รีเซต

สปสช.ยันเหยื่อเพลิงไหม้เมาน์เท่นบีผับ สิทธิบัตรทองรักษาฟรีทุกราย

สปสช.ยันเหยื่อเพลิงไหม้เมาน์เท่นบีผับ สิทธิบัตรทองรักษาฟรีทุกราย
มติชน
16 สิงหาคม 2565 ( 14:23 )
64
สปสช.ยันเหยื่อเพลิงไหม้เมาน์เท่นบีผับ สิทธิบัตรทองรักษาฟรีทุกราย

ข่าววันนี้ 16 ส.ค. ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการและโฆษกสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า จากกรณีเหตุการณ์เพลิงไหม้ผับเมาน์เท่น บี (Mountain B) ใน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก ขณะนี้มีผู้บาดเจ็บที่ยังคงรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล (รพ.) จำนวน 26 ราย ในจำนวนนี้ใส่เครื่องช่วยหายใจ 9 ราย โดยมีการส่งต่อไปรับการรักษาที่ รพ.ต่างๆ ทั้งใน จ.ชลบุรี และ กรุงเทพมหานคร นั้น

 

ในส่วนของการช่วยเหลือด้านการรักษาพยาบาลนั้น ในช่วงแรกที่เกิดเหตุ ซึ่งผู้บาดเจ็บอยู่ในอาการฉุกเฉินวิกฤตต้องนำส่งเข้า รพ.ที่ใกล้ที่สุด จะเป็นการดูแลตามนโยบายฉุกเฉินวิกฤต มีสิทธิทุกที่ หรือ ยูเซ็ป (UCEP) โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย แต่หลังจากพ้น 72 ชั่วโมงแล้ว ก็จะมีการส่งต่อผู้ป่วยไปรับการรักษายัง รพ.ที่ผู้ป่วยมีสิทธิการรักษาอยู่ ซึ่งที่ผ่านมา ได้มีการทยอยส่งต่อผู้ป่วยไปยัง รพ.ตามสิทธิแล้ว โดยทีมแพทย์ของ รพ.ต่างๆ ที่รับดูแลผู้ป่วยต่างให้การรักษาอย่างเต็มที่

 

โฆษก สปสช. กล่าวว่า สำหรับในกรณีที่ผู้บาดเจ็บเป็นผู้มีสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สิทธิบัตรทอง นั้น การดูแลค่าใช้จ่ายจะเป็นไปตามสิทธิประโยชน์ตามระบบ ซึ่งมีความครอบคลุมค่าใช้จ่ายรักษา ตั้งแต่การรักษาในห้องไอซียู (ICU) การผ่าตัดรักษา ยาและเวชภัณฑ์ต่างๆ ที่ต้องใช้ในการรักษาและดูแล เป็นต้น ซึ่งทาง รพ.จะดำเนินการเบิกจ่ายค่ารักษากับ สปสช. ตามระบบอีเคลม (E-Claim) โดยในกรณีที่เป็นผู้ป่วยใน จะเป็นการเบิกจ่ายชดเชยตามระบบการวินิจฉัยโรคร่วม (DRGs) เช่นเดียวกับผู้ป่วยในตามระบบปกติ

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีผู้ป่วยบางรายที่มีปัญหาขับถ่าย ไม่สามารถกลั้นอุจจาระและปัสสาวะได้ จะใช้สิทธิประโยชน์ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ได้หรือไม่ ทพ.อรรถพร กล่าวว่า ในกรณีที่ผู้ป่วยรักษาตัวใน รพ.หากมีปัญหาการกลั้นการขับถ่าย และแพทย์มีดุลยพินิจว่าต้องใช้ผ้าอ้อม ก็สามารถทำได้ โดยค่าใช้จ่ายจะรวมอยู่ในระบบการวินิจฉัยโรคร่วม หรือ DRGs อยู่แล้ว ส่วนที่ว่ามีผู้ป่วยที่รักษาตัวอยู่ขณะนี้ถูกเรียกเก็บค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม สำหรับสิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ต้องเรียนว่าครอบคลุมค่ารักษาที่จำเป็นทั้งหมด ผู้ป่วยไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม และหากถูกเรียกเก็บค่าใช้จ่าย สามารถประสานไปที่สายด่วน สปสช. 1330 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง