รีเซต

โควิดรอบสองหนุนXO ออร์เดอร์อื้อ-งบนิวไฮ

โควิดรอบสองหนุนXO ออร์เดอร์อื้อ-งบนิวไฮ
ทันหุ้น
1 ตุลาคม 2563 ( 09:20 )
209
โควิดรอบสองหนุนXO ออร์เดอร์อื้อ-งบนิวไฮ

ทันหุ้น - สู้โควิด – บล.โกลเบล็กเคาะรายได้ XO ปีนี้ทำจุดสูงสุด รับแรงหนุนการเติบโตของตลาดยุโรปหลังโควิด-19 กลับมาระบาดรอบ 2 คาดรายได้ทั้งปีแตะ 1.19 พันล้านบาท ส่วนกำไรสุทธิ 243 ล้านบาท พุ่งขึ้น 75% ฟากผู้บริหารเผยไตรมาส 3/63 ออร์เดอร์ไหลเข้าเพียบ พร้อมตั้งเป้าดันกำไรทั้งปีทำนิวไฮ

 

บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด ระบุถึง บริษัท เอ็กโซติค ฟู้ด จำกัด (มหาชน)  หรือ XO ว่า แนวโน้มรายได้และกำไรในช่วงครึ่งปีหลังปี 63 คาดว่าจะเติบโตจากปีก่อนเนื่องจากการขยายตลาดใหม่อย่างต่อเนื่องและการหาผู้จัดจำหน่ายรายใหม่ในอังกฤษ ซึ่งคาดว่าจะส่งผลให้ %GPM ของบริษัทจะปรับตัวดีขึ้นจากปีก่อนที่ระดับ 36.9%เนื่องจากผู้จัดจำหน่ายซึ่งมีขนาดเล็กมีอำนาจต่อรองกับบริษัทลดลง นอกจากนี้ Product Mix ของบริษัทที่มีสัดส่วนกลุ่ม Dipping Sauce (ซึ่งเป็นกลุ่มสินค้าที่มี %GPM สูงสุด) เพิ่มขึ้นจะช่วยหนุน %GPM เพิ่มเติม

 

รายได้ทำนิวไฮ

 

ทั้งนี้แนวโน้มรายได้ทั้งปีอาจทำ New High ตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทมา (บริษัทมีรายได้สูงสุดในปี 2561อยู่ที่ 1.15พันล้านบาท) จากการเติบโตในตลาดยุโรปเป็นสำคัญเนื่องจากประชาชนมีการซื้อวัตถุดิบเพื่อประกอบอาหารเองหลังโควิด-19กลับมาระบาดรอบ 2ในประเทศเยอรมนี ฝรั่งเศส และสเปน โดยเราคาดว่ารายได้ปี 63อยู่ที่ราว 1.19พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 20%จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

 

อย่างไรก็ตามคาดว่า %GPM ทั้งปี 63จะเพิ่มขึ้นสู่ 39%จากปี 62ที่ 36%เนื่องจากผลของการปรับ Product Mix ของกลุ่มสินค้า Dipping Sauce ที่เพิ่มขึ้นซึ่งมี GPM สูงกว่าค่าเฉลี่ยและการเปลี่ยนผู้จัดจำหน่ายรายใหม่ที่อังกฤษส่งผลให้อำนาจต่อรองจากผู้จัดจำหน่ายลดลง รวมถึงการใช้กำลังการผลิตที่สูงขึ้นทำให้มีการประหยัดต่อขนาด(Economy of scales) เราคาดการณ์กำไรปี 63อยู่ที่ 243ล้านบาท เพิ่มขึ้น 75%จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

 

ปันผล 3.6%

 

ฝ่ายวิจัยประเมินราคาเหมาะสมด้วยวิธี Prospective PE ที่ระดับ PE ราว 24.4เท่า ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ย PE Ratio ย้อนหลัง 3 ปี พร้อมกับคาดการณ์กำไรต่อหุ้นปี 63ราว 0.57บาทต่อหุ้นได้ราคาเหมาะสมเท่ากับ 13.90บาท แนะนำ "ซื้อ" และคาดหวังอัตราเงินปันผล 3.6%ต่อปี

 

นายจิตติพร จันทรัช กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็กโซติค ฟู้ด จำกัด (มหาชน) หรือ XO ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ซอสปรุงรส และ น้ำจิ้มต่างๆ , ผลิตภัณฑ์เครื่องแกงเครื่องประกอบอาหาร, ผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปพร้อมรับประทาน และผลิตภัณฑ์อาหารกึ่งสำเร็จรูป และอาหารสำเร็จรูปอื่นๆ เปิดเผยว่า ยังมีคำสั่งซื้อ(ออร์เดอร์) เข้ามาอย่างต่อเนื่อง ในไตรมาส 3/63 ซึ่งการแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังคงอยู่ ทำให้ความต้องการซอสปรุงรสและวัตถุดิบในการปรุงอาหารมีเพิ่มมากขึ้น

 

ดันกำไรนิวโฮ

 

ขณะที่ปัจจุบันสินค้าของบริษัทแบ่งออกเป็น 4 กลุ่มหลัก ได้แก่ กลุ่มซอสปรุงรสและน้ำจิ้ม สัดส่วนประมาณ 81% ของยอดขายทั้งหมด รองลงมาคือกลุ่มเครื่องปรุงแกงและเครื่องประกอบอาหาร ประมาณ 12%ส่วนที่เหลือ คือ กลุ่มอาหารสำเร็จรูปพร้อมรับประทาน กลุ่มอื่นๆ ซึ่งได้มีนโยบายขยายตลาดในกลุ่มสินค้าที่กำไรดี และมีโอกาสเติบโต

 

ทั้งนี้บริษัทตั้งเป้าปี 2563คาดกำไรทำสถิติสูงสุดใหม่ ส่วนรายได้วางเป้าหมายจะเติบโตกว่า 15%จากปีก่อนมีรายได้ราว 999 ล้านบาท พร้อมวางเป้าอัตรากำไรขั้นต้นเฉลี่ยทั้งปีนี้มากกว่า 35%และจะดีต่อเนื่องในระยะยาว เนื่องจากมองว่า สถานการณ์โควิด-19ต้องใช้เวลาในการควบคุมโรคและรอวัคซีน ขณะที่พฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภคที่หันมาทำอาหารทานเองที่บ้านต่อเนื่อง ทำให้สินค้ากลุ่มซอสปรุงรสและวัตถุดิบในการประกอบอาหารไทยได้รับความนิยมในตลาดโลก

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง