัวเองลงแอปจากภายนอก Store ได้"


Apple มองว่า แอปจากภายนอก Apple Store ทำให้ความปลอดภัยของ iOS ลดลง และเพิ่มความเสี่ยงในการใช้งานมากขึ้น เช่นการโดนเก็บข้อมูลต่าง ๆ อย่างลับ ๆ หรือการควบคุมการเปิดใช้กล้องและอื่น ๆ อีกมากมาย โดยเฉพาะแพลตฟอร์มสมาร์ทโฟนในปัจจุบัน กำลังเป็นอุปกรณ์ที่เก็บข้อมูลสำคัญ ๆ ของผู้คนมากยิ่งขึ้น และมากกว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ เช่น บัญชีธนาคาร สุขภาพ รูปส่วนตัว และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งถือเป็นความลับส่วนตัวของเราโดยเฉพาะ แต่อีกฝ่ายก็มองว่าเพราะ Apple ต้องการจะผูกขาดเพราะผลประโยชน์ของตัวเองเท่านั้น



ทาง Fast Company ได้เผยบทสัมภาษณ์ของ Erik Neuenschwander หนึ่งในผู้บริหารของ Apple ซึ่งพวกเขาได้ออกมายืนยันว่า แม้ข้อกำหนดดังกล่าวเป็นข้อจำกัด และทำให้ผู้ใช้งานไม่มีทางเลือกให้มากนัก ซึ่งผู้ใช้งานทั้งหมดก็เข้าใจเงื่อนไขข้อนี้ดี ส่วนใครถ้าอยากลงแอปนอก Store จริง ๆ เปลี่ยนไปใช้ระบบ Android คงดีกว่า


ก่อนหน้านี้ Federal Cartel Office (FCO) หน่วยงานด้านต่อต้านการผูกขาดของเยอรมนี ได้ออกมาประกาศสอบสวนทาง Apple เรื่องเกี่ยวกับการผูกขาด โดยมองว่า Apple ผูกขาด App Store ของตัวเอง บีบให้บริษัทต่าง ๆ ต้องใช้บริการจ่ายเงินของทาง Apple เอง ซึ่งต้องโดนหักส่วนแบ่งออกไปมากถึง 30% ด้วยกัน


แหล่งที่มา fastcompany.com


ข่าวที่เกี่ยวข้อง