รีเซต

วิจัยชี้ 'นกเฉพาะถิ่นออสเตรเลีย' เสี่ยงสูญพันธุ์ภายใน 20 ปี

วิจัยชี้ 'นกเฉพาะถิ่นออสเตรเลีย' เสี่ยงสูญพันธุ์ภายใน 20 ปี
Xinhua
14 มกราคม 2565 ( 18:38 )
90
วิจัยชี้ 'นกเฉพาะถิ่นออสเตรเลีย' เสี่ยงสูญพันธุ์ภายใน 20 ปี

แคนเบอร์รา, 14 ม.ค. (ซินหัว) -- งานวิจัยที่เผยแพร่โดยคณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย ระบุว่านกรีเจนต์ฮันนีอีตเตอร์ (regent honeyeater) ซึ่งเป็นสายพันธุ์นกเฉพาะถิ่นของออสเตรเลีย กำลังเผชิญกับการสูญพันธุ์ภายในระยะเวลา 20 ปี หากปราศจากแผนการอนุรักษ์อย่างเร่งด่วน โดยแผนการอนุรักษ์อย่างเข้มข้นในปัจจุบันยังไม่เพียงพอต่อการช่วยให้นกชนิดนี้อยู่รอดต่อไปได้

นกรีเจนต์ฮันนีอีตเตอร์พบได้เฉพาะในภูมิภาคตอนใต้-ตะวันออกของออสเตรเลีย โดยนกร้องเพลงชนิดนี้เคยเป็นหนึ่งในสายพันธุ์ที่แพร่หลายมากที่สุดในภูมิภาค ทว่าปัจจุบันจำนวนประชากรลดลงเหลือน้อยกว่า 300 ตัว เนื่องจากสูญเสียแหล่งที่อยู่อาศัย

เมื่อวันพฤหัสบดี (13 ม.ค.) ร็อบ ไฮน์สัน ผู้เขียนหลักของงานวิจัยดังกล่าว ระบุว่านกรีเจนต์ฮันนีอีตเตอร์มีจำนวนลดลงเนื่องจากสูญเสียแหล่งที่อยู่อาศัยในป่าไปมากกว่าร้อยละ 90 โดยในช่วงไม่ถึง 80 ปีที่แล้ว นกชนิดนี้เคยเป็นหนึ่งในสายพันธุ์ที่พบได้มากที่สุดตั้งแต่เมืองแอดิเลดทางตอนใต้ไปจนถึงเมืองร็อกแฮมป์ตันทางตอนเหนือ ทว่าปัจจุบันมันกำลังเดินตามรอยนกโดโดที่สูญพันธุ์ไปแล้ว

ทีมนักวิจัยของไฮน์สันทำงานภาคสนามอย่างเข้มข้นเป็นเวลาถึง 6 ปี เพื่อศึกษาการลดลงของประชากรนกรีเจนต์ฮันนีอีตเตอร์ให้ดียิ่งขึ้น แม้เผชิญกับความยากลำบากเนื่องจากพวกมันมีพฤติกรรมย้ายถิ่นที่อยู่ โดยนักวิจัยพบว่าอัตราการผสมพันธุ์สำเร็จของนกชนิดนี้ลดลงเนื่องจากโดนบุกล่าถึงรัง

ทีมนักวิจัยใช้ข้อมูลที่ได้ข้างต้น สร้างแบบจำลองประชากรเพื่อคาดการณ์เกี่ยวกับประชากรนกรีเจนต์ฮันนีอีตเตอร์ในป่า โดยกำหนดวิธีการอนุรักษ์นกชนิดนี้ที่สำคัญ 3 ประการ ได้แก่ เพิ่มความสำเร็จในการทำรังให้เป็นสองเท่า เพิ่มจำนวนนกที่เพาะพันธุ์ในสวนสัตว์เพื่อการปล่อยสู่ป่า และคุ้มครองแหล่งที่อยู่อาศัย

ไฮน์สันระบุว่าหากปัญหาสูญเสียแหล่งที่อยู่อาศัยรุนแรงขึ้น การทำให้นกชนิดนี้กลับสู่แหล่งที่อยู่เดิมรวมถึงการปกป้องรังของพวกมันก็จะถือเป็นเรื่องไร้ประโยชน์ เนื่องจากขนาดของฝูงนกจะไม่มีทางแตะถึงระดับที่จำเป็นต่อการผสมพันธุ์อย่างปลอดภัยโดยไม่ต้องพึ่งพามนุษย์

"งานวิจัยของเรามอบทั้งความหวังและคำเตือนอันเลวร้าย เราสามารถช่วยนกชนิดนี้ได้ แต่ต้องใช้ความพยายามและทรัพยากรเป็นอย่างมากในระยะยาว" ไฮน์สันทิ้งท้าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง