รีเซต

อาสาสมัครในอินโดนีเซีย ให้ผู้ป่วยโควิดยืมถังออกซิเจนฟรี

อาสาสมัครในอินโดนีเซีย ให้ผู้ป่วยโควิดยืมถังออกซิเจนฟรี
TNN World
27 กรกฎาคม 2564 ( 09:52 )
78
อาสาสมัครในอินโดนีเซีย ให้ผู้ป่วยโควิดยืมถังออกซิเจนฟรี

Indonesia: กลุ่มอาสาสมัครในอินโดนีเซีย ให้ผู้ป่วยโควิดยืมถังใส่ออกซิเจนโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ท่ามกลางไวรัสโควิดระบาด
กลุ่มอาสาสมัครชาวอินโดนีเซียในเขตกรุงจาการ์ตา ให้ผู้ป่วยโควิด-19 ยืมถังออกซิเจน โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เพื่อพยายามช่วยประชาชนต่อสู้กับไวรัส ท่ามกลางการระบาดอย่างหนักของโควิด ซึ่งอินโดนีเซียดิ้นรนต่อสู้กับการระบาดอย่างรวดเร็วของไวรัสสายพันธุ์ Delta ทำให้เกิดสถานการณ์ที่ผู้คนพยายามอย่างเต็มที่ ในการหาเตียงผู้ป่วยในโรงพยาบาล ออกซิเจน และยา เพื่อรักษาบุคคลอันเป็นที่รัก

 

 


อินโดนีเซียเป็นหนึ่งในหลายประเทศ ที่ได้รับผลกระทบจากโรคระบาดมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีผู้ติดเชื้อสะสม 3.08 ล้านคน และเสียชีวิตสะสม 80,000 คน โดยเฉพาะกรุงจาการ์ตา พยายามต่อสู้กับโควิดสายพันธุ์ Delta ที่ทำให้ระบบสาธารณสุขอินโดนีเซียถึงจุดวิกฤต

 

 


ซูรันโต คูร์เนียวาน วัย 43 ปี เปิดเผยว่า เมื่อเห็นสถานการณ์เลวร้าย ผู้คนจำนวนมากต้องกักตัวเองและขาดแคลนถังออกซิเจน ทำให้ทางอาสาสมัครให้ยืมถังออกซิเจนสำหรับคนที่จำเป็น โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย กลุ่มอาสาสมัครนี้มีชื่อว่า Action of Our Indonesia Movement หรือ GITA ให้ยืมถังออกซิเจน ราว 30 ใบ นับตั้งแต่เริ่มโครงการมาเมื่อต้นเดือนกรกฎาคม จากถังออกซิเจนทั้งหมดที่มีผู้บริจาคทั้งสิ้น 400 ใบ

 

 


ผู้ที่สนใจต้องการถังออกซิเจนไปใช้ฟรี สามารถขอยืมได้ผ่านทางแอปพลิเคชัน WhatsApp หรือ Instagram จากนั้นไปรับถังออกซิเจน สำหรับระยะเวลา 1 สัปดาห์ ได้ที่สำนักงานท้องถิ่น ซึ่งวิธีการคล้ายคลึงกับการเช่ารถ โดยถังออกซิเจนทุกใบบรรจุออกซิเจนเต็มหมดทุกถัง และก่อนที่จะนำมาคืน ผู้ที่ยืมไปจะต้องเติมออกซิเจนให้เต็มถังกลับมาเช่นกัน

 

 


ทั้งนี้ ราคาถังออกซิเจนในอินโดนีเซียพุ่งขึ้นไม่ต่ำกว่า 120 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือเกือบ 4,000 บาท เป็นอย่างน้อย ทำให้องค์กรต่าง ๆ  พยายามช่วยเหลือประชาชนที่สิ้นหวังในการต่อสู้กับโควิด  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง