รีเซต

รณรงค์ไถกลบ แทนการเผาตอซังข้าว ลดมลพิษทางอากาศ ฝุ่น PM2.5

รณรงค์ไถกลบ แทนการเผาตอซังข้าว ลดมลพิษทางอากาศ ฝุ่น PM2.5
ข่าวสด
9 กุมภาพันธ์ 2564 ( 14:09 )
320
รณรงค์ไถกลบ แทนการเผาตอซังข้าว ลดมลพิษทางอากาศ ฝุ่น PM2.5

ปลูกจิตสำนึกให้ประชาชน รณรงค์ไถกลบตอซังข้าว หยุดการเผา หยุดมลพิษทางอากาศ ลดค่าฝุ่น PM2.5 ในต.ขามเฒ่า อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา

 

 

เมื่อวันที่ 9 ก.พ. 2564 ที่บ้านกลึง ม.5 ต.ขามเฒ่า อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา น.ส.เสาวนีย์ ประจันศรี รรท.ผู้เชี่ยวชาญด้านวางระบบการพัฒนาที่ดิน สำนักงานพัฒนาที่ดินเขต 3 จ.นครราชสีมา เป็นประธานเปิดการรณรงค์ไถกลบตอซังข้าว หยุดการเผาหยุดมลพิษทางอากาศ ลดค่า pm2.5 โดยมีประชาชนสนใจเข้าร่วมในกิจกรรมครั้งนี้กว่า 100 คน

 

 

น.ส.เสาวนีย์ กล่าวว่า เนื่องจากการเผาตอซังข้าวถือเป็นการทำลายความอุดมสมบูรณ์ของดินและส่งผลกระทบต่อผลผลิตทางการเกษตร ทางสำนักงานพัฒนาที่ดินนครราชสีมา จึงร่วมกับเกษตรอ.โนนสูง รณรงค์ปลูกจิตสำนึกให้ประชาชนในพื้นที่ให้ตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการเผาตอซังข้าว ที่นอกจากจะสร้างมลภาวะทางอากาศแล้วยังมีผลเสียต่อพื้นที่การเกษตรอีกด้วย

 

https://youtu.be/zWvBrsXqoXM

 

โดยกิจกรรมในการรณรงค์ไถกลบตอซังข้าว หยุดการเผา หยุดมลพิษ ในครั้งนี้ ประกอบไปด้วยการสาธิตวิธีการไถกลบตอซังข้าวอย่างถูกวิธี การหว่านเมล็ดปอเทืองเพื่อปรับสภาพดิน การบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับการเพิ่มประสิทธิภาพ

 

และปรับปรุงคุณภาพของดินด้วยปุ๋ยอินทรีย์โดยไม่พึ่งสารเคมี และการลงร่วม MOU ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและเกษตรกรในพื้นที่อ.โนนสูง เพื่อหยุดการเผาตอซังข้าวโดยถาวรด้วย

 

 

ที่ผ่านมาอ.โนนสูง ส่วนใหญ่เกษตรกรจะใช้วิธีเผาตอซังข้าวเพื่อกำจัดฟางข้าวและวัชพืชต่าง ๆ เพื่อความสะดวก ทำให้ดินเสื่อมสภาพอีกทั้งยังสร้างมลพิษทางอากาศ ซึ่งในปีนี้เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานได้ช่วยกันรณรงค์ให้เกษตรกรช่วยกันหยุดการเผาตอซังข้าวทั้งอำเภออย่างจริงจัง รวมถึงจะบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดกับผู้ที่ฝ่าฝืน จึงทำให้สถานการณ์การเผาตอซังข้าวในพื้นที่ลดลง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง