รีเซต

ตร.เมืองอุทัยอยากได้ความสมจริง ซ้อมเหตุลักทรัพย์กลางตลาด ทำคนตกใจ ช่วยกันจับโจรวุ่น

ตร.เมืองอุทัยอยากได้ความสมจริง ซ้อมเหตุลักทรัพย์กลางตลาด ทำคนตกใจ ช่วยกันจับโจรวุ่น
มติชน
21 กุมภาพันธ์ 2565 ( 10:38 )
61
ตร.เมืองอุทัยอยากได้ความสมจริง ซ้อมเหตุลักทรัพย์กลางตลาด ทำคนตกใจ ช่วยกันจับโจรวุ่น

เมื่อช่วงเช้าวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ที่ จ.อุทัยธานี เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองอุทัยธานี ร่วมกันซ้อมแผนการป้องกันเหตุลักทรัพย์ในชุมชนที่เสมือนจริงจนเกือบได้เรื่อง ภายใต้การอำนวยการของ พ.ต.อ.สาทิตย์ ศรีหมื่นไวย ผกก.สภ.เมืองอุทัยธานี มอบหมายให้ พ.ต.ท.สามารถ สุคง สวป.สภ.เมืองอุทัยธานี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองอุทัยธานี จัดทำการซ้อมแผนการป้องกันเหตุลักทรัพย์ย่านชุมชนเศรษฐกิจ ตลาดริมแม่น้ำสะแกกรัง เขตเทศบาลเมืองอุทัยธานี ในรูปแบบที่ประชาชนเดินทางมาจับจ่ายซื้อสินค้าในตลาดยามเช้า ก่อนถูกโจรฉกชิงวิ่งราวกระเป๋าที่บริเวณหน้าตลาด

 

เพื่อกระตุ้นเตือนให้ประชาชนในพื้นที่ได้เกิดการตระหนักในการดูแลป้องกันตนเอง และรู้จักใช้วิธีการแก้ไขปัญหาเมื่อเกิดเหตุการณ์จริงขึ้น ด้วยการใช้เสาแจ้งเหตุ SMART SAFETY ZONE 4.0 ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ช่วยให้ประชาชนสามารถกดปุ่มแจ้งเหตุไปยัง สภ.เมืองอุทัยธานี เพื่อแจ้งเหตุการณ์ต่างๆ ได้ทันที

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจอยากให้เหตุการณ์เสมือนจริงจึงไม่ได้ประชาสัมพันธ์ไปยังพ่อค้า แม่ค้าในตลาดเหมือนทุกครั้ง ดังนั้น เมื่อสิ้นเสียงกรี๊ดของนักแสดง สิ่งที่เกิดขึ้นคือพ่อค้า แม่ค้า และประชาชนที่กำลังจับจ่ายซื้อของในตลาดพากันร้องตกใจ เรียกให้ช่วยกันจับโจรลั่นตลาด จนสุดท้ายพอรู้ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจแค่ทำการซ้อมแผนก็มีทั้งบ่น ทั้งหัวเราะ บอกว่าตกใจ

 

แม่ค้าปลาบอกว่า ครั้งหน้าขอให้แจ้งกันก่อน ถ้าเกิดตอนนั้นถือมีดอยู่มีหวังได้ใช้มีดฟันโจรช่วยตำรวจไปแล้ว

 

ด้านพ่อค้าในตลาดอีกรายเล่าว่า รู้สึกตกใจที่ซ้อมแผนแบบไม่แจ้ง พอตกใจจึงรีบวิ่งไปช่วยจับโจรจนเกือบทำร้ายตำรวจไปแล้ว ซึ่งการซ้อมแผนและการมีเสาแจ้งเหตุ SMART SAFETY ZONE 4.0 แบบนี้ดีมากๆ เพราะพ่อค้า แม่ค้าในตลาดเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ อีกทั้งมีนักท่องเที่ยวเข้ามามากขึ้น พอมีการดูแลป้องกันแบบนี้ก็รู้สึกอุ่นใจ

 

พ.ต.ท.สามารถกล่าวว่า วันนี้ได้มีการซ้อมเหตุลักทรัพย์เสมือนจริงที่ตลาดเช้าริมแม่สะแกกรัง เพื่อป้องกันการเกิดเหตุในพื้นที่ชุมชนใหญ่และกระตุ้นเตือนให้ประชาชนตระหนักในการระวังและป้องกันตนเองอยู่เสมอ รวมทั้งยังเป็นการสอนให้ประชาชนแจ้งเหตุแบบเทคโนโลยีใหม่ผ่านเสาแจ้งเหตุ SMART SAFETY ZONE 4.0 เป็นนวัตกรรมใหม่ในการป้องกันอาชญากรรมเชิงรุกไปทุกภาคส่วน โดยเมื่อเกิดเหตุผู้เสียหายจะสามารถวิ่งเข้ามากดปุ่ม ซึ่งเป็นกริ่งที่มีสัญญาณไซเรนร้องขอความช่วยเหลือ พร้อมกับส่งสัญญาณไปยังห้องควบคุม คือห้อง ccoc ที่ศูนย์ปฏิบัติการ สภ.เมืองอุทัยธานี จากนั้นจะมีการส่งเจ้าหน้าที่สายตรวจลงเข้ามาปฏิบัติการ ทำให้จับกุมคนร้ายได้อย่างรวดเร็ว และประเมินสถานการณ์ได้อย่างแม่นยำและตรงจุด

 

“เสาแจ้งเหตุนี้ นอกจากจะส่งสัญญาณเสียงแล้วยังสามารถแสดงภาพวิดีโอเหตุการณ์ต่างๆ ได้ทั่วทุกจุดในรัศมีของ Smart Safety Zone 4.0 ได้ ทำให้ติดตามเหตุการณ์ต่างๆ ได้รวดเร็วเป็นอย่างมาก ช่วยลดความเสี่ยงให้กับประชาชน และช่วยลดระยะเวลาการติดตามเหตุการณ์ต่างๆ ให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เป็นอย่างดี” พ.ต.ท.สามารถกล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง