รีเซต

ชาวนครพนมระทม หมูเจอโรคระบาด ตายอื้อ ขอปศุสัตว์เร่งตรวจหาเชื้อพร้อมเยียวยา

ชาวนครพนมระทม หมูเจอโรคระบาด ตายอื้อ ขอปศุสัตว์เร่งตรวจหาเชื้อพร้อมเยียวยา
มติชน
13 กันยายน 2564 ( 15:53 )
35
ชาวนครพนมระทม หมูเจอโรคระบาด ตายอื้อ ขอปศุสัตว์เร่งตรวจหาเชื้อพร้อมเยียวยา

นครพนมพบโรคระบาดในหมู ตายอื้อ ปศุสัตว์เร่งตรวจหาเชื้อพร้อมเยียวยา เกษตรกรน้ำตาตกยืนดูหมูป่วยตายต่อหน้า

เมื่อวันที่ 13 กันยายน ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องทุกข์จากนายเตียง คำเกลี้ยง ผู้ใหญ่บ้านนาโพธิ์หมู่ 5 ต.บ้านผึ้ง อ.เมือง จ.นครพนม ว่าลูกบ้านที่มีอาชีพเลี้ยงหมูประสบกับการแพร่ระบาดของ โรคเพิร์ส เป็นเหตุให้หมูล้มป่วยและตายเป็นจำนวนมาก จึงเดินทางไปยังบ้านของนางไวดี อุประ อายุ 60 ปี เป็นเกษตรกรเลี้ยงหมูมากว่า 20 ปี พบว่าหมูที่เลี้ยงไว้ 30 ตัว ซึ่งมีทั้งพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ และหมูขุน ล้มตายจากโรคเพิร์สไปแล้ว 13 ตัว มูลค่าความเสียหายประเมินเบื้องต้นราว 200,000 บาท

 

 

นางไวดีกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า หมูเริ่มมีอาการประมาณ 1 สัปดาห์ จากนั้นทยอยตายไปวันละตัวสองตัว เพิ่งมีวันนี้ที่หมูล้มตายคาคอกเกือบ 10 ตัว จึงแจ้งให้ผู้ใหญ่บ้านทราบเรื่องดังกล่าว โดยนายเตียงได้ประสานรถแบ๊กโฮมาขุดดินบริเวณที่นาเพื่อฝังกลบหมูที่มีอาการร่อแร่ คาดว่าไม่เกินวันสองวันนี้น่าจะตายหมดยกเล้า

 

 

ขณะเดียวกัน ที่เล้าหมูของนางขวัญดาว ดวงสิม อายุ 41 ปี ชาวบ้านนาโพธิ์ ต.บ้านผึ้ง เกษตรกรที่เลี้ยงหมูกว่า 100 ตัว ก็ประสบปัญหาการแพร่ระบาดของโรคเพิร์ส จนมีหมูตายไปแล้วกว่า 20 ตัว และได้ประสานไปยังปศุสัตว์อำเภอเมืองนครพนมเข้ามาตรวจสอบว่าสาเหตุเกิดจากอะไร ทั้งนี้ มีหมูที่อาการหนักไม่ยอมกินอาหารอีกหลายสิบตัว หากไม่สามารถยับยั้งโรคดังกล่าวได้ คงต้องตายยกเล้าแน่นอน

 

 

นายสมชาย อนันตจารุตระกูล ปศุสัตว์จังหวัดนครพนม เปิดเผยทางโทรศัพท์ว่าโรคเพิร์ส หรือพีอาร์อาร์เอส (PRRS) เพิ่งมีการแพร่ระบาดในพื้นที่ได้ไม่นาน คาดว่าการติดเชื้อโรคระบาดดังกล่าวน่าจะมาจากหลายช่องทาง เช่น จากบุคคลในตำบลไปสัมผัสมาจากพ่อค้าเร่รับซื้อหมูที่เข้ามาซื้อหมูภายในหมู่บ้าน ซึ่งในขณะนั้นหมูในพื้นที่ขาดตลาด จึงมีการไปนำหมูมาจากต่างจังหวัด ทั้งภาคกลางและส่วนหนึ่งมาจากอีสานตอนใต้

 

 

ส่วนการเยียวยานั้น นายสมชายระบุว่า หากเข้าข่ายโรคดังกล่าวก็จ่ายช่วยเหลือชดเชยเกษตรกร 75% จากราคาประเมิน ก่อนหน้านี้ในพื้นที่ ต.นาราชควาย อ.เมืองนครพนม มีเกษตรกรเลี้ยงหมู 5 ราย รัฐได้จ่ายค่าชดเชยเป็นเงิน 363,956.50 บาท จากจำนวนหมูล้มตาย 94 ตัว พร้อมขอเตือนให้ผู้เลี้ยงหมูทุกพื้นที่เฝ้าระวังโรคดังกล่าวด้วย หากพบหมูมีอาการผิดปกติให้รีบแจ้งปศุสัตว์อำเภอหรือจังหวัดทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง